Công Nghệ Chơi Diều !

O.S.P.D
16/8/04
2.803
129
63
61
"Trung Tâm Công Nghệ Hoá Màu"
DSC03421.jpg
[/img]
Ngày nay , trước bế tắc năng lượng và nhiên liệu , trò chơi Diều thuở nào đã biến thành lợi ích thực ! Con tàu vận tải lớn được kéo bằng diều đã có thể tiết kiệm tới 4000 Euro tiền Dầu trong 24 giờ chạy máy !
Bao giờ thì có "ôtô diều" ? Hay là đã có ở đâu đó rồi mà ta chưa biết !?[8|]
Ảnh trên chụp một tàu vận tải đang thả diều để phối hợp lực gió với sức đấy của động cơ chính !
 
Hạng D
14/5/07
1.130
10
0
RE: Chơi Diều !

Chiếc tàu to thế phải kết hợp vài con diều chứ 1 con ít quá. Chạy trên biển thì tha hồ mà thả nhé:D
 
Hạng D
7/9/07
1.761
5
36
Hồ Chí Minh
RE: Chơi Diều !

@Der Fahrer : Con diều bé tí ấy mà đẩy được con tàu to vật vã thế hả bác[8|][8|]Bác mô tả chi tiết hơn dùm cái;);)Em thấy hay wa;);)Mà dùng diều như vậy có ảnh hưởng nhiều đến speed của ship không ah[8|][8|]
 
Lờ... đờ :-D
18/9/04
3.594
94.704
113
RE: Chơi Diều !

Trích đoạn: alloutoflove1402

@Der Fahrer : Con diều bé tí ấy mà đẩy được con tàu to vật vã thế hả bác[8|][8|]Bác mô tả chi tiết hơn dùm cái;);)Em thấy hay wa;);)Mà dùng diều như vậy có ảnh hưởng nhiều đến speed của ship không ah[8|][8|]
Thực ra đây là một kiểu buồm thôi mà bác. Và vì là buồm nên chỉ dùng khi xuôi gió để hỗ trợ cho động cơ tàu.

@Der Fahrer: Quả thực là có dự án gắn diều cho ô tô thật bác ạ! :D
bild4.jpg


Đọc thêm chi tiết tại: http://web.archive.org/web/20061213020357/http://www.p-rs.com/action.htm
 
Last edited by a moderator:
Hạng D
7/9/07
1.761
5
36
Hồ Chí Minh
RE: Chơi Diều !

Trích đoạn: tuandq

Thực ra đây là một kiểu buồm thôi mà bác. Và vì là buồm nên chỉ dùng khi xuôi gió để hỗ trợ cho động cơ tàu.
Vậy tức là tàu vẫn phải sử dụng nhiên liệu hả bác[8|][8|]Nếu vậy thì khi xuôi gió mới sử dụng được thì....
 
Lờ... đờ :-D
18/9/04
3.594
94.704
113
RE: Chơi Diều !

Trích đoạn: alloutoflove1402

Trích đoạn: tuandq

Thực ra đây là một kiểu buồm thôi mà bác. Và vì là buồm nên chỉ dùng khi xuôi gió để hỗ trợ cho động cơ tàu.
Vậy tức là tàu vẫn phải sử dụng nhiên liệu hả bác[8|][8|]Nếu vậy thì khi xuôi gió mới sử dụng được thì....
Thôi chết tôi nhầm! :(

Cánh diều này không được sử dụng như cánh buồm mà là như một cái cánh. Tức là khi căng phồng như trong hình, nó sẽ tạo nên một lực nâng tàu lên. Nhờ đó, sẽ làm giảm sức cản của nước và giúp tiết kiệm năng lượng chạy tàu. Và vì có tác dụng như cái cánh nên có thể sử dụng khá linh hoạt mà không cần phải ngược chiều gió.

Đây chính là nguyên tắc của môn dù lượn (paragliding) mà có thể các bác đã nghe hoặc nhìn thấy.

800px-Paragliding_schynigePlatte.jpg
 
Last edited by a moderator:
VETERAN
15/3/05
731
10
0
Cà Mau
RE: Chơi Diều !

Trích đoạn: tuandq

Trích đoạn: alloutoflove1402

Trích đoạn: tuandq

Thực ra đây là một kiểu buồm thôi mà bác. Và vì là buồm nên chỉ dùng khi xuôi gió để hỗ trợ cho động cơ tàu.
Vậy tức là tàu vẫn phải sử dụng nhiên liệu hả bác[8|][8|]Nếu vậy thì khi xuôi gió mới sử dụng được thì....
Thôi chết tôi nhầm! :(

Cánh diều này không được sử dụng như cánh buồm mà là như một cái cánh. Tức là khi căng phồng như trong hình, nó sẽ tạo nên một lực nâng tàu lên. Nhờ đó, sẽ làm giảm sức cản của nước và giúp tiết kiệm năng lượng chạy tàu. Và vì có tác dụng như cái cánh nên có thể sử dụng khá linh hoạt mà không cần phải ngược chiều gió.

Đây chính là nguyên tắc của môn dù lượn (paragliding) mà có thể các bác đã nghe hoặc nhìn thấy.

Hé Hé
có dịp để thi triển vài thành công lực ha!

Bác Đè! lúc trước em tính làm cái mui che nắng và gắn Pin mặt Giời đe85ng tranh thủ xạc thêm điện cho cái Green Power bike của em
nhưng suy đi tính lại thấy hổng hiệu quả mà còn có nguy cơ bị cản gió cao hơn. Nay thấy cái thớt này của bác, tiện thể bác cho em hỏi coi có cái sơ đồ ( cơ khí ) nào của dạng xe đạp Buồm thì bác cho em 1 bản copy đặng em mần thủ cái Xe đạp Buồm của em coi sao
 
O.S.P.D
16/8/04
2.803
129
63
61
"Trung Tâm Công Nghệ Hoá Màu"
RE: Chơi Diều !

Nguyên lý kéo bằng diều khác với việc gắn buồm các bác ạ !
Đối với đối tượng được đẩy hay kéo bằng buồm , người ta có thể phối họp phản lực mặt đường , mặt nước , cùng với yếu tố then chốt là GÓC QUAY CỦA CÁNH BUỒM với phương gió để tạo ra hướng đi tới trước tại điểm đặt cột buồm , nôm na ra là trừ khi gió ngược đối đỉnh , còn thì người ta luôn luôn cho Tàu hay xe chạy về phía trước được cả , nhanh chậm hay chữ chi tùy trạng thái gió !
Ở Diều thì khác , điểm đặt lực lên tàu thông qua một sợi cáp duy nhất , do vậy phương đặt lực hòan tòan phụ thuộc hướng gió , vì Dìều hòan tòan bay tự do trên bầu trời , diều nay không nhằm nâng tàu lên , mà người ta lợi dụng hình chiếu ngang của Lực để kéo tàu đi . Cánh diều nhỏ bé này cho sức kéo tới 5 Tấn khi Diều lên 80 m đó các Bác , TV họ nói vậy đó ! Tuy nhiên do góc Diều so với mặt nước khá lớn , nên phân tích ra lực kéo ngang xấp xỉ 2 Tấn mà thôi .
Xe đạp Buồm mới chạy được , gắn Diều là bó tay bác ơi : Ai thả trước khi chạy , ngã tư dừng xe mần răng ??? :D
Diều xe đạp mặt phồng mặt lép , bởi vậy dù cho gió ngang thổi tới từ cạnh diều xe đạp vẫn chay , bởi theo Bernully , vận tốc gió mặt trước Buồm lớn hơn mặt sau Buồm thì xe vẫn chạy tới ! Lúc trước tôi có món đồ chơi Gió , thả trên đồng , chỉ cần dùng Vô Tuyến quay góc cột buồm là nó chạy tới lui gần như theo ý mình , áo dụng thực tế sẽ rất thú vị , miễn sao người ta đừng nhìn mình quá khi đi ngòai đường .
 
Hạng B2
RE: Chơi Diều !

Cái này gắn chơi hay thử nghiệm thôi.
Luật Hàng hải QT và các điều kiện an toàn trên biển IMO không cho phép đâu các bác à.
- Thứ nhất: sỹ quan đi ca mất tầm quan sát.
- Thứ hai: khuất tầm các tín hiệu đèn, cờ khi hành trình.
- Thứ ba: vô tác dụng vì cái diều như cái khăn tay, chiếc tàu như cái xe hơi.
- Thứ tư: nếu, em nói nếu, cái diều đủ lực để kéo, mà lại còn buộc vào cái lỉn neo thế này thì em diều sẽ làm... biến dạng chiếc tàu vì lực phân bổ sai, cong lườn chắc cú lun.
Chiếc tàu này tải trọng khoảng 8.000 T, tự trọng em nó khoảng 3.000 T (chiếc này chưa hết mớn thì toàn bộ khối lượng - lực giẽ nước khoảng 7.000 T). Em nó thường phải sử dụng 3-4.000 con ngọ để đẩy. Vậy cái diều như rứa (lực kéo cho là 5T !) liệu có tiết kiệm được nhiều không và trên biển thì gió thường xuyên đổi chiều.
Còn nếu đủ lớn để làm lệch hướng (cho là vậy) thì máy lái tự động chiếc tàu này sẽ làm việc hơi bị oải và sẽ die với chỉ 1 chuyến hành trình.
Còn nếu như các bác nói: nâng mũi tàu lên để giảm ma sát thì cũng bằng thừa. Vì khi thiết kế, công trình sư đã tính toán và phân bổ đều lực giãn nước của vỏ => nếu có thay đổi góc tiến (nếu) => tăng ma sát. Mà em thấy chiếc này có thiết kế quả lê ở mũi => giảm 20% tiêu hao nhiên liệu rồi.
Khả năng tương lai gần các nhà thiết kế sẽ thay đổi hình dáng đi đôi chút (cabin, mũi, cẩu) để giảm ma sát. Bên cạnh đó đang có xu hướng gắn cánh ngầm cho các tàu buôn để nâng thân lên hoàn toàn hay 1 phần khỏi mặt nước để giảm lực cản.
Theo em thì hình như đây là thiết bị chỉ hướng gió (có thể) cho trực thăng tiếp cận tàu thì phải.
Vài ngu ý.
 
Last edited by a moderator: