Hạng B2
13/5/19
211
403
81
39
Bị từ chối với lí do "thông số kĩ thuật không phù hợp" dù lí do gây tai nạn không hề liên quan.

Nhiều khách hàn bị từ chối bảo hiểm với lí do không thuyết phục.

Chiêu trò "vạch lá tìm sâu" nhằm từ chối bồi thường của các công ty bảo hiểm


Báo giao thông đã từng phản ánh anh Phan Hữu Linh (Linh Đàm, Hoàng Mai, Hà Nội), khách hàng mua bảo hiểm của Công ty Bảo hiểm BSH Thăng Long với mức gần 20 triệu đồng/năm vừa bị doanh nghiệp (DN) này từ chối bồi thường cho chiếc xe Audi Q5 gặp tai nạn tối 7/3/2019 trên đường Pháp Vân - Cầu Giẽ với lý do chiếc xe lắp sai cỡ vành. “Nếu nói lý do nâng cấp cỡ vành để từ chối bồi thường thì bên bảo hiểm phải có trưng cầu giám định của cơ quan đăng kiểm. Tuy nhiên, đến thời điểm này tôi chưa nhận được bất cứ văn bản nào về việc này”, anh Linh cho hay.

Một trường hợp khác là chủ xe Phạm Biển Ngọc (trú tại Biên Hòa, Đồng Nai) khiếu nại Công ty Bảo hiểm BIDV Đà Nẵng (BIC) do bị từ chối bồi thường sau khi chiếc xe Toyota Land Cruiser bị tai nạn ngày 11/11/2018. Nguyên nhân từ chối bảo hiểm là do khách hàng sử dụng lốp xe sai cỡ trong khi theo chủ xe, thông số lốp hoàn toàn phù hợp với thông số của nhà sản xuất.

Theo tìm hiểu, hiện nay hầu hết các “Bộ Quy tắc bảo hiểm” của các DN, trong phần loại trừ trách nhiệm bồi thường đều đưa ra trường hợp: “Tại thời điểm tham gia giao thông xảy ra tổn thất, thiệt hại, phương tiện không có giấy chứng nhận kiểm định an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường hợp lệ và còn hiệu lực theo quy định của pháp luật”.

Nhận định về quy định này, ông Nguyễn Khắc Xuân, Giám đốc Công ty TNHH Dịch vụ hỗ trợ bảo hiểm Infair cho biết: “Trong quá trình hỗ trợ xử lý bồi thường cho khách hàng, tôi nhận thấy, điều đầu tiên mà công ty bảo hiểm thực hiện là kiểm tra xem xe của khách hàng có thay đổi thông số lốp hay không. Nếu thấy thông số khác so với sổ đăng kiểm thì hãng bảo hiểm nhanh chóng đưa ra quyết định từ chối bồi thường, cho dù nguyên nhân gây thiệt hại, tai nạn có thể không liên quan đến lốp xe, trong khi yếu tố này chưa đủ căn cứ pháp lý để áp dụng. Đây là một trong những lý do gây bức xúc nhất cho khách hàng. Thực tế, hãng bảo hiểm có thể đưa ra nhiều nguyên nhân để từ chối bồi thường cho khách hàng, nhưng “kiểm tra thông số lốp” luôn là “chiêu” được sử dụng thường xuyên nhất…”.

“Thông tư 70 của Bộ GTVT quy định: “Giấy chứng nhận kiểm định và tem kiểm định hết hiệu lực khi thông số kỹ thuật thực tế của xe không phù hợp với thông số kỹ thuật trên giấy chứng nhận kiểm định”. Do đó, khi thông số lốp lúc xe gặp tai nạn không trùng khớp với thông số ghi trên giấy chứng nhận kiểm định, hãng bảo hiểm sẽ kết luận ngay là xe mất hiệu lực đăng kiểm, rồi dẫn vòng lại điểm loại trừ để từ chối bồi thường. Vấn đề ở đây là hãng bảo hiểm “đánh lận con đen” câu chữ trong quy định, khi Thông tư 70 quy định rõ là “không phù hợp”, chứ không quy định là “không trùng khớp”, ông Xuân cho hay.

Các công ty bảo hiểm đang cố tình tìm lí do để từ chối bồi thường?

Chiêu trò "vạch lá tìm sâu" nhằm từ chối bồi thường của các công ty bảo hiểm


Ông Trần Quang Hà, Phó vụ trưởng Vụ KHCN (Bộ GTVT) cho hay, những xe được xem là thông số kỹ thuật thực tế không phù hợp thường rơi vào các trường hợp như: Xe tự ý cải tạo, lắp thêm những thứ không đúng với hồ sơ kỹ thuật của xe, tự ý cơi nới, độ đèn, độ phanh... Tuy nhiên, hiệu lực của giấy chứng nhận kiểm định có còn hay không phải do chính nơi ban hành ra giấy này là cơ quan đăng kiểm xem xét, đánh giá. Bảo hiểm phải trưng cầu ý kiến của đăng kiểm để xác định xem thông số của xe có còn phù hợp với giấy chứng nhận kiểm định hay không. Việc xác định các thông số này không chỉ căn cứ vào các thông số ghi trên giấy chứng nhận kiểm định mà phải xem xét cả hồ sơ kỹ thuật của xe”, ông Hà cho biết.

Tương tự, theo ông Trần Anh Quân, Q.Trưởng phòng Kiểm định xe cơ giới (Cục Đăng kiểm Việt Nam), Quy chuẩn kỹ thuật Quốc gia QCVN 34:2017/BGTVT về lốp hơi dùng cho ô tô có ghi rõ về sai số cho phép đối với việc sử dụng loại lốp khác cho ô tô. Nếu ô tô sử dụng loại lốp khác so với giấy chứng nhận đăng kiểm nhưng vẫn nằm trong phạm vi sai số cho phép thì vẫn đảm bảo tiêu chuẩn an toàn kỹ thuật.

Cụ thể hơn, giám đốc một trung tâm đăng kiểm tại Hà Nội cho biết, đối với xe con, nếu chủ xe lắp một loại lốp khác trên giấy chứng nhận kiểm định nhưng lại có trong hồ sơ kỹ thuật mà nhà sản xuất cho phép, đã đăng ký với Cục Đăng kiểm VN thì vẫn đảm bảo tiêu chuẩn an toàn kỹ thuật và trung tâm đăng kiểm vẫn tiến hành cấp giấy chứng nhận kiểm định bình thường.