Porsche Macan EV sẽ là dòng xe thuần điện thứ hai của Porsche Việt Nam. Mẫu SUV thuần điện sẽ thuộc thế hệ thứ 2 hoàn toàn mới, có 4 phiên bản và giá bán khởi điểm từ 3,48 – 5,86 tỷ đồng.
Hiện tại, khách hàng đã có thể đặt hàng Macan EV hoàn toàn mới tại Porsche Việt Nam với giá bán lẻ tiêu chuẩn như sau:
- Macan: 3,48 tỷ đồng
- Macan 4: 3,63 tỷ đồng
- Macan 4S: 4,23 tỷ đồng
- Macan Turbo: 5,86 tỷ đồng
Tại Châu Âu, Porsche Macan thế hệ thứ 2 chỉ bán duy nhất xe thuần điện và khai tử hoàn toàn phiên bản máy xăng. Tuy nhiên, Porsche Việt Nam vẫn tiếp tục bán phiên bản máy xăng thuộc thế hệ 1 với giá khởi điểm từ 3,35 – 5,34 tỷ đồng.
Porsche Việt Nam cung cấp gói bảo dưỡng và bảo hành mở rộng trong 4 năm đầu tiên cho Porsche Macan EV. Thời hạn bảo hành cho pin điện áp cao của Macan cũng lên đến 8 năm hoặc 160.000 km (tùy vào điều kiện đến trước).
Hiện tại, hai phiên bản Porsche Macan 4 và Turbo đang có sẵn và sẵn sàng giao xe đến khách hàng. Trong khi khách hàng lựa chọn phiên bản tiêu chuẩn Macan và Macan 4S phải chờ qua năm sau.
Kiến trúc PPE mới với điện áp 800V của bốn phiên bản Macan mới
Porsche Macan EV được phát triển trên nền tảng kiến trúc mới Premium Platform Electric (PPE) với công nghệ 800V. Theo đó khối pin Lithium-ion cao áp được đặt ở gầm xe có dung lượng tối đa 100 kWh, trong khi dung lượng khả dụng lên tới 95 kWh.
Phiên bản tiêu chuẩn Porsche Macan sẽ trang bị mô-tơ đơn ở cầu sau, cho công suất lên đến 360ps (354hp) với Overboost và mô-men xoắn 565 Nm với Launch Control. Tăng tốc từ 0-100 km/h trong 5,7 giây và tốc độ tối đa 220 km/h. Phạm vi di chuyển theo tiêu chuẩn WLTP lên đến 641 km.
Ba phiên bản còn lại đều trang bị cấu hình mô-tơ kép ở cầu trước và cầu sau, tạo nên hệ dẫn động 4 bánh toàn phần.
- Phiên bản Macan 4 cho công suất 408ps (402hp) với Overboost và mô-men xoắn 650 Nm với Launch Control. Tăng tốc từ 0-100 km/h trong 5,2 giây và tốc độ tối đa 220 km/h.
- Phiên bản Macan 4S cho công suất 516ps (508hp) với Overboost và mô-men xoắn 820 Nm với Launch Control. Tăng tốc từ 0-100 km/h trong 4,1 giây và tốc độ tối đa 240 km/h.
- Phiên bản Macan Turbo cho công suất 639ps (630hp) với Overboost và mô-men xoắn 1.130 Nm với Launch Control. Tăng tốc từ 0-100 km/h trong 3,3 giây và tốc độ tối đa 260 km/h.
Tất cả phiên bản Porsche Macan EV mới có thể sạc từ 10% - 80% trong khoảng 21 phút tại trạm sạc nhanh DC. Tại các trạm sạc 400V, hệ thống chuyển đổi bên trong bộ pin sẽ phân tách bộ pin 800V thành hai bộ pin có điện áp định mức 400V mỗi bộ và cho phép sạc cùng lúc. Thiết kế này cho phép sạc hiệu suất cao với công suất đến 135 kW. Các bộ sạc AC treo tường cũng có thể được sử dụng với công suất đến 11 kW.
Xe có thể thu hồi năng lượng thông qua các mô-tơ điện trong quá trình di chuyển. Đặc biệt, các phiên bản dẫn động bốn bánh toàn thời gian có thể đạt công suất thu hồi đến 240 kW với những lần phanh lên đến 0,5 gs, trong khi phiên bản Macan điện tiêu chuẩn là 200 kW.
Tỉ lệ thiết kế thể thao hơn với dáng dấp coupé
Theo đó kích thước tổng thể cũng tăng đáng kể so với trước. Đầu xe ngắn hơn trong khi chiều dài tổng thể tăng thêm 58 mm và đạt 4.784 mm. Chiều dài cơ sở cũng tăng thêm 86 mm lên mức 2.893 mm. Trong khi chiều rộng và chiều cao tổng thể cũng đạt lần lượt là 1.938 và 1.623 mm.
Cấu tạo đèn trước gồm hai phần: cụm đèn phẳng với nhận diện bốn điểm ban ngày ở phía trên, được tích hợp vào vòm bánh xe, làm nổi bật thêm chiều rộng của xe. Cụm đèn pha chính, với tùy chọn công nghệ LED Matrix, được bố trí thấp hơn ở phần đầu xe.
Đường vuốt nhận diện của Porsche liền mạch với phần cửa kính sau dốc nhẹ, kết hợp với các cửa không khung và ốp hông đặc trưng của dòng xe Macan, tạo nên một tổng thể thiết kế năng động và cuốn hút.
Hông xe phía sau nhấn mạnh thêm dáng vẻ bề thế và nổi bật của phần đuôi xe. Logo Porsche nay được đặt ngay tại khu vực trung tâm của dải đèn hậu 3D. Tùy chọn gói thiết kế off-road có sẵn cho tất cả các phiên bản cho phép người lái dễ dàng chinh phục những đoạn đường dốc gồ ghề.
Phần cản trước đã được điều chỉnh, giúp tăng góc tiếp cận lên 17,4 độ, tùy từng phiên bản và cấu hình hệ thống treo khí nén. Kết hợp với hệ thống treo khí nén, gói thiết kế off-road cung cấp khả năng tăng khoảng sáng gầm thêm 10 mm, đạt 195 mm ở chế độ “Normal”.
Nhờ Hệ thống Khí động học Chủ động của Porsche (PAA) với các yếu tố chủ động và thụ động cùng hệ số cản gió chỉ 0,25 , giúp tối ưu phạm vi di chuyển và mức tiêu thụ năng lượng. Hệ thống PAA bao gồm một cánh gió chủ động phía sau và các nan hướng gió làm mát chủ động tại các hốc gió ở phía trước. Khe hút gió được bố trí dưới cụm đèn pha, phần đầu xe thấp với những tấm che linh hoạt và gầm xe kín hoàn toàn giúp tối ưu hóa luồng khí. Ở phía sau xe, cánh gió dạng Gurney và cánh khuếch tán giúp tăng cường hiệu suất khí động học.
Trải nghiệm cho người lái: xử lý và kết nối nhanh hơn, không gian rộng hơn
Macan EV mới là dòng SUV tập trung vào hiệu suất và tính thực dụng trong trải nghiệm hàng ngày, với trang thiết bị chất lượng cao và không gian rộng rãi, đồng thời tăng cường sử dụng vật liệu tái sinh thân thiện môi trường trong thiết kế nội thất.
Cụ thể, thiết kế bao gồm cụm điều khiển với màn hình cong 12,6 inch, màn hình trung tâm 10,9 inch, màn hình cho hành khách 10,9 inch, hiển thị trên kính lái với công nghệ thực tế ảo tăng cường (AR), cùng đèn nội thất và đèn báo giao tiếp mới.
Hệ thống thông tin giải trí thế hệ mới sử dụng hệ điều hành Android Automotive OS. Hệ thống quản lý liên lạc của Porsche (PCM) là trang bị tiêu chuẩn cho dòng xe Macan mới, giúp nâng cao hiệu suất xử lý phần mềm.
Dải đèn LED được tích hợp trong khoang lái và cửa xe, được sử dụng song song như đèn nội thất và đèn báo giao tiếp. Trong các tình huống khác nhau, dải đèn có thể cung cấp thông tin hoặc cảnh báo – như đèn chào mừng, quá trình sạc xe hoặc tín hiệu liên quan tới các hệ thống hỗ trợ lái.
Nội thất của Macan EV mới mang nhận diện của Porsche với bảng điều khiển màu đen tích hợp. Bảng điều khiển trung tâm được thiết kế cao hơn, làm nổi bật vị trí ngồi thấp nhằm tập trung hơn vào người lái. Hàng ghế phía trước có thể được hạ thấp hơn tới 28 mm, ghế cho hành khách phía sau thấp hơn 15 mm so với phiên bản tiền nhiệm, mang lại không gian để chân rộng rãi hơn.
Tùy thuộc vào phiên bản và trang bị được lắp đặt, dung tích khoang hành lý sau có thể lên tới 540 lít (chế độ chở hàng). Bên cạnh đó, mẫu xe còn có khoang hành lý thứ hai dưới nắp ca-pô (được gọi là ‘frunk’) với dung tích 84 lít. Tổng dung tích khoang hành lý lớn hơn 136 lít so với phiên bản tiền nhiệm. Trong trường hợp gập hàng ghế thứ 2, dung tích khoang hành lý phía sau có thể tăng lên tới 1.348 lít.
Mẫu Macan đầu tiên được trang bị hệ thống đánh lái trục sau và hệ thống giảm chấn hai van
Với sự chú trọng tuyệt đối vào những tinh túy của cảm giác lái đặc trưng, Porsche Macan EV trang bị hệ thống dẫn động bốn bánh toàn thời gian cho 3 phiên bản Macan 4, Macan 4S và Macan Turbo.
Hai động cơ điện được điều khiển gần như tức thì bởi Hệ thống Quản Lý Hợp Lực Kéo Điện Tử của Porsche (ePTM), nhanh hơn khoảng năm lần so với hệ thống dẫn động bốn bánh thông thường và có thể ứng phó với tình huống trượt bánh trong vòng 10 mili giây.
Việc phân phối lực kéo được điều chỉnh theo chế độ lái đã chọn. Hệ thống Điều Phối Lực Kéo Vector Cao Cấp của Porsche (PTV Plus), một bộ khóa vi sai điện tử ở trục sau, cũng góp phần gia tăng độ bám, sự ổn định khi lái và kiểm soát độ lắc thân xe cho Macan Turbo.
Các phiên bản Macan với hệ thống treo khí nén sẽ được trang bị tiêu chuẩn Hệ thống Kiểm Soát Khung Gầm Chủ Động của Porsche (PASM), có thể được thêm vào như tùy chọn kết hợp với hệ thống treo lò xo thép. PASM hiện được trang bị hệ thống giảm chấn với công nghệ hai van, tối ưu về sự thoải mái và hiệu suất, giúp cảm nhận rõ rệt giữa các chế độ lái.
Porsche Macan EV cũng lần đầu tiên cung cấp tùy chọn hệ thống đánh lái trục sau với góc lái tối đa là 5 độ. Tùy chọn giúp giảm tới 1 mét bán kính vòng quay xuống còn 11,1 mét.. Đồng thời, tùy chọn cũng giúp đảm bảo độ ổn định khi lái xe ở tốc độ cao nhờ hệ thống đánh lái trục trước nhất quán và chính xác.
>>Xem thêm
Các bác nghĩ sao về giá bán Porsche Macan EV vừa ra mắt tại Việt Nam?