Tập Lái
20/6/10
25
0
1
34
Bơm xăng không chạy hoặc yếu, kim phun bị tắc, bộ điều khiển trung tâm hỏng là những bệnh thường gặp nhất trên hệ thống cung cấp nhiên liệu điện tử.

Sự phổ biến của hệ thống phun xăng điện tử (EFI) đã chứng tỏ ưu điểm nổi trội của công nghệ này. Thậm chí, mới đây Honda Việt Nam còn đưa EFI lên mẫu xe máy Future Neo FI. Nhờ tối ưu hóa lượng xăng bơm để tạo hòa khí có tỷ lệ cháy tốt nhất ở từng xi-lanh, EFI giúp động cơ làm việc ổn định, tăng công suất và giảm mức tiêu hao nhiên liệu.

Để hoạt động bình thường, EFI cần rất nhiều thông số như góc quay và tốc độ trục khuỷu, lưu lượng khí nạp, nhiệt độ khí nạp, nhiệt độ nước làm mát, tỷ lệ hỗn hợp, nồng độ oxy ở khí thải... Những số liệu này được thu thập từ các cảm biến đặt khắp nơi trong động cơ. Chẳng hạn như cảm biến phát hiện nồng độ oxy dư trong khí thải quá lớn, bộ điều khiển trung tâm (ECU) sẽ ra lệnh cho hệ thống bơm ít xăng đi, để sao cho nhiên liệu luôn cháy hết.


Động cơ sử dụng phun xăng điện tử của xe Yamaha ATX. Ảnh: Yamaha.

Do cần quá nhiều thông số để tối ưu hóa quá trình phun nhiên liệu nên EFI rất dễ gặp sự cố. Chỉ cần một cảm biến nào đó hoạt động không bình thường, gửi sai thông tin sẽ ảnh hưởng đến toàn bộ hệ thống. Nếu cảm biến "chết" hoặc thiết bị nào đó hỏng, thông số mà nó chịu trách nhiệm thu thập sẽ không tồn tại và ECU sẽ báo lỗi lên đồng hồ "check engine".

Những sự cố liên quan đến từng cảm biến được mã hóa trong bộ ECU. Để kiểm tra, các kỹ thuật viên sử dụng bộ giải mã để đọc lỗi. Trong trường hợp lỗi liên quan đến phần mềm, thiết bị này có thể xóa nó khỏi bộ nhớ của ECU. Tuy nhiên với lỗi phần cứng thì cần phải sửa chữa. Nhờ máy đọc lỗi, thợ sửa xe có thể biết chính xác thiết bị nào bị hỏng để lên phương án khắc phục chứ không phải mò mẫm như với xe trang bị chế hòa khí.

Dấu hiệu dễ nhận thấy hỏng hóc của phun nhiên liệu điện tử là chết máy đột ngột, không khởi động được, hao xăng bất thường. Khi gặp phải tình trạng này, điều đầu tiên bạn nên nghĩ tới là hệ thống bơm nhiên liệu. Khác với chế hòa khí, EFI sử dụng bơm điện. Để biết bơm có hoạt động hay không, bạn có thể nghe qua miệng ống đổ xăng khi đóng mạch điện bơm. Ngoài ra, bơm không đủ áp suất, lưu lượng thấp cũng có thể gây chết động cơ.


Bộ xử lý trung tâm (ECU). Ảnh: Carlect.

Nếu bơm không gặp trục trặc, bạn kiểm tra tiếp tới các đường dẫn nhiên liệu. Mùi xăng nồng nặc dưới nắp ca-pô có thể là dấu hiệu của một vết hở. Trong trường hợp xăng rỉ thành giọt nên tới ngay các garage để hàn lại.

Sự cố nghiêm trọng nhất là ở động cơ và kim phun là nơi bị nghi vấn nhiều nhất. Trong quá trình phun, nếu chất lượng nhiên liệu không tốt, bộ lọc làm việc không hiệu quả sẽ rất dễ dẫn tới việc kim phun bị tắc, đóng cặn. Khi kim bị tắc, lượng xăng cung cấp không đủ theo nhu cầu thực tế nên xe yếu và thường xuyên chết máy. Những yếu tố khác ảnh hưởng tới hoạt động của kim phun còn có thể do dòng điện không đáp ứng yêu cầu.

Vấn đề cuối cùng có thể nằm ở chính thiết bị điều khiển trung tâm. Khi xác định chắc chắn đã hỏng thì bạn phải thay mới nó. Hiện tại, các ECU đều được sản xuất cho riêng từng mẫu xe và các thông số, kể cả các kết cấu vi mạch và dữ liệu chuẩn được lưu trong bộ nhớ chết PROM, người sử dụng không thể biết.

Vì vậy, khi xảy ra hỏng hóc chỉ có thể kiểm tra các thông số vào và ra của ECU để đánh giá tình trạng hoạt động của nó. Nếu các cảm biến đều hoạt động tốt nhưng thiết bị điều khiển như kim phun xăng không kích hoạt chứng tỏ ECU bị hỏng.
 
Hạng B1
15/8/10
90
13
8
Bài viết hay. Mình chỉ xin bổ sung thêm 1 yếu tố: Bộ lọc xăng.
Do chất lượng xăng ở VN không tốt nên cần chú ý:
- Lưới Lọc xăng ở đầu vào bơm xăng.
- Lọc xăng trên đường đến động cơ: lọc chính.
- Lưới lọc trước đầu phun.

Thân,
 
Hạng B2
9/12/12
119
0
16
65
Chào bác huyho,
Xe mới mà mình lắp thêm lọc xăng vào hệ thống cấp xăng hãng người ta có chịu bảo hành kô khi có hỏng hóc xãy ra? Rồi những hóa chất mà nó đã tan trong xăng rồi (trường hợp pha chế xăng non gì gì đó) thì sao lọc được, khi xe ngưng hoạt động , ví dụ như để qua đêm, nó kết tủa ngay trong đầu béc phun xăng thì bao nhiêu cái lọc cũng pó tay.
Chính tôi cũng thắc mắc là trên ô tô xài Fi rất nhiều, khá lâu, 20 năm nay có, nhưng lại ít nghe nói lỗi Fi bị nghẹt xăng bơm béc như trên xe máy chỉ mới ứng dụng công nghệ Fi vài năm nay thôi. Bác rành giải thik cho em hiểu với? thank bác nhìu.
 
Hạng D
15/5/14
3.116
2.023
113
Bay Area ,Norh California, USA
Chào bác huyho,
Xe mới mà mình lắp thêm lọc xăng vào hệ thống cấp xăng hãng người ta có chịu bảo hành kô khi có hỏng hóc xãy ra? Rồi những hóa chất mà nó đã tan trong xăng rồi (trường hợp pha chế xăng non gì gì đó) thì sao lọc được, khi xe ngưng hoạt động , ví dụ như để qua đêm, nó kết tủa ngay trong đầu béc phun xăng thì bao nhiêu cái lọc cũng pó tay.
Chính tôi cũng thắc mắc là trên ô tô xài Fi rất nhiều, khá lâu, 20 năm nay có, nhưng lại ít nghe nói lỗi Fi bị nghẹt xăng bơm béc như trên xe máy chỉ mới ứng dụng công nghệ Fi vài năm nay thôi. Bác rành giải thik cho em hiểu với? thank bác nhìu.

Xăng vn rõ ràng chất lượng kém hơn xăng nước ngoài, pha tạp chât nhiều, cặn nhiều trong xăng mà pác đòi hãng phải bảo hành thì không hãng nào chịu làm đâu vì xe bi trục trặc do xài xăng kém chất lượng đâu phải lỗi cũa hãng đâu nên không hãng nào đi hốt vỏ giùm petrolimex vn đâu
Cách kha dĩ là lâu lâu vài ba tháng các pác dổ đầy bình xăng rồi pha cái chai dung dich fuel system cleaner này vào
130_0608_05_z%2Bchevron%2Bfuel_system_cleaner.jpg