Chủ đề tương tự
RE: cho em hỏi về cảm biến khí thải (cảm biến oxy)
Dưới đây là hình cảm biến Oxy hay còn gọi là cảm biến Lambda :
[/img]
Khi đo rời bằng thiết bị đèn Gas , điện thế có thể du di từ 0,28 đến 0,74 Volt DC )
Cảm biến Oxy gắn ở chỗ rất nóng trên ống xả , sau này dùng loại tự nung có 3 dây ( Hai dây cung cấo áp nung ) thì họ gắn ra xa hơn một chút , nó có một khe ở đầu cắm vào trong bô tiếp xúc khí thải , một khe để tiếp xúc không khí bên ngoài , từ đó so sánh chênh lệch tỷ lệ Oxy thông qua điện áp đo được trên 2 bản cực , 2 bản cực này cách nhau bởi gốm cách điện ( Nhưng thẩm thấu khí ) , điện áp cụ thể khi còn nối vào ECU khi máy nổ chừng 0,2-0,8 Volt ( cách đo này tiện nhưng không chính xác cho việc dò khí thải ) ...là sensor còn hoạt động tốt , đối với loại có dây nung cần kiểm tra điện áp nung (12V ) ! Mất điện áp này , Sensor sẽ không cho ra điện áp điều khiển .
Sensor này khá nhậy cảm với chất bẩn , cặn , đặc biệt là dầu cặn hay muội than bịt kín các khe tiếp xúc , Sensor bắt lỏng , rung mạnh hay vô nứoc cũng có thể hư hỏng !
Dưới đây là hình cảm biến Oxy hay còn gọi là cảm biến Lambda :
Khi đo rời bằng thiết bị đèn Gas , điện thế có thể du di từ 0,28 đến 0,74 Volt DC )
Cảm biến Oxy gắn ở chỗ rất nóng trên ống xả , sau này dùng loại tự nung có 3 dây ( Hai dây cung cấo áp nung ) thì họ gắn ra xa hơn một chút , nó có một khe ở đầu cắm vào trong bô tiếp xúc khí thải , một khe để tiếp xúc không khí bên ngoài , từ đó so sánh chênh lệch tỷ lệ Oxy thông qua điện áp đo được trên 2 bản cực , 2 bản cực này cách nhau bởi gốm cách điện ( Nhưng thẩm thấu khí ) , điện áp cụ thể khi còn nối vào ECU khi máy nổ chừng 0,2-0,8 Volt ( cách đo này tiện nhưng không chính xác cho việc dò khí thải ) ...là sensor còn hoạt động tốt , đối với loại có dây nung cần kiểm tra điện áp nung (12V ) ! Mất điện áp này , Sensor sẽ không cho ra điện áp điều khiển .
Sensor này khá nhậy cảm với chất bẩn , cặn , đặc biệt là dầu cặn hay muội than bịt kín các khe tiếp xúc , Sensor bắt lỏng , rung mạnh hay vô nứoc cũng có thể hư hỏng !
Last edited by a moderator:
RE: cho em hỏi về cảm biến khí thải (cảm biến oxy)
1. đèn check engine sẽ sáng
2. nghe nói có cách tháo ra đốt đầu cảm biến đến 500-600 độ để làm sạch, nhưng không chắc có tác dụng gì không
3. repair manual xe tôi có hướng dẫn kiểm tra. Sơ lược thế này:
- nổ máy giữ tua ở 3000vp khoảng 5-10 phút cho đến nhiệt độ hoạt động bình thường
- cắm multimeter loại dùng kim vào đầu kiểm tra, chế độ đo volt
- để máy ra len ti quan sát kim đồng hồ multimeter, nếu kim nhẩy (có volt) n lần trong 1 phút (n bằng mấy thì quên rùi) nếu n nằm trong khoảng cho phép thì ok
hiện tại ở VN ít gara có khả năng kiểm tra tình trạng hoạt động của cảm biến oxy và đăng kiểm không đặt nặng vấn đề khí thải nên không cần quan tâm lắm tới cảm biến này. nếu nó hư thì chỉ hơi hao xăng hơn 1 chút thôi
thông thường sẽ có 1 cảm biến oxy đặt trước và 1 sau catalytic converter. Động cơ V6, V8 thường bố trí 4 cảm biến và 2 catalytic converter
mỗi cảm biến oxy "hàng hiệu" có giá hơn 100 đô Mỹ, loại generic (no name) lắp xe nào cũng được bán trên mạng rẻ hơn cũng tầm 30-40 đô. túm lại khá đắt đỏ
cảm biến oxy đặc biệt kỵ xăng pha chìSensor này khá nhậy cảm với chất bẩn , cặn , đặc biệt là dầu cặn hay muội than
1. dấu hiệu nhận biết nó hỏng hoặc hoạt động không chính xác?
2. nếu hoạt động không chính xác (bị dơ) có vệ sinh và phục hồi được không?
3. kiểm tra nó bằng cách nào?
1. đèn check engine sẽ sáng
2. nghe nói có cách tháo ra đốt đầu cảm biến đến 500-600 độ để làm sạch, nhưng không chắc có tác dụng gì không
3. repair manual xe tôi có hướng dẫn kiểm tra. Sơ lược thế này:
- nổ máy giữ tua ở 3000vp khoảng 5-10 phút cho đến nhiệt độ hoạt động bình thường
- cắm multimeter loại dùng kim vào đầu kiểm tra, chế độ đo volt
- để máy ra len ti quan sát kim đồng hồ multimeter, nếu kim nhẩy (có volt) n lần trong 1 phút (n bằng mấy thì quên rùi) nếu n nằm trong khoảng cho phép thì ok
hiện tại ở VN ít gara có khả năng kiểm tra tình trạng hoạt động của cảm biến oxy và đăng kiểm không đặt nặng vấn đề khí thải nên không cần quan tâm lắm tới cảm biến này. nếu nó hư thì chỉ hơi hao xăng hơn 1 chút thôi
thông thường sẽ có 1 cảm biến oxy đặt trước và 1 sau catalytic converter. Động cơ V6, V8 thường bố trí 4 cảm biến và 2 catalytic converter
mỗi cảm biến oxy "hàng hiệu" có giá hơn 100 đô Mỹ, loại generic (no name) lắp xe nào cũng được bán trên mạng rẻ hơn cũng tầm 30-40 đô. túm lại khá đắt đỏ
Last edited by a moderator:
RE: cho em hỏi về cảm biến khí thải (cảm biến oxy)
Nếu có Dao động ký thì việc xác định tình trạng Cảm biến Oxy chỉ cần " Một phút mốt " ta có thể tham khảo dạng sóng cơ bản cua Điện áp trong các trạng thái hoạt động khác nhau của xe ,bác nào cần thì hú nhé ! , em cho cái ...Link
Nếu có Dao động ký thì việc xác định tình trạng Cảm biến Oxy chỉ cần " Một phút mốt " ta có thể tham khảo dạng sóng cơ bản cua Điện áp trong các trạng thái hoạt động khác nhau của xe ,bác nào cần thì hú nhé ! , em cho cái ...Link
RE: cho em hỏi về cảm biến khí thải (cảm biến oxy)
hay quá, thật bổ ích, cảm ơn các bác. em nêu mục này là vì hôm qua đi đăng kiểm bị đánh rớt vì dư xăng, nồng độ CO cao, bác đăng kiểm viên nhất quyết không cho qua ( chắc vừa bị lên xxx xong) em thấy xe chạy không tốn xăng mấy, đèn check không sáng, kiểm tra bugi thấy hơi muội than đen chút nên em mới nghi cái cảm biến này, mấy chú thợ ở gara thì bảo là do bugi nhảy bậy nên đốt không hết (có máy kiểm tra đàng hoàng) em thay 6 cái mới tinh nhưng cuối cùng đo CO cũng vậy. mà thay 6 cái mới đi cũng chả hơn 6 cái cũ thế mới tức chứ, không lẽ mấy chú thợ gara làm bậy, em thấy 6 cái bugi cũ còn ngon lành lắm... thôi em lại lan man nữa rồi, chắc em sẽ phải kiểm tra oxygen sensor theo hướng dẫn của các bác
hay quá, thật bổ ích, cảm ơn các bác. em nêu mục này là vì hôm qua đi đăng kiểm bị đánh rớt vì dư xăng, nồng độ CO cao, bác đăng kiểm viên nhất quyết không cho qua ( chắc vừa bị lên xxx xong) em thấy xe chạy không tốn xăng mấy, đèn check không sáng, kiểm tra bugi thấy hơi muội than đen chút nên em mới nghi cái cảm biến này, mấy chú thợ ở gara thì bảo là do bugi nhảy bậy nên đốt không hết (có máy kiểm tra đàng hoàng) em thay 6 cái mới tinh nhưng cuối cùng đo CO cũng vậy. mà thay 6 cái mới đi cũng chả hơn 6 cái cũ thế mới tức chứ, không lẽ mấy chú thợ gara làm bậy, em thấy 6 cái bugi cũ còn ngon lành lắm... thôi em lại lan man nữa rồi, chắc em sẽ phải kiểm tra oxygen sensor theo hướng dẫn của các bác
RE: cho em hỏi về cảm biến khí thải (cảm biến oxy)
Khi đối đế , để qua các bước kiểm tra , người ta " Giả mạo điện áp tính hiệu " một cách khéo léo ...Tuy nhiên điều này không thể coi là hợp pháp !
Khi đối đế , để qua các bước kiểm tra , người ta " Giả mạo điện áp tính hiệu " một cách khéo léo ...Tuy nhiên điều này không thể coi là hợp pháp !
RE: cho em hỏi về cảm biến khí thải (cảm biến oxy)
đúng đấy bác, em cầm cây sensor đút vào ống xả chú xxx bảo rút thì em rút
đúng đấy bác, em cầm cây sensor đút vào ống xả chú xxx bảo rút thì em rút
RE: cho em hỏi về cảm biến khí thải (cảm biến oxy)
Chào các bác, em cũng đang đau đầu cái vụ này. Cách đây mấy tháng, nếu em rút giắc cảm biến Ô xy ra thì đèn check sẽ sáng, cắm vào lại hết. Nhưng bây giờ rút ra đèn check cũng không thèm sáng. Em lấy đồng hồ đo điện áp giữa 2 chân trên đầu giắc từ máy ra cũng im thít mà từ sensor cũng im re. Vậy có phải sensor cũng hỏng mà ECU cũng hỏng ?. Làm thế nào để khôi phục lại tính năng này ạ
Chào các bác, em cũng đang đau đầu cái vụ này. Cách đây mấy tháng, nếu em rút giắc cảm biến Ô xy ra thì đèn check sẽ sáng, cắm vào lại hết. Nhưng bây giờ rút ra đèn check cũng không thèm sáng. Em lấy đồng hồ đo điện áp giữa 2 chân trên đầu giắc từ máy ra cũng im thít mà từ sensor cũng im re. Vậy có phải sensor cũng hỏng mà ECU cũng hỏng ?. Làm thế nào để khôi phục lại tính năng này ạ