Chuyên Xe
15/3/19
385
468
63
34
Trách nhiệm chính trong công tác chấm thầu 3 dự án cao tốc Bắc - Nam thuộc về tổ chuyên gia chấm thầu của Ban QLDA Thăng Long và Ban QLDA7.

Chọn thầu 3 cao tốc Bắc - Nam: Không đẩy trách nhiệm lên cấp trên

Trách nhiệm chính trong công tác chấm thầu 3 dự án cao tốc Bắc - Nam đoạn Mai Sơn - QL45, Vĩnh Hảo - Phan Thiết và Phan Thiết - Dầu Giây thuộc về tổ chuyên gia chấm thầu của Ban QLDA Thăng Long và Ban QLDA7

Lắp camera theo dõi, “giám khảo” không liên lạc với bên ngoài


đến thời điểm này, công tác lựa chọn nhà thầu tại 3 dự án đầu tư công cao tốc Bắc - Nam (Mai Sơn - QL45, Vĩnh Hảo - Phan Thiết và Phan Thiết - Dầu Giây) đang bước vào giai đoạn nước rút khi các tổ chuyên gia về đấu thầu của hai Ban QLDA Thăng Long, Ban QLDA7 đã thành hình và đang tổ chức chấm thầu những gói thầu đã đảm bảo đáp ứng quy định.

Công đoạn chấm thầu dù chỉ diễn ra trong khoảng thời gian khá ngắn nhưng lại giữ vai trò rất quan trọng, ảnh hưởng đến sự thành bại của các dự án, bởi chọn được nhà thầu đủ năng lực, kinh nghiệm, dự án sẽ đảm bảo tiến độ, chất lượng, hiệu quả. Ngược lại, để lọt những nhà thầu yếu kém, hậu quả sẽ khôn lường.

Đáng chú ý, sau gần 1 tháng phát hành hồ sơ mời thầu (6/8 - 4/9), ba dự án đã bán ra lượng hồ sơ lớn chưa từng có từ trước tới nay tại các dự án giao thông. Trong đó, 9 gói thầu của hai dự án Mai Sơn - QL45 và Phan Thiết - Dầu Giây, Ban QLDA Thăng Long đã phát hành hơn 214 bộ hồ sơ cho 92 nhà thầu, còn tại dự án Vĩnh Hảo - Phan Thiết (4 gói thầu), số lượng hồ sơ mời thầu được Ban QLDA7 bán ra cũng lên tới 140 bộ cho 61 đơn vị tham gia mua.

Đến thời điểm đóng/mở thầu (4/9/2020), thống kê của Ban QLDA Thăng Long và Ban QLDA7 cho thấy, 10 gói thầu có từ 3 hồ sơ dự thầu tham gia đầu thầu và 3 gói thầu có ít hơn 3 hồ sơ dự thầu tham gia đấu thầu. Ngoài một số gói thầu phát sinh tình huống buộc phải gia hạn thời điểm đóng thầu thêm 10 ngày (đóng thầu, mở thầu vào 14h00 ngày 14/9/2020), các gói thầu còn lại phù hợp quy định đã được các tổ chuyên gia đấu thầu của hai Ban QLDA Thăng Long và Ban QLDDA7 tiến hành chấm thầu.

Chuyên gia chấm thầu cần thể hiện bản lĩnh, phòng ngừa hệ lụy về sau

Chọn thầu 3 cao tốc Bắc - Nam: Không đẩy trách nhiệm lên cấp trên


Đánh giá về công tác đấu thầu tại 3 dự án này, một chuyên gia có nhiều kinh nghiệm trong lĩnh vực giao thông nói với Báo Giao thông: “Cao tốc Bắc - Nam là công trình trọng điểm quốc gia, việc lựa chọn nhà thầu cho 3 dự án này có ý nghĩa sống còn đối với sự thành bại của dự án”.

“Dứt khoát không để lọt những nhà thầu yếu kém, không đủ năng lực, kinh nghiệm vào thi công 3 công trình giao thông trọng điểm này. Do đó, trách nhiệm của tổ chuyên gia đấu thầu, những người cầm cân nảy mực trong cuộc thầu này rất quan trọng”.

Theo vị chuyên gia, trong hồ sơ mời thầu, bên mời thầu đã đưa ra “hàng rào” kỹ thuật để ngăn chặn những nhà thầu yếu, trong đó có các tiêu chí yêu cầu về kinh nghiệm thực hợp đồng tương tự trong 5 năm qua đến thời điểm đóng thầu, yêu cầu về máy móc, thiết bị, nhân lực,…

“Khi đánh giá đề xuất kỹ thuật của nhà thầu, ngoài việc rà soát hồ sơ của nhà thầu nộp, tổ chuyên gia đấu thầu của các ban quản lý dự án cần tổ chức xác minh đối chiếu tình hình thực tế của từng nhà thầu xem có khớp với các nội dung trong hồ sơ hay không, tránh tình trạng kê khống hồ sơ rồi sau này bán thầu thì hậu quả sẽ khôn lường” - chuyên gia khuyến cáo.

Chuyên gia này cho rằng, việc xác minh kinh nghiệm thực tế thi công của các nhà thầu có thể thực hiện được khi 5 năm qua, các gói thầu đã hoàn thành có tính chất tương tự các gói thầu đang tổ chức đấu thầu của 3 dự án cao tốc Mai Sơn - QL45, Vĩnh Hảo - Phan Thiết và Phan Thiết - Dầu Giây không nhiều và chủ yếu do Bộ GTVT làm chủ đầu tư.
Theo Báo Giao Thông