Ra đời vào những năm tháng đen tối trong lịch sử nhân loại, chiếc xe Volkswagen gắn liền với tên tuổi của 2 nhân vật đặc biệt: đó là nhà thiết kế xe hơi lừng danh Ferdinand Porsche và nhà độc tài Adolf Hitler. Vào những năm 30 và trước đó, xe hơi chỉ dành cho giới thượng lưu với những kiểu dáng cầu kỳ quý tộc như những chiếc xe Traction Citroen, Peugeot, Mercedes...
Khi lên cầm quyền, để củng cố đế chế phát xít, Hitler hứa hẹn sẽ cho dân chúng Đức những chiếc xe hơi được chế tạo cho họ và họ có thể dễ dàng sở hữu chúng. Ông đã đánh vào giấc mơ thầm kín nhất của tất cả đàn ông nước Đức thời bấy giờ - có một chiếc xe hơi cho riêng mình. Một chiếc xe dành cho tất cả mọi người - đó cũng là ước mơ của nhà thiết kế chế tạo xe hơi nổi tiếng Ferdenand Porsche.
Trước Volkswagen, Porsche đã thiết kế một vài kiểu
xe hơi cho một số hãng nhưng chưa bao giờ họ tỏ ra mặn mà. Tại sao những nhà sản xuất xe hơi chỉ chú ý đến thị trường rất nhỏ của giới thượng lưu mà bỏ qua thị trường rộng lớn và bình dân? Đó là những trăn trở luôn canh cánh trong lòng Porsche cho đến cuộc gặp mặt lịch sử với Hitler.
Năm 1933, tại triển lãm Berlin Auto Show, Hitler đã tuyên bố rằng trong vòng 10 năm mỗi người dân Berlin sẽ sở hữu một chiếc xe hơi cho riêng mình. Năm 1934, cũng tại triển lãm trên Hitler gặp Porsche. 2 ý tưởng vĩ đại đã gặp nhau để cho ra đời chiếc Volkswagen - "People's car", xe của đại chúng, với kiểu dáng xinh xắn, thân thiện với độ tin cậy cao.
Trải qua một số thử nghiệm về kiểu dáng và cải tiến kỹ thuật, chiếc Volkswagen sản xuất 1938 tại Stadt des KdF- Wagens (Strength Through Joy Car City) - đã trở thành một biểu tượng độc đáo của dòng xe đại chúng. Trải qua 40 năm liên tục thay đổi thiết kế, chiếc Beetle vẫn giữ được dáng dấp ban đầu làm say mê lòng người.
Hơn 20 triệu chiếc Volkswagen đã lăn bánh trên khắp các nẻo đường, đồng quê hay thành thị, làm cho những người xa lạ trở nên thân quen với tiếng còi xe chào nhau inh ỏi, nụ cười và cái vẫy tay thân thiện "Hey, chúng ta cùng là bạn thân của Volkswagen".
Volkswagen khát khao, lãng mạn và say đắm
Khởi đầu từ những giấc mơ, bút chì, giấy vẽ và ý tưởng, Volkswagen đã là hiện thân của phong cách tự nhiên "fantasy" chinh phục bạn ngay từ cái liếc mắt đầu tiên. Kỷ nguyên vàng (Golden Era) của chiếc xe này là những năm 1960 - thời điểm mà tất cả các cuộc cách mạng khoa học kỹ thuật, điện ảnh, kinh tế...đang bùng nổ. Chiếc Volkswagen đã đi vào bao thước phim, với hàng triệu tay chơi xe lãng tử hippy... còn lan tỏa mãi như niềm khao khát bất tử đối với cái đẹp của nhân loại.
Để có được một "con bọ", dân "nghiền" Volkswagen đã phải trải qua những cuộc săn lùng kỳ công khi "phải lòng" những nét cong gợi cảm của chiếc xe đang thấp thoáng đâu đó trên nẻo đường thiên lý.
Anh Bình - một trong những chủ nhiệm hội Volkswagen thành phố Hồ Chí Minh đã từng bỏ công kết thân với một ông già ở Bình Thạnh nhiều năm trời để theo chiếc Volkswagen 1302. Ông già chủ xe, vốn cũng là dân nghiện Volkswagen dứt khoát không bán. Chiếc xe được trưng bày ở nơi trang trọng nhất trong nhà là phòng khách.
Mãi đến khi con cháu lớn, căn nhà trở nên chật chội và xúc động trước sự tha thiết của anh, ông chủ xe đành lòng tiễn chiếc Volkswagen yêu quý vào một ngày mưa rơi tầm tã, rơm rớm nước mắt và vỗ tay chiếc xe: "Con đi nhé, ta đành phải để con đi...".
Cũng kiên trì và mệt mỏi không kém, cách đây 3 năm, anh Hà - Giám đốc Training House Việt Nam đã "lùng" đến tận cửa nhà người sở hữu chiếc xe Volkswagen -1302 "zin" nhất Sài Gòn. Anh đã đứng trước cửa chờ chị chủ đón con về để làm quen suốt cả buổi chiều.
Mặc dù bị từ chối, các dịp lễ, tết anh không quên ghé thăm chúc mừng mong có ngày "trùng phùng" chiếc xe mơ ước. Và cuối cùng chủ xe - một người phụ nữ đẹp và cá tính cũng đành chịu thua trước sự đam mê của dân nghiền "bọ". Đem được xe về nhà, anh đã mất ngủ cả tuần lễ chỉ đứng hút thuốc và ngắm xe suốt đêm.
Anh Minh - luật sư cũng sở hữu một chiếc và anh đã chi hàng chục ngàn đô để nâng niu sửa sang từng chi tiết máy móc, nội thất của "con xe" yêu quý. Chỉ cần nghe ngóng có tin một linh mục ở miền Trung có chiếc xe, anh An giảng viên đại học đã lặn lội "khăn gói" đi tìm mua bằng được. Tất cả những người yêu xe Volkswagen khi đi săn lùng xe đều có chung cảm giác của những người đi chinh phục: khát khao cháy bỏng, miệt mài kiên nhẫn và trên tất cả: tình yêu, sự say mê cuồng nhiệt với chiếc xe ve tròn độc đáo.
Volkswagen - kết nối vòng tay bạn bè.
Không biên giới, không giai cấp: Ông Sáu Singapore - 1 chủ doanh nghiệp người Singapore kinh doanh tại Việt Nam nheo nheo mắt, cười nói với tôi: "Car is just a car. But Volkswagen is Volkswagen". Đó là 1 sáng chủ nhật tại 1 quán cà phê dễ thương quận Phú Nhuận nơi hội xe Volkswagen thường tụ tập. Làn khói mịt mù, những ly cà phê và bia, những con người rất khác nhau về hình thức, những câu chuyện liên miên về "bu loong, đinh vít", về những chuyến đi Hà Nội, Đà Nẵng kỳ thú cùng "con bọ"... cho tôi cảm giác vô định về thời gian.
Những người yêu Volkswagen: anh Tuấn "sự kiện", chị Hương nhà hàng, anh Hà giám đốc đào tạo, anh Huy chủ khách sạn, anh Chiến họa sĩ, anh Dũng Beauty Salon, anh Minh luật sư, anh Kiệt đồ gỗ, chú Sáu Singepore...và những con người của những công việc khác nhau có thể đến với nhau trong câu chuyện không hồi kết thúc về đề tài xế cưng "con bọ".
Nói đến những người yêu xe con bọ, cũng phải nhắc đến những người thầm lặng góp phần giữ cho những chú bọ luôn nổ máy bon bon trên đường dài vạn dặm và tô điểm cho chúng vẻ long lanh đầy cá tính. Đó là anh Bảy Quang, người thợ hãng Volkswagen từ trước giải phóng, anh Bông, anh Y, anh Đạt phụ tùng, Minh Singapore, anh Nhỏ... những con người gắn một phần cuộc đời họ để giữ cho những "con bọ" sống mãi với thời gian. Những người thợ đã săn lùng, gìn giữ những phụ tùng quý hiếm, ăn ngủ cùng những chiếc xe, có mặt trên từng cây số khi xe có sự cố.
Đang giữa khuya anh Nhỏ vội vàng xách túi đồ nghề đi Vũng Tàu vì có "anh em" gọi. Buổi họp mặt nào của những người chơi xe cũng không thể thiếu những người thợ "vàng" nói trên. Họ trò chuyện, tham vấn, tâm sự cùng nhau như những người bạn thân nhất trên đời. Đủ các quốc tịch, nghề nghiệp...không gian ấm áp tinh thần của những người yêu Volkswagen tại quán cà phê như được ru trong ca khúc bất hủ của Beatle "Imagine there is no country...no religion..."
Volkswagen của cá tính
"Hãy cho tôi chiếc xe Volkswagen của bạn, tôi sẽ nói cho bạn biết bạn là người như thế nào". Câu nói đùa như thật này đã phản ánh rất xác thực về cách chơi Volkswagen của từng người.
Có những người chơi xe nâng niu giữ lại từng chi tiết nguyên thủy. Họ sẵn sàng bỏ ra nhiều tháng, thậm chí nhiều năm để có được những phụ tùng cũ còn sử dụng được từ những nguồn hiếm hoi. Có những người coi chiếc xe như 1 vật thể sáng tạo đầy ngẫu hứng: họ cắt mui, thay đèn, thay máy mới, sơn trang trí, dán phù hiệu, lắp giàn âm thanh hiện đại...
Anh Sunil, một doanh nhân Srilanka bỏ ra 6000 USD để mua chiếc Volkswagen và hơn chục ngàn đô nữa để nhập hàng linh kiện từ nước ngoài về. Anh Hà trả cho chiếc xe 35 triệu nhưng đã bỏ vào hàng trăm triệu để đại tu chiếc xe "quý hơn vàng". Anh Tuấn cool event mua chiếc vài chục triệu nhưng đến nay xe đã trở thành vật vô giá bởi chủ nhân không thể "quyết toán".
Anh Hoàng lại thường được giới chơi xe Con Bọ nhắc đến với sự ngạc nhiên như một hiện tượng, vì từ khi mua chiếc xe anh nhất quyết không đầu tư thay đổi gì, mà xe vẫn chạy tốt. Chiếc xe đã trở anh đi từ Hồ Chí Minh ra Hà Nội để "đưa nàng về dinh" - một cô gái Hà Nội dễ thương đã theo anh về Sài Gòn lập nghiệp.
Mê xe, mê âm nhạc, anh Lộc, một chủ gara đã biến chiếc con bọ thành studio di động khi bỏ toàn bộ băng sau để lắp vào bộ dàn ampli và loa "tu bô". Tiếng nhạc cất lên trong xe khiến người lái có cảm giác rất "ba chiều" về con đường. Hội chơi xe Volkswagen chỉ có vài bóng hồng, nhưng họ đã tô điểm cho những chiếc xe Volkswagen đầy vẻ nữ tính bằng màu ngọc trai, màu hồng Callibac, đỏ và đen, tím, trắng và xanh, tượng, tranh, phù hiệu...
Để rồi 1 chiều festival biển ở Vũng Tàu, tất cả mọi người đều trầm trồ thán phục trước rừng xe Volkswagen lãng mạn hoài cổ và rất hiện đại nhằm lấp lánh trong nắng, gió, biển xanh, cát trắng và trời đất như vô tận...