Cách đây 5 năm, nếu nghe ai nói thị trường xe EV thế giới sẽ trở nên sôi động, chắc chúng ta đã phì cười. Đến hôm nay chúng ta có thể ngạc nhiên khi các hãng ô tô đi tiên phong trong sản xuất xe điện đều than lỗ, giá thành sản xuất cao hơn giá bán khoảng 10.000 USD, nhưng không ai rút lui, trái lại thị trường ngày càng nhiều đối thủ cạnh tranh mới xuất hiện hơn, cho dù chưa có dấu hiệu tích cực hưởng ứng của khách hàng.
Góp phần vào thị trường sôi động này là Spark EV của nhà sản xuất ô tô hàng đầu nước Mỹ.
[pagebreak]
Spark EV được trang bị động cơ điện 140 mã lực nhưng sản sinh mô men xoắn khủng khiếp: 400 lb-ft, tương đương với một động cơ xăng 4 lít 8 xy lanh, giúp chiếc xe đạt tốc độ 96 km/h trong vòng 7,6 giây, nhanh nhất trong phân khúc xe điện. Spark EV có thể đạt tốc độ tối đa 144 km/giờ.
Spark EV nặng 1,345 kg, hơn phiên bản chạy xăng 272 kg. Mặc dù nặng hơn, nhưng trọng lượng được phân bố cân bằng gần như 50/50 nhờ vào pin sạc lithium-ion 21 kWh với 336 viên pin nặng 254 kg nằm giữa trục sau.
Xe được EPA đánh giá phạm vi hoạt động trung bình 131 km với mức tiêu thụ năng lượng tương đương 1,8 lít trong thành phố, 2,158 lít trên đường cao tốc và 1,97 lít/ 100km đường hỗn hợp.
Với nguồn điện 110 V, thời gian sạc đầy pin dưới 17 tiếng, và dưới 7 tiếng với nguồn 220 V. Với bộ sạc nhanh SAE Combo DC sẽ có mặt trên thị trường vào cuối năm với giá 750 USD, có thể sạc đầy 80% trong thời gian 20 phút.
Mặc dù nhìn bên ngoài Spark EV có vẻ nhỏ nhắn nhưng không gian hành khách lên đến 2.44 mét khối, đủ chỗ cho 4 người lớn có thể duỗi chân thoải mái.
Cũng giống như Spark tiêu chuẩn, cụm công cụ của Spark EV được gắn trên tay lái, thay cho đồng hồ cơ khí là màn hình hiển thị kỹ thuật số đầy màu sắc, hiển thị các thông số kỹ thuật mà lái xe có thể cho xuất hiện trong nháy mắt bao gồm tốc độ, lượng pin đã sử dụng, quãng đường còn có thể di chuyển trước khi pin cạn được thể hiện dưới dạng biểu đồ tương tự như đồng hồ trang bị cho Volt.
Spark EV cũng được trang bị màn hình cảm ứng Mylink với kết nối Bluetooth. Để sử dụng được hệ thống định vị toàn cầu có tên BringGo khách hàng sẽ phải trả thêm 60 USD.
Với giá bán và các tính năng kỹ thuật nêu trên, Spark EV trở thành đối thủ đáng gờm của Nissan Leaf và i-MiEV của Mitsubishi