Là một trong những người đầu tiên sở hữu Kia Sorento mới, bác Thành với nickname trên Otosaigon là @thanhgia thường xuyên dùng chiếc Sorento này để “cày” các cung đường dài hàng ngàn km và đỉnh điểm là chuyến Caravan đi Tây Tạng với tổng hành trình dài gần 16.000 km trong 36 ngày bằng Kia Sorento. Em đã có dịp gặp gỡ và lắng nghe những chia sẻ của bác Thành về chuyến đi đặc biệt này và những đánh giá về chiếc Sorento, mời các bác tham khảo.[pagebreak][/pagebreak]
Bác Thành có nickname trên Otosaigon là
@thanhgia, bác ấy năm nay 53 tuổi và hiện đang làm trong lĩnh vực khai thác cảng. Về quá trình sử dụng xe, bác Thành chia sẻ, chiếc xe đầu tiên mà bác ấy sở hữu là Chevrolet Captiva vào năm 2007, lúc đó bác Thành phân vân Captiva và SantaFe nhưng do Captiva mới ra nên bác ấy chọn Captiva.
Năm 2012, bác ấy có cơ hội cùng người bạn đi Trung Quốc bằng SantaFe máy dầu. Sau khi đi về thì bác ấy thích máy dầu của SantaFe và định mua nhưng nghĩ lại SantaFe đang cuối dòng đời nên không mua mà quyết định mua Mazda CX-9 nhưng đi một thời gian rồi đổi xe. Đến tháng 08/2013, bác Thành mua chiếc Ford Focus cho vợ. Sau đó bác Thành có đi qua Volkswagen Touareg, Mercedes E 300,…
Tháng 07/2014, bác thành mua chiếc Kia New Sorento khi xe này vừa ra mắt tại Việt Nam. Bác Thành chia sẻ, quan điểm sử dụng xe của bác ấy rất đơn giản, xem xe như là phương tiện đi lại, để đi “cày” và đi chơi là chính nên không đặt nặng về xe cho lắm, đi khoảng 2-3 năm là đổi xe khác. Bác Thành cũng cho biết bác ấy là người thích tự cầm lái chiếc xe của mình.
Về chiếc Sorento, bác Thành chia sẻ, sau khi đi Tây Tạng bằng SantaFe máy dầu thì bác ấy thấy được ưu điểm của máy dầu là tiết kiệm nhưng vẫn cho khả năng vận hành tốt nên bác ấy bắt đầu mê xe máy dầu. Cuối năm 2013, lúc đi Malaysia, bác ấy có thuê chiếc Sorento mới để tự lái qua Singapore, sau khi chạy thử thấy thích quá nên khi New Sorento ra mắt tại Việt Nam, bác Thành đã lái thử và đặt mua New Sorento và là một trong những người đầu tiên sở hữu Sorento mới vào tháng 07/2014.
Chiếc New Sorento máy dầu của bác Thành được sử dụng vào việc đi làm hàng ngày từ Phú Nhận sang Quận 7 (đi về khoảng 50 km), đi chơi xa cùng gia đình và đặc biệt là tham gia vào các chuyến Caravan dài. Bác Thành cho biết, bác thường thực hiện các chuyến đi Nha Trang, Cà Mau, 3 lần đi Xuyên Việt, các chuyến đi Cam, Thái, Lào và 1 chuyến đi Tây Tạng. Hiện tại, sau 2 năm 8 tháng sở hữu, chiếc Sorento của bác Thành đã đi được gần 68.000 km.
Bác Thành cho biết, kỷ niệm mà bác ấy nhớ nhất cùng chiếc New Sorento này là chuyến đi Caravan từ Sài Gòn qua Lào rồi đi Tây Tạng hồi 09/2016 với tổng quãng đường di chuyển gần 16.000 km trong 36 ngày. Lúc thực hiện chuyến đi Tây Tạng thì chiếc Sorento của bác ấy có odo 47.000 km và khi kết thúc chuyến đi là odo gần 63.000 km.
Trước khi thực hiện chuyến Caravan đi Tây Tạng thì bác Thành cũng hơi lo lắng rằng liệu chiếc Sorento của bác ấy có đủ khả năng để thực hiện chuyến đi này không vì trong đoàn đều là các xe xịn và chuyên dụng như Audi Q5, BMW X3, Ford Ranger,… nên bác Thành có gọi hỏi người dẫn đoàn xem chiếc Sorento có đi được hay không thì được người dẫn đoàn chia sẻ anh ấy đi chiếc Kia Sportage đời cũ vẫn đi Tây Tạng ngon lành nên bác Thành cứ yên tâm.
Để đảm bảo an toàn, bác Thành có mang xe đi bảo dưỡng, thay nhớt, thay vỏ và có ý định thay luôn bình ắc-quy của xe nhưng bên kỹ thuật sau khi kiểm tra và bảo là bình ắc quy trên xe vẫn còn tốt không cần thay. Thế rồi trong chuyến đi, khi đang ở cửa khẩu của Lào để làm thủ tục qua Trung Quốc, chiếc Sorento của bác Thành bỗng dưng “bất động”. Lúc đó bác Thành ưu tiên cho việc làm thủ tục trước nên cho kéo xe qua cửa khẩu rồi tính sau.
Sau khi xong phần thủ tục thì bác Thành mới kiểm tra xe, sử dụng biện pháp kích bình từ bình ắc quy của các xe khác trong đoàn. Tuy nhiên, lúc này bác Thành và các thành viên trong đoàn mới tá hỏa phát hiện ra rằng, bình ắc quy xe Sorento của bác ấy có dung lượng lớn hơn, đến 95 Ah trong khi các xe khác trong đoàn là 75 Ah nên không kích bình được. Lúc này phải nhờ một chiếc xe tải gần đó kích bình thì chiếc Sorento của bác Thành mới có thể hoạt động bình thường. Sau đó bác Thành mua luôn bình ắc quy mới bên Trung Quốc thay vào.
Qua tình huống này, bác Thành cũng muốn chia sẻ, nếu mọi người có mang xe đi Caravan ra nước ngoài thì nên kiểm tra kỹ xe và thay những thứ cần thiết hoặc sắp tới thời hạn thay thế để tránh gặp những tình huống trớ trêu như bác ấy.
Ngoài ra, trong chuyến đi Tây tạng, khi đang trên đường 319 gần Thanh Hải, Trung Quốc, lúc này xe đang đổ đèo, rờ-le quạt làm mát két nước bị lỏng nên làm sôi nước máy, không thể chạy nahnh được, sau khi xuống hết đèo sửa rờ-le lại tí thì hết.
Kỷ niệm khiến bác Thành và các thành viên trong đoàn đi Tây Tạng nhớ nhất là các lần di chuyển trên những con đường đèo cheo leo với các trận lở đá có thể rơi xuống đầu bất cứ lúc nào, thêm nữa là việc kiểm tra an ninh gắt gao của phía Trung Quốc, cứ vài trăm km là có một chốt kiểm tra.
Sau chuyến đi Tây Tạng, bác Thành chia sẻ, bác ấy tốn khoảng 60 triệu gồm tiền dầu (do giá dầu bên Trung Quốc cao hơn Việt Nam), thay nhớt 2 lần, thay bình Ắc quy, phí cầu đường, rửa xe, gửi xe tại các điểm tham quan,... Tốc độ cao nhất mà bác Thành đạt được trong chuyến đi Tây Tạng này khi cầm lái Sorento là 160 km/h.
Sau hơn gần 3 năm sử dụng, gần 68.000 km di chuyển và đặc biệt là nhiều chuyến đi xa, trong đó có chuyến đi Tây Tạng dài gần 16.000 km thì bác Thành chia sẻ một số điểm bác ấy đánh giá cao trên chiếc Sorento này như sau:
- Dáng dấp đẹp, hiện đại.
- Trang bị an toàn và tiện nghi đầy đủ.
- Xe rộng rãi, con cái thích khi đi chơi, đặc biệt là cửa sổ trời rộng.
- Máy dầu của Sorento mạnh, chân ga nhạy nên lái phấn khích.
- Trọng tâm thấp, đi tốc độ cao ổn định và an tâm hơn.
- Quan trọng nhất là xe phù hợp với tầm tiền, đáng giá và giá trị sử dụng gần với thực tế.
Ngược lại, khi được hỏi về điểm chưa hài lòng của Sorento thì bác Thành chia sẻ, với tầm tiền này thì chưa có gì đáng để chê trên Sorento, chỉ hơi tiếc là Sorento chỉ 1 cầu, nếu có bản 2 cầu như SantaFe thì quá ngon.
Sau quá trình sử dụng và bảo dưỡng xe, bác Thành cũng chia sẻ với mọi người đang đi xe nên gọi đặt lịch hẹn trước khi đi bảo dưỡng để đỡ mất thời gian. Trong qua trình sử dụng thì chiếc Sorento của bác Thành có xảy ra tình trạng đèn xe bị đọng nước nhưng được Kia thay miễn phí. Chi phí bảo dưỡng của chiếc Sorento bác Thành cũng đánh giá là nhẹ nhàng.
Khi được hỏi về việc đổi xe Sorento sang xe khác thì bác Thành chia sẻ, chiếc Sorento này bác ấy đang cảm thấy hài lòng và cũng có nhiều kỷ niệm qua các chuyến đi, đặc biệt là chuyến đi Tây Tạng nên sẽ còn giữ lại đi một thời gian nữa. Nếu có mua thêm xe thì bác ấy vẫn sẽ mua một chiếc 7 chỗ máy dầu.
* Bài viết này em chủ yếu muốn chia sẻ với các bác về chuyến đi "trong mơ" đến Tây Tạng mà bác Thành đã thực hiện. Xe là phụ còn những trải nghiệm, những cảm xúc và hình ảnh qua chuyến đi này mới là điều vô cùng quý giá !
Cảm ơn bác @thanhgia đã dành thời gian chia sẻ những cảm nhận, đánh giá của mình dành cho chiếc xe mà bác đang sở hữu, đặc biệt là những trải nghiệm khó quên của bác qua chuyến đi Tây Tạng. Chúc bác sức khỏe và thành công trong cuộc sống !!!