Tập Lái
28/9/11
44
0
6
45
đã có bác nào bị hiện tượng này chưa mình xin chia sẻ chút kinh nghiệm nho nhỏ:

mình không phải thợ sửa nhưng khi con xe cỏ của mình có hiện tựơng lạ là đem ra làm vật thí nghiệm. lúc trước mua con xe KIA Concord 90 về thỉnh thỏang bị hiện tượng khi để lên chỉ nghe tiếng kêu ro ro của motơ đề hoặc tiếng lộc cộc, mình đoán là bánh răng của trục motơ đề không ăn khớp vào đc bánh đà nên chỉ nghe tiếng quay ro ro. hỏi thợ nó bảo là bị tuông băng đít gì đó. sau 1 ngày tháo tung cả cụm máy đề ra mổ xẻ và kiểm tra các kỹ bên trong và test thử theo hướng dẫn trên youtupe thấy vẫn bình thường. máy họat động tốt. loay hoay mãi sau một hồi tháo lắp, đề, test, ... vẫn không ổn. sau một hồi suy nghĩ, quan sát thì thấy dấu răng dẫn động của motơ đề chỉ ăn vào bánh răng bánh đà chút ít khoảng 2-3 mm thì ra máy đề này là của thằng Mitsubishi không đúng loại nên bị hụt đầu (đầu ngắn). do đó khoảng cách từ mép ngoài bánh răng dẫn động đến mép của bánh răng bánh đà khá xa nên khi khởi động bánh răng dẫn động đẩy ra không tới bánh răng bánh đà nên kêu ro ro hoặc ăn vô chút ít thành ra nó bị trượt (kêu lộc cộc).
khắc phục: đem ra thợ tiện nó tiện sâu vào 1 đoạn chừng 3mm trên đầu vỏ ngoài mục đích là làm cho nó dài thêm 1 đoạn =3mm, để khi gắn vào bánh răng dẫn động nó sát mép với bánh răng bánh đà--->độ ăn khớp tăng lên. công tiện hết 20.000đ lắp vào đề nhẹ 1 cái là nổ ngay, không còn hiện tượng trên. làm xong thấy vui vui. mình toàn tự mua đồ về tự xử, tuy chạy xe cũ nhưng thấy tự tin hơn hẳn. chia sẽ cùng ea. bác nào có kinh nghiệm gì thì xin chỉ giáo thêm.
 
Hạng C
3/10/11
852
7
18
quá đã, thêm 1 kinh nghiệm, củ đề xe em lúc trước cũng thỉnh thoảng dỡ chứng, em tháo ra vệ sinh bây giờ ok rồi, k còn lăng tăng nữa.
Chỉ thắc mắc với bác chủ là củ đề đúng theo xe thì sao mà k ăn khớp được ? mà trong trường hợp k khớp thì mình chỉnh đc cóc đề ra vô để cho khớp mà.
Sẵn tiện xin phép mượn thớt bác chủ cho em chia sẽ tí: cuối tuần vừa rồi em mới mua cái két nước mới thay cho con cọt già của em. Tiệm bán nói hàng Đài loan, em cũng k biết phải hay k vì thấy có chữ nghĩa gì đâu chỉ thấy thùng ghi Radiator + kích thước, chả thấy made in gì cả.
Lá thanh giải nhiệt thì bằng nhôm, 1 tép lớn (két cũ theo xe thì 2 tép nhỏ), nhưng 2 cái thanh trên và dưới thì làm bằng mủ
bash.gif
thấy hơi lạ vì trước giờ thấy đa số bằng thép toàn bộ.
Em tháo/lắp vào chạy thử vài vòng thấy giải nhiệt ok, để nguội kiểm tra thấy k hao nước, tạm thời theo dõi tiếp.
K biết có bác nào đã từng thay két nước giống em chưa ? cảm nhận ntn ? Vì theo em đánh giá thấy tép nhôm làm chi tiết cũng khá đều và đẹp nhưng tại sao 2 thanh trên dưới lại bằng mủ mà k làm bằng thép/nhôm luôn, em có nghe nói mủ thì cũng có trường hợp bị nứt (cũng hơi lo).
Vài điều chia sẽ.
 
Tập Lái
28/9/11
44
0
6
45
qui_q9 nói:
quá đã, thêm 1 kinh nghiệm, củ đề xe em lúc trước cũng thỉnh thoảng dỡ chứng, em tháo ra vệ sinh bây giờ ok rồi, k còn lăng tăng nữa.
Chỉ thắc mắc với bác chủ là củ đề đúng theo xe thì sao mà k ăn khớp được ? mà trong trường hợp k khớp thì mình chỉnh đc cóc đề ra vô để cho khớp mà.
Sẵn tiện xin phép mượn thớt bác chủ cho em chia sẽ tí: cuối tuần vừa rồi em mới mua cái két nước mới thay cho con cọt già của em. Tiệm bán nói hàng Đài loan, em cũng k biết phải hay k vì thấy có chữ nghĩa gì đâu chỉ thấy thùng ghi Radiator + kích thước, chả thấy made in gì cả.
Lá thanh giải nhiệt thì bằng nhôm, 1 tép lớn (két cũ theo xe thì 2 tép nhỏ), nhưng 2 cái thanh trên và dưới thì làm bằng mủ
bash.gif
thấy hơi lạ vì trước giờ thấy đa số bằng thép toàn bộ.
Em tháo/lắp vào chạy thử vài vòng thấy giải nhiệt ok, để nguội kiểm tra thấy k hao nước, tạm thời theo dõi tiếp.
K biết có bác nào đã từng thay két nước giống em chưa ? cảm nhận ntn ? Vì theo em đánh giá thấy tép nhôm làm chi tiết cũng khá đều và đẹp nhưng tại sao 2 thanh trên dưới lại bằng mủ mà k làm bằng thép/nhôm luôn, em có nghe nói mủ thì cũng có trường hợp bị nứt (cũng hơi lo).
Vài điều chia sẽ.
-------------
thực ra sửa mấy cái bệnh liên quan đến mô tơ đề cực kỳ dễ, chỉ cần mấy cái khóa 12, 13, 14 là có thể tháo tung ra đc. như thay than bị mòn, thay phần cảm, cần đầy... lưu ý trước khi làm phải tháo 1 cọc bình ra nếu không dễ gây chập, chạm dẫn đến cháy nổ. lúc trước có ông bạn đang chạy trên đường thì dừng xe, tắt máy để đi tiểu sau đó lên xe đề chẳng có hơi hám gì mặc dù đèn báo vẫn đầy đủ, tưởng là bình acquy yếu nên mượn 2, 3 cái bình của xe khác gắn vào xong rồi đề, cũng chẳng thấy nhúc nhích gì. điện thoại hết gara này đến gara khác chuẩn đoán bệnh mỗi ông nói 1 kiểu, loay hoay mất mấy tiếng đồ hồ cũng chẳng tìm ra bệnh. cuối cùng các bác biết bị sao không .......................................................................? bị đứt cọng dây kích vào cuộn cảm (phần hút), nó nằm ở đằng sau cụm mô tơ đề, chỉ nhỏ xíu cỡ bằng cọng bún bò, lúc đầu nó chưa đứt hẳn vẫn đề chạy bình thường nhưng khi chạy trên đừờng giằng nó mới bị đứt lìa ra, sau đó tắt máy đề lại thì bị dính chưởng. chỉ cần nối lại là đề nổ liền. bệnh chỉ có thế thôi mà nó vật cho tưởng chết.
[nguyên lý: nói ngắn gọn, khi ta bật nút STARt có dòng điện kích vào cuộn cảm nó sẽ hút cái lõi bên trong để đẩy bánh răng của motơ đề ăn khớp vào bánh đà đồng thời nó sẽ ép công tắc phía sau cuộn cảm để nối dòng điện từ acquy vào môtơ đề để quay bánh đà---> xe khởi động]
- còn két nước của bác e nghĩ cứ để vậy chạy nếu giải nhiệt tốt là được không cần lăn tăn, cao su vẫn ổn. xe e cũng có 1 đoạn cao su nối từ két nước vào thân máy. vẫn chạy phà phà.