Chính quyền Liên bang và tiểu bang California đã bắt đầu điều tra về phần mềm thứ 2 được cài đặt trong xe diesel của Volkswagen cũng ảnh hưởng đến thông số khí thải.[pagebreak][/pagebreak]
Volkswagen Mỹ cho biết công ty đã rút hồ sơ lưu hành kiểu mẫu xe diesel đời 2016 cho dù đã được cơ quan bảo vệ môi trường cấp chứng nhận. Lý do công ty đưa ra là những xe này đã cài đặt một phần mềm hợp pháp, nhưng công ty không muốn như vậy.
Việc tiết lộ về phần mềm này được Chủ tịch VW Mỹ, Michael Horn, nêu ra trong cuộc điều trần trước tiểu ban Năng lượng và Kinh tế Quốc hội Mỹ, sau đó được Cơ quan Bảo vệ Môi trường Mỹ (EPA) và Hội đồng Quản trị Tài nguyên Không khí Canada (CARB) xác nhận.
Luật Liên bang cho phép các nhà sản xuất ô tô được sử dụng “thiết bị hỗ trợ kiểm soát phát thải” (AECD) khi xe lên dốc hoặc tải nặng. Nhưng VW cung cấp rất ít thông tin về phần mềm AECD.
Volkswagen và cơ quan chức trách đều từ chối cho biết liệu phần mềm này có được dự định để qua mặt các kiểm tra phát thải tương tự như “phần mềm lừa dối” được lắp đặt trên 11 triệu xe bê bối khí thải từ đời 2009 hay không.
Nick Conger, phát ngôn viên của EPA nói “VW cung cấp rất ít thông tin về “thiết bị hỗ trợ kiểm soát phát thải” (AECD) nên EPA và CARB đều tiến hành điều tra về bản chất và mục đích của phần mềm này.
Stanley Young phát ngôn viên của CARB cho biết cơ quan đang tiến hành điều tra về phần mềm thứ 2 này, nhưng cho biết còn phải chờ kết quả. Stanley nói thêm các nhà sản xuất ô tô được phép thương lượng với cơ quan nhà nước để sử dụng thiết bị hỗ trợ phát thải trong những trường hợp rất cụ thể như lên dốc, thời tiết lạnh và phải tiết lộ cụ thể với cơ quan công quyền. Theo Staney, VW đã rút hồ sơ lưu hành kiểu mẫu xe diesel đời 2016 ở EPA nhưng chưa rút hồ sơ ở CARB.
Theo: Nytimes