Chi phí bảo dưỡng cho chiếc siêu xe Bugatti Chiron Pur Sport lên đến gần 500.000 USD trong 4 năm đầu, tức trung bình gần 2 tỷ đồng mỗi năm.
Bugatti Chiron Pur Sport là dòng hypercar sản xuất giới hạn 60 chiếc toàn cầu với giá bán xuất xưởng 3 triệu USD.
Muhammad Al Qawi Zamani, một người đam mê Bugatti đến từ Malaysia sống ở Singapore, đã đến thăm phòng trưng bày của hãng xe Pháp vừa khánh thành tại Đảo Quốc Sư Tử để hỏi chi tiết về việc bảo dưỡng Chiron Pur Sport.
Mục tiêu của ông là tính toán chi phí để duy trì chiếc hypercar phiên bản giới hạn trị giá 3 triệu USD trong vòng 4 năm.
Chi phí được chủ tài khoản chia sẻ được quy đổi ra đồng Malaysia. Vì thế chúng ta sẽ đổi lại ra đồng USD để dễ hình dung. Các chi phí này không bao gồm bất kỳ khoản thuế, phí lao động, vận chuyển và chi phí đi lại nào.
Dịch vụ bảo dưỡng siêu xe của Bugatti sẽ bao gồm một nhóm 10 kỹ thuật viên được đào tạo chuyên sâu. Đội ngũ này sẽ đi khắp thế giới để bảo dưỡng Chiron hoặc Veyron theo cách tốt nhất có thể và sẵn sàng trò chuyện 24/7 với khách hàng.
Hạng mục bảo dưỡng đầu tiên sẽ đến sau 14 tháng hoặc 16.000km. Kỹ thuật viên sẽ bắt đầu bằng việc thay dầu động cơ, sử dụng dòng Castrol Edge Fluid Titanium SAE 10W-60.
Hạng mục này bao gồm cả thay bộ lọc dầu, nước làm mát, thay dầu và làm sạch động cơ. Chi phi cho dịch vụ lần đầu là
24.979 USD. Số tiền này chưa là gì so với các hạng mục tiếp theo sau.
Chi phí thay thế đĩa phanh bằng gốm carbon phía trước và bộ kẹp phanh in 3D bằng tấm đệm phanh titan có giá
58.952 USD. Không chỉ vậy, việc thay dầu phanh, dây cáp và vệ sinh các bộ phận phanh sẽ tốn thêm
58.951 USD.
Cứ sau 14-16 tháng hoặc 16.000 km, chủ xe cũng sẽ cần thay bộ vành nhẹ với chi phí
49.958 USD cho cả bốn bánh.
Lốp xe phải được thay sau mỗi 16 và 18 tháng. Chủ xe được quyền chọn loại lốp nhưng chúng đều không hề rẻ. Nếu ưu tiên sự thoải mái, Bugatti sẽ bán cho bạn một bộ lốp Pirelli Winter Sottozero 3, Michelin Pilot Sport PAX hoặc Michelin Pilot Sport Cup 2 XL, với giá
7.993 USD.
Mặt khác, nếu muốn có độ bám đường tối đa, hãng khuyên nên sử dụng lốp Michelin Pilot Sport Cup 2R được phát triển cho Chiron Pur Sport, có kích thước 285/30 R20 ở phía trước và 355/25 R21 ở phía sau. Tùy chọn này có giá khá đắt đỏ là
41.965 USD một bộ.
Sau 42 đến 48 tháng, người dùng sẽ cần thay thế bộ tăng áp (Chiron dùng đến 4 tua bin tăng áp) của Garrett với giá
25.978 USD vì đây là tuổi thọ tối đa của chúng. Hãng cũng khuyên nên thay bộ làm mát ống dẫn khí giá
21.982 USD.
Đây cũng là thời điểm chiếc siêu xe cần một bình xăng mới có giá
43.963 USD vì nó được làm bằng cao su lưu hóa, nhiều lớp vải gia cố và Kevlar. Và để khai thác hiệu quả công suất 1.479 mã lực của động cơ, người dùng sẽ cần chi thêm
28.576 USD để hiệu chỉnh động cơ W16 8.0 lít tăng áp kép.
Một số phụ tùng khác cũng khá đắt đỏ như, kính chắn gió
59.949 USD, thanh gạt nước
3.797 USD. Màu sơn của Chiron Pur Sport có giá
55.148 USD. Vì vậy, hãng khuyến cáo khách hàng không nên rửa xe bằng máy mà chỉ nên làm sạch bằng tay với các thiết bị đặc biệt.
Trong thời hạn 4 năm, người dùng sẽ cần ít nhất 3 lần thay dầu, 2 lần thay vành/lốp, một bộ phanh (đĩa/kẹp phanh), điều chỉnh động cơ cộng với một lần thay thế cho bộ tăng áp, bộ làm mát ống dẫn khí và bình xăng.
Tổng chi phí để thực hiện đầy đủ các hạng mục bảo dưỡng trên lên đến
477.498 USD.
Mặt khác, đối với những chủ xe không có ý định lái chiếc Bugatti của mình và chỉ coi đó là một khoản đầu tư, việc bảo dưỡng sẽ rẻ hơn rất nhiều. Theo Muhammad, họ chỉ cần chi
104.912 USD mỗi 14 tháng để giữ cho siêu xe của họ ở trạng thái tốt nhất - với điều kiện là không lái xe đi đâu hết.
Muhammad tiết lộ chủ xe Bugatti có thể được chiết khấu tới 30% phí dịch vụ, tùy thuộc vào lịch sử của chủ xe với đại lý. Một lựa chọn khôn ngoan là nhận bảo hành 4 năm không giới hạn số km, hoặc gia hạn lên 12 năm. Đối với bảo hiểm, chi phí sẽ phụ thuộc nhiều vào các tùy chọn của từng xe, vị trí và việc lưu giữ xe.