Hạng B2
5/5/19
196
813
94
36
thành phố HCM
Bảo dưỡng xe, phải có lốp dự phòng trên xe và phải biết thay, nên gắn thêm Vietmap, không đu theo xe lớn,... là những kinh nghiệm mà mình đúc kết cho chuyến du xuân, xuyên việt bằng ô tô tự lái.

49bdd817-1670-49f5-9682-4de166fe1a71.jpg


*Mod edit thêm ảnh (Ảnh: Fb Quốc Khánh)

*Mod đã edit lại bài để dễ theo dõi hơn

Sắp cuối năm, sắp tới người người nhà nhà chuẩn bị du xuân, về quê, xuyên Việt, tiện thì em làm 1 bài kinh nghiệm cho lái mới khi đi đường xa, du xuân luôn.

Bài này dành cho các anh tài mới hoặc ít kinh nghiệm đi xa, đi xuyên Việt trong kì du xuân thôi, chứ không nhằm "múa rìu qua mắt thợ" với mấy anh Oser lão làng :D.

Chia sẻ kinh nghiệm, các lưu ý cho lái mới khi đi du xuân, xuyên Việt bằng ô tô tự lái

Chuẩn bị gì trước khi đi xa đối với xe ô tô​

Bảo dưỡng xe: Bữa mới thấy bài khuyến cáo nên bảo dưỡng gì trước khi tết của mấy Mod, tùy vào xe các anh chọn làm cái nào phù hợp là được.

Lốp dự phòng trên xe: Để không thừa đâu, phải có trên xe - và biết cách thay lốp dự phòng.
Chuẩn bị một tinh thần sẽ phải thay lốp dự phòng.
Nếu cần thì chuẩn bị thêm ít nước mát, đồ ăn vặt cho cả nhà để chạy thoải mái

Phải có bơm lốp khẩn cấp: Cái này không đắt, vài trăm bỏ 1 góc trong xe khi nào cần thì lôi ra dùng. Chạy cả năm không sao, vậy chứ lúc cần do cán đinh này nọ lại tìm không có đó. Nên đi xa thì phải có cái này.

Bơm lốp ô tô xe máy Otovietnam B_01 bằng pin, không dây, tự động ngắt - Bảo hành 12 tháng, 1 đổi 1 trong 15 ngày

418739367_1898935623836175_6624324496185713977_n.jpg

22.png

Xem sản phẩm: TẠI ĐÂY

Bơm Lốp Không Dây Dùng Pin Jumbotec B03 – có thể dễ dàng kiểm soát và điều chỉnh áp suất lốp xe mọi lúc mọi nơi

457626757_943803851125345_7163264716079443370_n.jpg

Screenshot 2024-11-29 at 13.40.10.png

Xem sản phẩm: TẠI ĐÂY

Lưu ý: Nếu ai có tâm lý hay lo lắng, nghĩ xa, nghĩ tùm lum overthinking thì quăng thêm trên xe bộ vá vít cho nó an tâm.

Bộ dụng cụ vá lốp khẩn cấp (1 hộp gồm 10 vít + 1 tua vít 2 đầu) là một phụ kiện không thể thiếu trong trường hợp khẩn cấp, thích hợp để sửa chữa lốp xe tải, ô tô, xe máy và các loại xe khác

Screenshot 2024-04-11 at 20.53.34.png

Xem sản phẩm TẠI ĐÂY

Biển cảnh báo đặt trên xe: Bao vụ va chạm vì không có đèn cảnh báo khi dừng xe trên đường rồi, cái đèn không bao nhiêu, đặt từ xa cách xe và người nhà ít cũng 20 mét nếu có sự cố.

Đèn LED Cảnh Báo Nguy Hiểm Đa Năng Hình Tam Giác Kiêm Pin Sạc Dự Phòng

Screenshot 2024-05-29 at 10.15.08.png

Xem sản phẩm: TẠI ĐÂY

Khi di chuyển cần lưu ý gì khi đi đường dài?​

Quan tâm đầu tiên là nghiêm chỉnh chấp hành luật giao thông không là chưa ăn tết mà mất tiền phạt thì tâm lí mất vui, còn không ăn tết vui mà qua tết phạt nguội về nhà là nghẹn nha.

Chú ý nếu đường không có giải phân cách, người đi xe máy hay chạy ra giữa đường nên tốc độ di chuyển chậm. Ưu tiên những đường có dải phân cách, ít cua

Đừng "ráng chạy"

Nhiều anh bảo chạy khuya cho mát và ít xe đỡ kẹt xe, nhưng với mình thì nếu tài mới không nên chạy xe buổi tối, tầm 6h tối nên nghỉ ngơi cho gia đình trên xe cũng được nghỉ, đặc biệt đi khuya nhiều xe to, xe khách, xe tải chạy KPI, đèn pha chói, lóa khó nhìn đường cực kì.

Nếu muốn đỡ kẹt xe thì sáng suất phát sớm tầm 4-5h sáng chạy liên tục sáng cho mát.

Mỗi chặng xuất phát lúc tầm 2-3h để nghỉ, vận động, cafe cà pháo tránh buồn ngủ.

Nếu xuống cao tốc mà thấy người hơi oải thấy cây xăng nào oke thì vô nghỉ luôn, đừng cố ráng, nhiều khi nghĩ "thôi lên trên tìm cây xăng khác nghỉ" thì kiểu gì cũng gặp mấy cây xăng nhỏ, không có rộng rãi, sạch sẽ đâu.

Được thì dừng nghỉ nơi các cây xăng Petrolimex. Các cây Petro đều có nhà vệ sinh tương đối sạch sẽ và free.

07be3f44-9645-440a-967c-a32c2b2d54a0.jpg

Nên có cam hành trình trong xe

Nên có cam hành trình hiển thị được tốc độ trong xe, để nó nhắc nhở và an tâm, mình nhìn biển cộng với giọng nói thì quá tốt. Theo mình số 1 vẫn là vietmap, tuy nhiên 1 số nơi bảng đã di chuyển, Vietmap chưa cập nhật, đừng đặt niềm tin 100% vào nó.

Cứ theo giới hạn tốc độ mà đi, thường trong nội thành cho phép chạy 50-60km/h, ngoài thì 80-90km/h.

Nên dùng điện thoại cài phần mềm camera hành trình. Lỡ bị bắn tốc độ, sai thì chịu còn không thì mang nguyên cái điện thoại xuống cho mấy chú xem. Có lần đi ra mình bị bắn ở Ninh Thuân, 65k/h. Mình mang điện thoại có camera hành trình xuống cho mấy chú xem lại đoạn mấy chú bắn tốc độ là sau bảng hết đoạn đường giới hạn tốc độ lần thứ nhất. Thường thì mấy chú hay bắn tốc độ ngoài vùng giới hạn nên anh em cần lưu ý.

Cứ đúng tốc độ, không vượt khi vạch liền, nếu đi tối chỗ nào không đèn thì chớp pha liên tục dò đường. Nên mở hành trình để biết các hướng co khúc trước để phản ứng.

Đặc biệt lái mới không quen đường thì không nên đi đường lạ cứ đường chính đông người mà đi, chớ hỏi đường vắng đường vòng lỡ có chuyện gì khóc không có ai dỗ :rolleyes:

92537a26-ce20-4531-9fa2-c8844ba4125a.png

Đừng ham vượt nhiều, và không đu theo xe khách

Tài mới không nên vượt nhiều, trừ trường hợp gặp mấy xe chạy quá chậm phía trước thì nên vượt, khi vượt nhớ chú ý tốc độ giới hạn và bảng cấm vượt, nên chọn xe nào thấy chạy đúng tốc độ và an toàn mà chạy theo, tránh chạy đua theo các xe khách.

Nếu ai đó khuyên bạn là "chờ có xe Thành Bưởi nào xuất bến đi Đà Lạt hoặc xe Phương Trang đi ngang qua thì bác bám đuôi nó chạy theo sau, bao vượt tất cả các chốt, đèo hay không đèo cũng cứ đu theo, lưu ý là bám theo a Bưởi chị Trang thì phải dứt khoát" THÌ LÀM ƠN ĐỪNG CÓ LÀM THEO.

Tài mới không nên bám đít xe khách. Thứ nhất nó chạy rất nhanh. Cố bám theo nó là rất nguy hiểm khi nó phóng nhanh phanh gấp. Bám nó không đảm bảo có tầm nhìn để vào cua. Đã tài mới đường nhiều khi còn lạ, không quen đường nhanh làm sao được. Bám theo nó nó tới nơi mình tới đâu thì không biết đâu.

Nếu không ngắm cảnh thì đi cao tốc cho nhanh, còn ngắm cảnh thì xuống quốc lộ hoặc đường ven biển, Khi vào cao tốc nhớ đổ đầy xăng.

Nếu gặp đường xuống dốc, quanh co nên đi tốc độ chậm. Chạy chậm thì không cà rà song song xe khác, chạy nhanh thì đừng đá pha, bóp còi, đu đít.

3aea660d-135b-4456-a5e0-f8d39ab7286e.png

Kinh nghiệm đi đường đèo cho lái mới.​

Mới lái thì thật ra đi đèo hơi ái ngại, đường dốc quanh co rất khó đi, và các dịp lễ đường cũng đông chứ không vắng.

Nhưng nếu đi thì nên tập trung lái xe, đường lạ hoặc đèo quanh co thì lâu lâu nhìn qua maps để nắm được phía trước có thẳng hay cua gắt thì mình còn nắm trước thông tin và phản ứng kịp.

Cua thấy thì hãy vọt, cua mù thì cứ từ từ, đường đèo không biết đâu mà lầ,n còn chưa kể có xe ở làn đường ngược lại khuất tầm nhìn.

Những đoạn đường đèo nhìn có vẻ đường thẳng nhưng thực chất bo cong, không gắt nhưng bo tròn, tạo lực ly tâm dễ văng xe. Nên cẩn thận kiểm soát tốc độ, bình tĩnh vẫn là tốt nhất các bác ạ.

b4429fed-a4ee-49e8-94cc-8261683ab775.png


Đi để trở về, đi để trải nghiệm chứ không nên thể hiện tốc độ. Chúc các anh có một mùa về quê, du xuân vui vẻ và thượng lộ bình An.
 
Hạng B2
15/5/19
124
594
94
Bài này kĩ nè, nhiều chỗ chỉ chỉ bảo dưỡng xe này nọ thôi. Cảm ơn anh chủ vì bài viết
 
  • Love
Reactions: ngoc19889
Hạng B2
19/6/19
367
1.345
101
44
Thấy cái chỗ đi đèo hợp lý nè, nhiều a cứ bảo đừng nhìn map để bị phân tâm, nhưng theo mình nên lâu lâu liếc nhìn xíu để biết phía trước đường thế nào để chuẩn bị. Đèo phía Nam nó bình thường, chứ đèo miền Bắc nó quanh co thôi rồi
 
Hạng B2
16/10/20
108
591
93
32
Khoảng vài năm trước trước khi về quê cũng lùng mò đi hỏi kinh nghiệm chạy đường xa vì lo này lo kia, giờ thì đỡ rồi :p