Hôm nay (28/6/2020), Chính phủ đã chính thức ban hành Nghị định 70/2020/NĐ-CP quy định mức thu lệ phí trước bạ các dòng ô tô được sản xuất, lắp ráp trong nước, chính thức giảm 50% lệ phí trước bạ đối với ô tô nội địa có hiệu lực ngay từ hôm nay kéo dài đến hết ngày 31/12/2020.
Chính phủ đã chính thức ban hành Nghị định 70/2020/NĐ-CP quy định mức thu lệ phí trước bạ các dòng ô tô được sản xuất, lắp ráp trong nước bằng 50% mức thu quy định tại Nghị định số 20/2019/NĐ-CP ngày 21/2/2019. Nghị định mới này sẽ có hiệu lực ngay từ hôm nay và sẽ kéo dài đến hết ngày 31/12/2020.
Công điện chính thức được đăng trên website của Tổng Cục Thuế hôm nay
Theo đó, giảm 50% lệ phí trước bạ cho ô tô sản xuất lắp ráp trong nước. Mức lệ phí trước bạ áp dụng cho các dòng xe ô tô con từ 9 chỗ ngồi trở xuống trong năm 2020 sẽ chỉ còn 5% - 6% (tùy địa phương), giảm 50 % thay vì mức 10% - 12% như trước.
Mặc dù Giảm phí trước bạ không làm giảm giá xe, tuy nhiên người mua có thể giảm chi phí lăn bánh đáng kể. Cụ thể, giá lăn bánh của một số mẫu xe lắp ráp trong nước sẽ giảm từ vài chục cho đến vài trăm triệu đồng so với trước đây.
Lấy ví dụ, mẫu xe lắp ráp trong nước có giá rẻ nhất trên thị trường - Kia Morning 1.2L đang có giá bán 299 triệu đồng, phí trước bạ phải nộp hiện nay là 10%x 299 = 29,9 triệu đồng. Khi giảm 50% phí trước bạ, tức chỉ còn 14,95 triệu đồng.
Trong khi đó, mẫu xe lắp ráp trong nước có giá cao hất trên thị trường – Mercedes-Benz S450L Luxury hiện tại là mẫu xe lắp ráp trong nước có giá cao nhất 4,869 tỷ đồng, như vậy phí trước bạ phải nộp hiện nay là 10% x 4,869 tỷ đồng = 486,9 triệu đồng. Như vậy, khách mua S450L Luxury có thể tiết kiệm 243,45 triệu đồng khi giảm 50% phí trước bạ.
Việc áp dụng giảm 50% lệ phí trước bạ cho người mua xe sẽ giúp kích cầu tiêu dùng sau đại dịch Covid-19, khi thị trường ô tô Việt Nam có sức tiêu thụ giảm đi. Dẫu vậy, giảm lệ phí trước bạ chỉ áp dụng cho các mẫu xe ô tô lắp ráp, sản xuất trong nước (CKD), trong khi xe nhập khẩu nguyên chiếc (CBU) vẫn tính 100% lệ phí trước bạ.
Để cạnh tranh với xe lắp ráp trong nước, trong thời gian sắp tới đây, nhiều khả năng các dòng xe nhập khẩu hàng “hot” trên thị trường sẽ giảm giá bán để cạnh tranh với xe lắp ráp nội địa. Mặc dù giảm lệ phí trước bạ cho xe sản xuất lắp ráp trong nước là điều hoàn toàn có lợi cho người tiêu dùng, nhưng chắc chắn sẽ khiến hãng bán xe nhập khẩu phải đau đầu.