Hôm 15/10, Cơ quan Quản lý Giao thông Liên bang Đức (KBA) đã ra lệnh cho VW phải triệu hồi tất cả xe có cài đặt phần mềm đánh lừa kiểm tra, quyết định này có ảnh hưởng đến 8,5 triệu xe trên toàn châu Âu.[pagebreak][/pagebreak]
KBA tuyên bố lệnh triệu hồi này ảnh hưởng đến 2,4 triệu xe ở Đức. Theo quy định của châu Âu, xe bị triệu hồi ở 1 quốc gia phải được thực thi trên toàn khối, vì vậy lệnh triệu hồi ảnh hưởng đến xe VW đã bán ở 28 quốc gian Liên minh châu Âu.
Tuyên bố của KBA cũng đồng nghĩa với việc VW bị bác bỏ đề xuất “tự nguyện” triệu hồi 11 triệu xe trên toàn cầu sau khi bị chính quyền Mỹ phát hiện nửa triệu xe bán ở Mỹ có “phần mềm gian dối”. Việc triệu hồi khắc phục lỗi của VW phải chịu sự giám sát chặt chẽ của KBA có thể phải tốn kém hơn là tự nguyện triệu hồi.
Theo KBA hạn chót để VW đưa ra chi tiết kỹ thuật khắc phục lỗi và kế hoạch triệu hồi cụ thể là cuối tháng 11. Bắt đầu thực hiện vào tháng Giêng 2016 và hoàn toàn miễn phí.
Bộ trưởng bộ Giao thông Đức nói, VW phải thay thế phần mềm đối với những xe TDI 2 lít và phải sửa chữa cả phần vật lý đối với 3,6 triệu xe TDI 1,6 lít. Những xe được bổ sung thiết bị lọc khí thải có thể phải đến cuối năm 2016 mới thực hiện xong.
Bộ Giao thông Đức phát biểu tại hạ viện “Chúng ta phải làm sáng tỏ vụ bê bối của VW vì lợi ích của khác hàng và cũng để bảo vệ uy tín quốc gia ô tô hàng đầu.”
Một nguồn tin đáng tin cậy cho biết, Falko Rudolph, người phụ trách phát triển động cơ diesel từ 2006 đến 2010 và 3 kỹ sư hàng đầu khác đã bị đình chỉ công tác.
Con số 8,5 triệu xe trở thành vụ triệu hồi lớn nhất trong lịch sử châu Âu. Kể từ khi xảy ra vụ bê bối khí thải, VW đã bị mất 23,9 tỷ USD do cổ phiếu xuống giá. Một số công ty phân tích tài chính cho rằng vụ scandal sẽ làm VW tiêu tốn 40 tỷ USD bao gồm tiền nộp phạt, tiền sửa chữa và bồi thường cho khách hàng. Năm 2014 VW lãi ròng 16,85 tỷ USD, tập đoàn ô tô hàng đầu châu Âu phải sẽ mất hơn 2 năm mới bù đắp được chi phí của vụ bê bối khí thải.
Một số người còn cho rằng tuyên bố của bộ Giao thông Đức có thể hành động “giơ cao đánh khẽ” vì cơ quan Liên bang Đức không đề cập đến việc phạt VW về hành vi lừa dối. Tháng trước, khi phát hiện “phần mềm lừa dối” của VW, cơ quan Bảo vệ Môi trường Mỹ tuyên bố VWcó thể bị phạt đến 18 tỷ USD hay 37.5000 USD cho mỗi xe.
Những người đa nghi cho rằng con số triệu hồi 8,5 triệu xe VW được bán ở châu Âu từ 2008 đến nay là thấp, vì mỗi năm VW bán được 3,3 triệu xe ở châu lục này trong đó hơn 1 nửa là xe động cơ diesel.
Theo: autonews