Hạng B2
5/5/19
195
810
94
36
thành phố HCM
Bảo dưỡng xe, phải có lốp dự phòng trên xe và phải biết thay, nên gắn thêm Vietmap, không đu theo xe lớn,... là những kinh nghiệm mà mình đúc kết cho chuyến du xuân, xuyên việt bằng ô tô tự lái.

Chia sẻ kinh nghiệm, các lưu ý cho lái mới khi đi du xuân, xuyên Việt bằng ô tô tự lái

*Mod edit thêm ảnh (Ảnh: Fb Quốc Khánh)

Nhân dịp đến tết xuân về, người người nhà nhà chuẩn bị du xuân, về quê, xuyên Việt, tiện thì em làm 1 bài kinh nghiệm cho lái mới khi đi đường xa, du xuân luôn.

Bài này dành cho các anh tài mới hoặc ít kinh nghiệm đi xa, đi xuyên Việt trong kì du xuân thôi, chứ không nhằm "múa rìu qua mắt thợ" với mấy anh Oser lão làng đâu :D.

Chuẩn bị gì trước khi đi xa​

Bảo dưỡng xe: Bữa mới thấy bài khuyến cáo nên bảo dưỡng gì trước khi tết của mấy Mod, mấy anh chọn làm cái nào phù hợp là được.
Phải có lốp dự phòng trên xe: Để không thừa đâu, phải có trên xe - và biết cách thay lốp dự phòng.
Chuẩn bị một tinh thần sẽ phải thay lốp dự phòng, mình từng bị 2 lần cán đinh, xẹp luôn.
Lưu ý: Nếu ai có tâm lý hay lo lắng, nghĩ xa, nghĩ tùm lum overthinking thì quăng thêm trên xe cái bơm lốp, báo áp suất lốp, bộ vá vít cho nó an tâm.
Nếu cần thì chuẩn bị thêm ít nước mát, đồ ăn vặt cho cả nhà để chạy thoải mái

Lưu ý gì cho hành trình​

Quan tâm đầu tiên là nghiêm chỉnh chấp hành luật giao thông không là chưa ăn tết mà mất tiền phạt thì tâm lí mất vui, còn không ăn tết vui mà qua tết phạt nguội về nhà là nghẹn nha.

Thật sự nhiều anh bảo chạy khuya cho mát và ít xe đỡ kẹt xe, nhưng với mình thì nếu tài mới không nên chạy xe buổi tối, tầm 6h tối nên nghỉ ngơi cho gia đình trên xe cũng được nghỉ, thêm nữa đi khuya nhiều xe to, xe khách, xe tải chạy KPI, đèn pha chói, lóa khó nhìn đường cực kì.

Nếu muốn đỡ kẹt xe thì sáng suất phát sớm tầm 4-5h sáng chạy liên tục sáng cho mát.

Nếu xuống cao tốc mà thấy người hơi oải thấy cây xăng nào oke thì vô nghỉ luôn, đừng cố ráng, nhiều khi nghĩ "thôi lên trên tìm cây xăng khác nghỉ" thì kiểu gì cũng gặp mấy cây xăng nhỏ, không có rộng rãi, sạch sẽ đâu.

Được thì dừng nghỉ nơi các cây xăng Petrolimex. Các cây Petro đều có nhà vệ sinh tương đối sạch sẽ và free.

Nên có Vietmap trong xe, để nó nhắc nhở và an tâm, mình nhìn biển cộng với giọng nói thì quá tốt. Tuy nhiên 1 số nơi bảng đã di chuyển, Vietmap chưa cập nhật, đừng đặt niềm tin 100% vào nó.

Cứ theo giới hạn tốc độ mà đi, thường trong nội thành cho phép chạy 50-60km/h, ngoài thì 80-90km/h.

Đặc biệt lái mới không quen đường thì không nên đi đường lạ cứ đường chính đông người mà đi, chớ hỏi đường vắng đường vòng lỡ có chuyện gì khóc không có ai dỗ :rolleyes:

398d4a7c-44c1-4881-bd2e-a8f7f34ce58f.png


Mỗi chặng xuất phát lúc tầm 2-3h để nghỉ, vận động, cafe cà pháo tránh buồn ngủ.

Tài mới không nên vượt nhiều, trừ trường hợp gặp mấy xe chạy quá chậm phía trước thì nên vượt, khi vượt nhớ chú ý tốc độ giới hạn và bảng cấm vượt, nên chọn xe nào thấy chạy đúng tốc độ và an toàn mà chạy theo, tránh chạy đua theo các xe khách.

Nếu ai đó khuyên bạn là "chờ có xe Thành Bưởi nào xuất bến đi Đà Lạt hoặc xe Phương Trang đi ngang qua thì bác bám đuôi nó chạy theo sau, bao vượt tất cả các chốt, đèo hay không đèo cũng cứ đu theo, lưu ý là bám theo a Bưởi chị Trang thì phải dứt khoát" THÌ LÀM ƠN ĐỪNG CÓ LÀM THEO.

Tài mới không nên bám đít xe khách. Thứ nhất nó chạy rất nhanh. Cố bám theo nó là rất nguy hiểm khi nó phóng nhanh phanh gấp. Bám nó không đảm bảo có tầm nhìn để vào cua. Đã tài mới đường nhiều khi còn lạ, không quen đường nhanh làm sao được. Bám theo nó nó tới nơi mình tới đâu thì không biết đâu.

Nếu không ngắm cảnh thì đi cao tốc cho nhanh, còn ngắm cảnh thì xuống quốc lộ hoặc đường ven biển, Khi vào cao tốc nhớ đổ đầy xăng.

Nếu gặp đường xuống dốc, quanh co nên đi tốc độ chậm. Chạy chậm thì không cà rà song song xe khác, chạy nhanh thì đừng đá pha, bóp còi, đu đít.

Chia sẻ kinh nghiệm, các lưu ý cho lái mới khi đi du xuân, xuyên Việt bằng ô tô tự lái


Chú ý nếu đường không có giải phân cách, người đi xe máy hay chạy ra giữa đường nên tốc độ di chuyển chậm. Ưu tiên những đường có dải phân cách, ít cua

Lưu ý khi đi xa nên dùng điện thoại cài phần mềm camera hành trình. Lỡ bị bắn tốc độ, sai thì chịu còn không thì mang nguyên cái điện thoại xuống cho mấy chú xem. Có lần đi ra mình bị bắn ở Ninh Thuân, 65k/h. Mình mang điện thoại có camera hành trình xuống cho mấy chú xem lại đoạn mấy chú bắn tốc độ là sau bảng hết đoạn đường giới hạn tốc độ lần thứ nhất. Thường thì mấy chú hay bắn tốc độ ngoài vùng giới hạn nên anh em cần lưu ý.

Cứ đúng tốc độ, không vượt khi vạch liền, nếu đi tối chỗ nào không đèn thì chớp pha liên tục dò đường. Nên mở hành trình để biết các hướng co khúc trước để phản ứng.

b07cece6-60fa-47e8-9369-bfcdb2745061.png


Nếu đi đường đèo thì sao?​

Mới lái thì thật ra đi đèo hơi rén, đường dốc quanh co rất khó đi và tết thì cũng đông chứ không vắng.

Nhưng nếu đi thì nên tập trung lái xe, đường lạ hoặc đèo quanh co thì lâu lâu liếc ngó qua map 1 tí cho biết phía trước có thẳng hay cua gắt thì mình còn nắm trước thông tin và phản ứng kịp.

Cua thấy thì hãy vọt, cua mù thì cứ từ từ, đường đèo không biết đâu mà lần còn chưa kể có xe ở làn đường ngược lại khuất tầm nhìn. Những đoạn đường đèo nhìn có vẻ đường thẳng nhưng thực chất bo cong, không gắt nhưng bo tròn, tạo lực ly tâm dễ văng xe. Nên cẩn thận kiểm soát tốc độ, bình tĩnh vẫn là tốt nhất các bác ạ.

Đi để trở về, đi để trải nghiệm chứ không nên thể hiện tốc độ. Chúc các anh có một mùa về quê, du xuân vui vẻ và thượng lộ bình An.
 
Hạng B2
15/5/19
122
573
94
Bài này kĩ nè, nhiều chỗ chỉ chỉ bảo dưỡng xe này nọ thôi. Cảm ơn anh chủ vì bài viết
 
  • Love
Reactions: ngoc19889
Hạng B2
19/6/19
366
1.324
101
44
Thấy cái chỗ đi đèo hợp lý nè, nhiều a cứ bảo đừng nhìn map để bị phân tâm, nhưng theo mình nên lâu lâu liếc nhìn xíu để biết phía trước đường thế nào để chuẩn bị. Đèo phía Nam nó bình thường, chứ đèo miền Bắc nó quanh co thôi rồi
 
Hạng B2
16/10/20
108
591
93
32
Khoảng vài năm trước trước khi về quê cũng lùng mò đi hỏi kinh nghiệm chạy đường xa vì lo này lo kia, giờ thì đỡ rồi :p