Chủ đề tương tự
<span style=""color: #0000ff;"">tỉ số nén :</span>
[link]http://www.otosaigon.com/forum/tm.aspx?m=345243[/link]
Chỉ số octane
Chỉ số octan là một đại lượng đặc trưng định lượng quy ước về chất lượng nhiên liệu cho động cơ đốt trong dựa trên khả năng kích nổ của nó.
Ví dụ: Người ta trộn nhiên liệu với một lượng chất oxi hoá cần thiết, đặt vào một xilanh dài và chắc chắn rồi đốt một đầu. Phản ứng oxi hoá bắt đầu lan truyền trong xilanh với tốc độ 10-20m/sec. Do một nguyên nhân nào đó, các peroxit xuất hiện trong hỗn hợp, tác dụng giống như một chất xúc tác. Tốc độ phản ứng tăng lên rõ rệt, áp suất và nhiệt độ cũng tăng lên theo, phản ứng truyền trong xilanh nhanh lên hàng trăm lần và trở nên không điều khiển được. Kết quả là.....bùm, xi lanh bị nổ ! Đối với động cơ đốt trong, hiện tượng kích nổ đương nhiên là có hại: sóng nổ phá huỷ xilanh, vòng đệm và van, động cơ bị quá nhiệt và mau chóng bị hỏng. Cho nên một trong những nhiệm vụ quan trọng là tạo ra những nhiên liệu mới cho động cơ khó bị kích nổ. Các nhà Bác Học đã làm sáng tỏ rằng: Các loại nhiên liệu có chứa nhiều hidrocacbon mạch thẳng,không phân nhánh dễ bị kích nổ nhất. Độ ổn định của xăng đối với hiện tượng kích nổ được đánh giá theo thang octan và đặc trưng bằng chỉ số octan như đã nói !
Hiện nay, người ta thường sử dụng hai chất làm tăng chỉ số octan thông dụng như methyl tert-butyl ete (MTBE) và tert-amyl metyl ete (TAME).
[link]http://www.otosaigon.com/forum/tm.aspx?m=345243[/link]
Chỉ số octane
Chỉ số octan là một đại lượng đặc trưng định lượng quy ước về chất lượng nhiên liệu cho động cơ đốt trong dựa trên khả năng kích nổ của nó.
Ví dụ: Người ta trộn nhiên liệu với một lượng chất oxi hoá cần thiết, đặt vào một xilanh dài và chắc chắn rồi đốt một đầu. Phản ứng oxi hoá bắt đầu lan truyền trong xilanh với tốc độ 10-20m/sec. Do một nguyên nhân nào đó, các peroxit xuất hiện trong hỗn hợp, tác dụng giống như một chất xúc tác. Tốc độ phản ứng tăng lên rõ rệt, áp suất và nhiệt độ cũng tăng lên theo, phản ứng truyền trong xilanh nhanh lên hàng trăm lần và trở nên không điều khiển được. Kết quả là.....bùm, xi lanh bị nổ ! Đối với động cơ đốt trong, hiện tượng kích nổ đương nhiên là có hại: sóng nổ phá huỷ xilanh, vòng đệm và van, động cơ bị quá nhiệt và mau chóng bị hỏng. Cho nên một trong những nhiệm vụ quan trọng là tạo ra những nhiên liệu mới cho động cơ khó bị kích nổ. Các nhà Bác Học đã làm sáng tỏ rằng: Các loại nhiên liệu có chứa nhiều hidrocacbon mạch thẳng,không phân nhánh dễ bị kích nổ nhất. Độ ổn định của xăng đối với hiện tượng kích nổ được đánh giá theo thang octan và đặc trưng bằng chỉ số octan như đã nói !
Hiện nay, người ta thường sử dụng hai chất làm tăng chỉ số octan thông dụng như methyl tert-butyl ete (MTBE) và tert-amyl metyl ete (TAME).
thiết kế buồng đốt tốt ( hình dáng, vật liệu , và phun xăng trực tiếp giảm nồng độ hòa khí -chống ô nhiêm) cho phép tăng tì số nén; bảo đảm cháy bình thường nhưng không gây hiện tượng kích nổ.
Không biết bác chủ thớt lấy công thức 10 x TSN = CS Octan ở đâu ra, nhưng trên lý thuyết hay thực tế thì TSN không phải là thông số duy nhất quyết định chỉ tiêu nhiên liệu. Các hệ thống hỗ trợ trong việc quản lý công suất động cơ sẽ làm rất tốt việc hiệu chỉnh chế độ làm việc của động cơ sao cho hiệu quả nhất. Cụ thể là góc đặt lửa, góc và độ mở Cam, độ dài của xung phun xăng.... sẽ biến thiên tùy theo các điều kiện họat động của động cơ tải trọng, lọai nhiên liệu, số vòng quay, nhiệt độ..... Đặc biệt nhất là các hồi tiếp từ tín hiệu của Knocking sensor, nó sẽ lọai trừ khả năng bị kích nổ ngay khi hiện tượng này chớm xuất hiện!
To Bác nht, Bác sĩ!
Em cũng có nghe qua một số Thầy nói về cách tính octane theo tỷ số nén (TSN x 10 = octane). Nhưng theo em hiểu thì cách tính này không "chính thống", chỉ mang tính kinh nghiệm. Và hơn nữa chỉ đúng đối với các động cơ đời cũ, trên các thiết kế động cơ hiện đại thì cách tính này không còn đúng nữa, để dành tham khảo chơi thì được.
Em cũng có nghe qua một số Thầy nói về cách tính octane theo tỷ số nén (TSN x 10 = octane). Nhưng theo em hiểu thì cách tính này không "chính thống", chỉ mang tính kinh nghiệm. Và hơn nữa chỉ đúng đối với các động cơ đời cũ, trên các thiết kế động cơ hiện đại thì cách tính này không còn đúng nữa, để dành tham khảo chơi thì được.
Mitsubishi Jolie Zinger Grandis là 93 trở lên.
Nhưng vì điều kiện việt nam ítt khi chạy hết công suất, nên 92 cũng được >< Cây xăng pha rất nhiều, nên chạy 95 an toàn hơn, lâu lâu dính một lần cũng chết.
Nhưng vì điều kiện việt nam ítt khi chạy hết công suất, nên 92 cũng được >< Cây xăng pha rất nhiều, nên chạy 95 an toàn hơn, lâu lâu dính một lần cũng chết.