Các nhà máy quân sự trên toàn thế giới có một nguồn cung cấp tốt. Không có gì bí mật.
Tôi có thông tin rằng trong những năm 1970-1980 ở Việt Nam một số nhà máy sản xuất xe tải, xe tải và xe buýt. Đó là máy ban đầu không giống như những người khác. Họ đã thực hiện cho khung xe IFA W50L, Avia A30, PAZ-672VYu, PAZ-320107 và ZIL-130.
Tôi có thông tin rằng trong những năm 1970-1980 ở Việt Nam một số nhà máy sản xuất xe tải, xe tải và xe buýt. Đó là máy ban đầu không giống như những người khác. Họ đã thực hiện cho khung xe IFA W50L, Avia A30, PAZ-672VYu, PAZ-320107 và ZIL-130.
Trước 1960, mình đã biết chiếc xe này. Đó là chiếc xe duy nhất thời đó có thể tự hào là Made in Vietnam.
Nếu tính đến 1960, Miền Bắc VN đã sản xuất đồng bộ những chiếc động cơ Diezel dùng cho tưới tiêu, xay xát...và đã manh nha cho sự ra đời của những chiếc Công nông, rồi sau này nở rộ như nấm sau mưa!
Vào những năm 1966, thợ cơ điện quân giới như mình, tự thiết kế và chế tạo Piston, xéc măng cho...mô tô, là chuyện bình thường.
Sau 1975, khi tiếp quản những xưởng đại tu ô tô có từ VNCH . Mình đã nghĩ là việc chế tạo ô tô ở VN chỉ còn là chuyện muốn làm hay không mà thôi.
Và sự thật đã diễn ra theo hướng : VN không "thèm" làm ô tô. Bởi đã hơn 50 năm, chưa có cái xe nào được gọi là "Sản xuất tại VN" qua mặt được tỉ lệ " nội địa" của cái xe VN từ nửa thế kỹ trước. Trừ những cái xe " Công nông" không được công nhận là Ô tô !!!
Nếu tính đến 1960, Miền Bắc VN đã sản xuất đồng bộ những chiếc động cơ Diezel dùng cho tưới tiêu, xay xát...và đã manh nha cho sự ra đời của những chiếc Công nông, rồi sau này nở rộ như nấm sau mưa!
Vào những năm 1966, thợ cơ điện quân giới như mình, tự thiết kế và chế tạo Piston, xéc măng cho...mô tô, là chuyện bình thường.
Sau 1975, khi tiếp quản những xưởng đại tu ô tô có từ VNCH . Mình đã nghĩ là việc chế tạo ô tô ở VN chỉ còn là chuyện muốn làm hay không mà thôi.
Và sự thật đã diễn ra theo hướng : VN không "thèm" làm ô tô. Bởi đã hơn 50 năm, chưa có cái xe nào được gọi là "Sản xuất tại VN" qua mặt được tỉ lệ " nội địa" của cái xe VN từ nửa thế kỹ trước. Trừ những cái xe " Công nông" không được công nhận là Ô tô !!!