Micro Hybrid (vi lai) là thuật ngữ được dùng phổ biến ở châu Âu và Nhật, ở Mỹ gọi là Start-Stop System. Malibu 2014 Micro Hybrid của GM cũng giống như tất cả các xe Hybrid khác là tắt máy trong một số điều kiện giao thông chẳng hạn như khi gặp đèn đỏ. Nhưng rất ít xe có được tính năng như công nghệ micro hybrid của Malibu 2014 nhờ sử dụng 2 ắc quy.
[pagebreak]
Cả 2 ắc quy của Malibu 2014 đều là ắc quy chì, khô. Ắc quy thứ nhất hoạt động như tất cả các xe xăng khác, có nhiệm vụ cấp điện cho khởi động điện. Ắc quy thứ 2 là loại "dual battery isolators" có thể cung cấp điện cho nhiều loại thiết bị sử dụng nhiều điện thế khác nhau chẳng hạn như hệ thống đèn, âm thanh, điều hòa nhiệt độ, cửa sổ điện, khóa điện. Điều hòa nhiệt độ vẫn hoạt động trên xe Malibu 2014 trong khi xe tắt máy.
Lái xe có thể chọn chế độ hoạt động ưu tiên cho điều hòa nhiệt độ hoặc ưu tiên cho tiết kiệm nhiên liệu. Nếu ưu tiên cho điều hòa nhiệt độ, động cơ sẽ chỉ tắt máy khi ắc quy thứ 2 được sạc đầy. Nếu chọn ưu tiên tiết kiệm nhiên liệu, động cơ sẽ tắt khi gặp đèn đỏ và tắt cả điều hòa nhiệt độ nếu thấy ắc quy sắp cạn kiệt. Khi động cơ được tắt, bơm nhớt vẫn hoạt động để bôi trơn động cơ và hộp số.
Ở những xe Micro Hybrid khác, khi trang bị khởi động điện tích hợp phát điện kết nối với động cơ qua dây cu roa và pu li, khởi động điện kết nối với động cơ qua bánh răng được loại bỏ hẳn. Malibu 2014 duy trì cả 2, giúp cho thời gian khởi động động cơ được rút ngắn.
Malibu Micro Hybrid 2014 trang bị động cơ xăng 2,5 lít 4 xy lanh nâng cấp, hộp số 6 cấp, sản sinh 196 mã lực và 186 lb-ft mô men xoắn. Chevrolet Malibu 2014 được EPA đánh giá mức tiêu hao nhiên liệu 8,11 lít / 100 km đường hỗn hợp, 9,4 lít trong thành phố và 6,533 lít trên đường cao tốc. Điều này có nghĩa là Malibu 2014 tiết kiệm nhiên liệu hơn Malibu Eco Mild Hybrid hiện đang lưu hành nhưng có giá bán thấp hơn. Malibu 2014 có giá khởi đầu 22.965 USD trong khi phiên bản Eco có giá khởi đầu 26.670 USD.
Malibu Eco sử dụng động cơ cũ 2,4 lít 4 xy lanh, khởi động điện kết hợp phát điện kết nối với động cơ qua pu li và cu roa. Điện năng được lưu trữ bằng một pin lithium-ion cỡ nhỏ. Malibu Eco được GM quảng cáo là sử dụng công nghệ eAssist. Công nghệ eAssist cũng được GM sử dụng cho các kiểu mẫu Buick Regal và Buick Lacrosse.
Malibu 2014 không sử dụng pin lithium-ion đắt tiền nên có giả rẻ hơn, tiết kiệm nhiên liệu hơn và tiện dụng hơn Malibu Eco.
Chevrolet Malibu thuộc dòng xe cỡ trung, đối thủ cạnh tranh của Toyota Camry, Ford Taurus và Honda Accord. Từ đầu năm đến tháng 9 năm nay, 154.950 xe Malibu Eco đã được bán ra, giảm 13,7% so với cùng kỳ năm 2012, trong khi Toyota bán được 319.000 Camry và Honda bán được hơn 282.000 xe. GM hy vọng tình thế có thể đảo ngược với sự ra đời của Malibu 2014. Trong tháng 9 vừa qua, Chevrolet đã bán được 14.887 xe Malibu, tăng 29,5% so với tháng 9 năm 2012.
(theo Greencarreports - Detroitnews)