Hạng D
9/11/08
1.334
11
38
127.0.0.1
www.nhatkhoa.net
Tại triển lãm xe hơi quốc tế New York (NYIAS 2013) đang diễn ra, hãng xe hơi Mỹ - Chevrolet (Chevy) đã gây bất ngờ khi giới thiệu Camaro 2014 với thiết kế đổi mới và mẫu xe cũng đánh dấu sự trở lại của Camaro Z/28 - cái tên có từ năm 1966 ám chỉ những phiên bản Camaro đặc biệt với tính năng vận hành cao nhằm cạnh tranh với Ford Mustang. Với động cơ V8 500 mã lực đặt trước, dẫn động cầu sau, phiên bản Camaro 2014 được xem là "phiên bản đường đua tốt nhất trong lịch sử Camaro" và cũng là "phiên bản có thiết kế đổi mới đáng chú ý nhất kể từ khi thế hệ thứ 5 của Camaro được giới thiệu dưới dạng concept vào năm 2006."

Camaro Z/28 được giới thiệu lần đầu tiên trên mẫu Camaro đời 1967 với gói trang bị khí động học và giảm thiểu trọng lượng. Phiên bản này được chế tạo dành cho giải đua Trans-Am do Câu lạc bộ xe hơi thể thao Mỹ (SCCA) tổ chức. Do đó, Camaro Z/28 hướng đến đường đua với khối động cơ V8 5.0 L và hệ thống treo hạng nặng nhưng lại thiếu đi các yếu tố tiện nghi như hộp số tự động hay hệ thống điều hòa nhiệt độ trên xe

Trở lại với Camaro Z/28 đời 2014, mẫu xe không dành cho mục đích tranh tài trong các cuộc đua. Thay vào đó, nó mang tính gợi nhớ nhiều hơn hơn. Al Oppenheiser, kỹ sư trưởng của Camaro cho biết: "Chúng tôi đặt ra mục tiêu phát triển một phiên bản Camaro nhanh nhất trên đường đua nhưng vẫn hợp pháp khi chạy trên đường phố. So với Camaro ZL1 với hiệu năng đồng đều trên mọi điều kiện đường sá thì Camaro Z/28 sẽ tập trung nhiều hơn vào hiệu năng đường đua. Tuy nhiên, nó cũng sẽ là một trong những chiếc xe đua đường phố tuyệt nhất từng được sản xuất."

Một phần trong kế hoạch của Chevrolet để đạt được hiệu năng trên là giảm thiểu trọng lượng của Camaro Z/28 và bằng chứng là mẫu xe nhẹ hơn 136 kg so với phiên bản ZL1. Oppenheiser cho biết: "Chúng tôi đã tìm kiếm trong các hệ thống phụ trên xe để giảm trọng lượng. Mục đích của chúng tôi là loại bỏ những thứ không giúp chiếc xe nhanh hơn và chỉ giữ lại những gì cần thiết theo quy định của luật pháp. Một ví dụ, chúng tôi muốn loại bỏ hệ thống âm thanh hoàn toàn nhưng chúng tôi vẫn cần phải để lại một chiếc loa để phát tín hiệu cài dây an toàn nhằm đáp ứng những quy định an toàn."

Những quy định luật pháp cũng là lý do khiến gói trang bị Z/28 phải kèm theo một bộ bơm lốp đối với những chiếc xe được bán tại đảo Rhode và New Hampshire, trong khi những bang khác lại không. Ngoài ra, những biện pháp để giảm trọng lượng xe còn bao gồm loại bỏ thảm sàn và lớp chống ẩm cho hệ thống âm thanh, ắc quy LN4 được thay thế bằng LN3 nhẹ hơn và độ mỏng cửa sổ sau được giảm từ 3,5 mm tiêu chuẩn xuống còn 3,2 mm.

Theo Oppenheiser: "Nhóm phát triển rất chú tâm đến vấn đề tiết kiệm trọng lượng, chúng tôi thậm chí còn loại bỏ những đường dây diện không dùng đến khi quyết định không trang bị cho xe đèn sương mù, hệ thống loa và điều hòa nhiệt độ. Mọi ounce trọng lượng tiết kiệm được sẽ góp phần tạo nên một phiên bản đường đua tốt nhất của Camaro từng được chế tạo và xứng đáng kế thừa cái tên Z/28."

Với chiều dài khung gầm 2.852 mm, Camaro Z/28 2014 cố gắng mô phỏng phiên bản nguyên gốc năm 1967 và nó mang đậm chất xe cơ bắp Mỹ kèm với thiết kế khí động học để tăng cường lực hướng xuống và độ ổn định khi lao đi với tốc độ cao. Đặc tính khí động học được phản ánh rất rõ ngay từ thiết kế đầu xe nở rộng, ca-pô có hốc hút gió giúp làm mát và giảm lực nâng khí động. Chevrolet vẫn giữ các đường nét đơn giản cho xe mà không khiến nó trở nên quá vuông vức mặc dù vẫn cố gắng mô phỏng phiên bản 1967 với nắp cốp sau thiết kế phẳng dẹp. Bên dưới cốp sau là một gờ chia lớn và cánh gió sau hầm hố giúp tạo lực hướng xuống.

Nội thất của Camaro Z/28 khá đơn giản sau quá trình "giảm cân" tổng thể. Tuy nhiên, nó vẫn nổi bật tính "hiếu chiến" với màu sắc và chất liệu hoàn thiện Octane matte-mettalic - màu đen nhám kết hợp với ánh bạc kim loại. Thêm vào đó, Chevy cũng cố gắng cân bằng giữa Z/28 và ZL1 với việc trang bị cho xe loại vô-lăng đáy vuông và các ghế Recaro tiêu chuẩn với chất liệu da thuộc suede sợi siêu mảnh. Thế nhưng khác với ZL1 là ghế chỉ có thể điều chỉnh bằng tay, hệ thống chỉnh điện đã được thay thế để giảm trọng lượng. Hàng ghế sau thậm chí còn giản dị hơn với thiết kế cố định, nệm ghế dày bọc trên lòng ghế bằng lưới thép, qua đó tiết kiệm được thêm 4 kg nữa. Như đã nói ở trên, hệ thống điều hòa trên xe cũng không có theo tiêu chuẩn nhưng nếu muốn, khách hàng vẫn có thể đặt trước như một tùy chọn.

Được chế tạo với một khung xe bằng thép mạ điện 2 mặt, khung gầm của Camaro Z/28 cũng được tối ưu hóa cho hiệu năng đường đua. Mark Stielow, giám đốc kỹ thuật chương trình Camaro Z/28 cho biết: "Chúng tôi đã sử dụng những bộ phận tốt nhất trong ngành công nghiệp xe hơi để mang lại hiệu năng vượt trội, hết vòng này đến vòng khác (trên đường đua). Trên thực tế, chúng tôi đã thực hiện gần 200 thay đổi nhằm cải tiến hiệu năng đường đua qua đó khiến Z/28 có thể đạt gia tốc vào cua xấp xỉ 1,05 g."

Thừa hưởng cái tên Z/28, phiên bản Camaro mới sử dụng động cơ LS7 V8 7.0 L với lốc máy bằng nhôm, các van đặt trên và hệ thống nạp nhiên liệu liên tục cho công suất 500 mã lực và mô-men xoắn 637 Nm. Động cơ được phát triển hợp tác cùng bộ phận Corvette Racing với các chi tiết cải tiến như van nạp và dên bằng titan, van xả phủ kiềm, maniven và mũ ổ trục làm bằng thép luyện, trục cam đặt cao, ống góp khí xả được chế tạo bằng quy trình hydroform, hệ thống hứng dầu khô 10 lít tích hợp hệ thống làm mát chất lỏng toàn phần, hệ thống nạp khí lạnh kiểu xe đua và bộ lọc khí lớn của K&N để tối ưu dòng khí. Ngoài ra còn có một đường dẫn tránh giảm âm khi mô-men xoắn và tiếng ồn động cơ tăng cao khi tăng tốc.

Jordan Lee, kỹ sư trưởng tại Small Block và quản lý chương trình cho biết: "LS7 là một động cơ rất lý tưởng cho một mẫu xe đua bởi nó mang lại hiệu năng đáng kinh ngạc trong một khối máy nhỏ, gọn nhẹ. Qua thử nghiệm, biểu đồ mô-men với dạng đường cong cộng hơn và tốc độ động cơ tối đa (redline) rất cao cho thấy LS7 không đòi hỏi người lái phải sang số nhiều để đạt hiệu năng tốt nhất đối với mỗi vòng đua, trong khi thiết kế trọng lượng nhẹ sẽ cải thiện cân bằng trước sau nhằm mang lại cảm giác lái tốt hơn."

Chi tiết về hiệu năng vẫn chưa được tiết lộ nhưng Chevrolet nói rằng khi chạy trên đường thử, Z/28 nhanh hơn 3 giây/vòng so với Camaro ZL1.

Không chỉ động cơ nhẹ, hệ thống truyền động của Z/28 cũng được thu hẹp về trọng lượng. Vì vậy, Camaro Z/28 chỉ được trang bị duy nhất loại hộp số sàn Tremec TR6060 6 cấp với tỉ lệ sang số gần và tỉ số chuyển động cuối cùng 3.91:1. Hệ thống dẫn động cầu sau đáng chú ý với bộ vi sai trượt giới hạn (LSD) đi kèm với một bộ đĩa xoắn trôn ốc thay cho bộ ly hợp thông thường. Một hệ thống làm mát chất lỏng thứ 2 sẽ giúp giảm nhiệt cho vi sai xuống còn 37,7 độ C. Theo Chevy, điều này cho phép bổ sung thêm sức mạnh động cơ và khả năng vào cua nhanh hơn bằng cách điều chỉnh độ lệch mô-men xoắn để tăng tối đa lực kéo và mang lại khả năng kiểm soát ga/thắng tốt hơn cho người lái.

Chevrolet cho biết Camaro Z/28 là một trong những mẫu xe sản xuất đầu tiên được trang bị hệ thống giảm chấn ống van điều chỉnh theo 4 hướng cho các thiết lập độ nảy/bật theo chuyển động tốc độ cao/thấp của bánh xe và tăng cường độ cứng giảm xóc. Giảm xóc trước và sau bao gồm một khớp bi kép, thanh chống đa liên kết, thanh ổn định tác động trực tiếp, các lò xo cuộn tỉ lệ tăng dần và một bộ giảm xóc trục đơn nghịch đảo. Thêm vào đó, công nghệ ổn định điện tử StabiliTrak cũng được trang bị theo tiêu chuẩn.

Tiếp tục với mục tiêu giảm trọng lượng, Camaro Z/28 được trang bị bộ vành 19" với lốp Pirelli Pzero Trofeo R, thay cho phiên bản vành 20" của Camaro SS và ZL1, qua đó tiết kiệm được 19 kg. Trong khi đó, trọng tâm xe cũng thấp hơn cho hiệu quả cầm lái tốt hơn. Hệ thống thắng bao gồm các đĩa thắng gốm-carbon của Brembo với 6 piston trên 2 bánh trước và 4 piston trên 2 bánh sau. Với hệ thống thắng này, gia tốc giảm của xe đạt 1,5 g và trọng lượng xe giảm thêm 12,5 kg so với thắng đĩa bằng thép.

Được biết Camaro Z/28 đời 2014 sẽ được bán ra thị trường vào cuối năm nay và nó sẽ xuất hiện với một loạt các sự kiện đua thử tại Mỹ trong mùa xuân năm sau. Giá bán vẫn chưa được tiết lộ.

Chevy Camaro Z/28 2014 tại NYIAS 2013:
Youtube=http://www.youtube.com/watch?v=5qVWNxvV_Yw

Tiếng động cơ của Camaro Z/28 2014:
Youtube=http://www.youtube.com/watch?v=PFGoX7ZjGi0



Nguồn: http://www.xecon.net/thre...-2013.40/#.UVrSRBnc_UA
 
Last edited by a moderator: