Cuối tuần vừa qua, những người yêu xe Subaru đã được dịp tham gia chương trình trải nghiệm off-road các dòng xe Subaru ngay tại Trường đua Phú Thọ, Q.11, TPHCM. Chương trình do Motor Image Vietnam, nhà nhập khẩu và phân phối chính thức thương hiệu xe Subaru tại Việt Nam tổ chức đã mang lại nhiều trải nghiệm thực tế cho khách hàng.[pagebreak][/pagebreak]
Chương trình diễn ra khá hấp dẫn với nhiều loại địa hình được Subaru thiết kế để phát huy thế mạnh được trang bị trên các mẫu xe mới của hãng. Khách hàng tham gia được dịp thử sức dẫn động bốn bánh toàn thời gian Symmetrical AWD được trang bị trên các mẫu xe Subaru Forester, Subaru XV, Subaru Outback…
7 loại chướng ngại vật và điều kiện đường được Motor Image thiết kế trong cuộc trải nghiệm lần này bao gồm: cầu tạm gập ghềnh, đường ngoằn ngoèo với nhiều hố sâu và đất nhão, lội qua hố nước, đi vào đường nghiêng ngang, leo dốc cao, đường đất gồ ghề, và sa hình zíc-zắc.
Tất cả những mô hình trên được thiết kế mô phỏng hiện trang đường xá thực tế tại Việt Nam và giúp cho khách tham gia có thể cảm nhận được sự khác biệt và hiệu ích của công nghệ Subaru S-AWD (Hệ Dẫn Động Tất Cả Các Bánh Toàn Thời Gian Đối Xứng) vốn là công nghệ nổi tiếng của Subaru đi kèm với động cơ Boxer đối xứng nằm ngang nhanh chóng phát hiện một bánh xe mất độ bám đường, thì ngay lập tức hệ thống truyền động sẽ phân phối lực đến các bánh xe có độ bám đường cao nhất giúp xe giữ cân bằng và nhanh chóng lấy lại tốc độ vượt qua những đoạn đường khó khăn.
Trong sự kiện AWD Event, các bài tập mà khách hàng được test drive và trải nghiệm lần lượt theo thứ tự như sau:
Wooden log Obstacle: Được thiết kế dưới dạng các khối gỗ tam giác tạo ra biên dạng đường gập gềnh nhằm mang lại trải nghiệm về sự chắc chắn của khung gầm và hệ thống treo của xe cũng như khả năng ổn định lái trên mặt đường không bằng phẳng.
Pot Hole Obstacle: Là quãng đường được thiết kế với các lỗ sâu, lầy lội và trơn trượt có biên dạng ngoằn nghèo nhằm mang đến trải nghiệm về khả năng phân phối và kiểm soát lực kéo của hệ thống dẫn động Symetrical AWD với sự hỗ trợ đặc biệt của hệ thống điền khiển xe linh hoạt VDC (có thể cảm nhận hoạt động của hệ thống VDC thông qua sự hiển thị đèn báo VDC trên màn hình cũng như cảm giác rung nhẹ + âm thanh từ cơ cấu phanh tại mỗi bánh xe khi bánh đó bị trượt). Độ tin cậy của hệ thống lái và treo được thể hiện.
Water Pit Obstacle: Giúp trải nghiệm khả năng vượt địa hình và ổn định lái của xe khi đi qua hố nước sâu.
X-mode obstacle: Dốc đứng này giúp trải nghiệm tốt khả năng điều tiết lực kéo, hỗ trợ leo dốc, ngừng và khỏi động ngang dốc (Hill Start Assist) cũng như khả năng kiểm soát tự động khi xuống dốc (Hill Descent Control).
Slalom: Đường Zig Zag này giúp thể hiện khả năng hỗ trợ của VDC : điều tiết lực kéo và cân bằng xe, ABS, khả năng hỗ trợ ôn định lái.
Side slope Obstacle: Mang đến trải nghiệm về khả năng điều tiết lực kéo của hệ thống VDC cũng như sự ổn định của hệ thống lái.
Phải nói rằng tuy các bài tập của Subaru lần này không thật sự quá khó nhưng qua đó cũng đã thể hiện được những công nghệ địa hình rất "chất" của các mẫu xe Subaru ngày nay. Sự hoạt động hiệu quả của công nghệ X-Mode giúp người lái tự tin hơn trước những con đường không thuận lợi mà trong thực tế có thể sẽ phải đối mặt.