Hạng F
Super Moderators
11/2/15
7.734
18.664
113
Lâm Đồng
Chủ tịch Toyota - ông Akio Toyoda lại tiếp tục có những bình luận gây tranh cãi về cuộc cách mạng xe điện. Ông cho rằng việc xóa bỏ xe ICE và tiến lên xe EV hoàn toàn là không dễ dàng, mọi người sẽ sớm nhận ra nó tốn nhiều thời gian hơn thế.

akio-toyoda-11 (1).jpg


Dù là hãng xe lớn nhất thế giới nhưng Toyota lại chậm chạp hơn nhiều hãng xe khác trên thị trường trong việc chuyển đổi sang xe điện. Không phải là Toyota không có đủ tài chính, mà là hãng đang vô cùng thận trọng... đến mức bị nhiều cơ quan truyền thông nhận xét là bảo thủ.

Sự thận trong này đến từ tư duy của cấp lãnh đạo Toyota, đặc biệt là chủ tịch Akio Toyoda. Ông vừa chia sẻ thêm về lý do tại sao ông và hãng Toyota ấy không dồn toàn lực vào xe điện như các hãng khác.

Toyoda tin rằng việc phổ biến xe điện sẽ diễn tiến chậm hơn nhiều người nghĩ. Ngoài ra, các quy định cấm sử dụng động cơ đốt trong cũng sẽ “khó thực hiện”, dù các chính phủ đều mong mỏi đều này.

Akio Toyoda.jpg


Toyota sẽ "không bỏ hết trứng vào một rổ"

Toyota, nhà sản xuất ô tô lớn nhất thế giới, đã có kế hoạch đầu tư 70 tỷ USD vào các phương tiện điện khí hóa trong vòng 9 năm tới. Một nửa trong số đó sẽ dành cho những chiếc chạy hoàn toàn bằng điện pin (EV). Mặc dù đây là một khoản đầu tư đáng kể vào xe điện, nhưng nó nhỏ hơn so với số tiền mà các hãng khác đầu tư vào xe điện.

Bất chấp những lời chỉ trích từ một số nhà đầu tư và các nhóm môi trường, Toyoda tuần trước đã tăng thêm tiền đầu tư vào các dòng xe điện khí hóa. Nhưng một lần nữa, hãng này không đặt hết "trứng" vào "rổ" xe điện pin EV, mà chia nhỏ ra cho nhiều loại xe như hybrid và các loại năng lượng thay thế khác.

Chiến lược này của Toyota đã bị chỉ trích bởi các tổ chức về môi trường như Sierra Club và Greenpeace. Những tổ chức này đã xếp nhà sản xuất ô tô Nhật Bản ở cuối bảng xếp hạng trong ngành công nghiệp ô tô về khả năng trung hòa carbon.

2022-mirai-limited-oxygen-white-020-hero-copy-1641509554.jpg


Đáp lại điều này, ông Toyoda cho biết “Mọi thứ sẽ do khách hàng quyết định”. "Mục tiêu của công ty vẫn giữ nguyên, là làm hài lòng nhiều đối tượng khách hàng nhất có thể với nhiều loại hệ thống truyền động nhất có thể”.

Những hệ truyền động đó sẽ bao gồm hybrid và plug-in hybrid như Prius, xe chạy bằng pin nhiên liệu hydro như Mirai và 15 mẫu xe chạy pin hoàn toàn vào năm 2025.

Ông cho rằng để dẫn đầu chúng ta phải nghĩ khác và làm khác. "Chúng tôi làm những điều khiến người khác thắc mắc, nhưng chúng tôi tin rằng điều này sẽ giúp chúng tôi trở thành kẻ chiến thắng cuối cùng".

Akio  2.jpg


Phổ biến xe điện pin EV không hề dễ dàng

Toyoda nhắc lại rằng ông không tin rằng các xe ô tô chạy hoàn toàn bằng điện sẽ được phổ biến nhanh chóng như cách mà chính phủ các nước và những hãng xe khác tưởng.

Có rất nhiều lý do củng cố quan điểm này của ông. Thứ nhất là việc thiếu cơ sở hạ tầng cho xe điện, giá cả đắt đỏ của dòng xe này và sự lựa chọn của khách hàng ở từng khu vực. Tất cả đều là rào cản khiến cho mục tiêu điện hóa hoàn toàn trong thập kỷ tới... khó thành hiện thực.

Song song với đó, ông Toyoda cũng cho rằng rất khó làm theo các quy định cấm xe ICE gắt gao của nhiều thành phố/quốc gia. Đơn cử như việc loại bỏ xe dùng động cơ đốt trong ICE tại California và New York trong năm 2035.

Toyoda cho biết: “Cũng giống như những chiếc xe hoàn toàn tự động mà chúng ta đang lái bây giờ, xe điện sẽ mất nhiều thời gian hơn để trở thành nên phổ biến". Trong khi chờ đợi, Toyota sẽ cung cấp nhiều lựa chọn cho khách hàng.

Chủ tịch Toyota cũng chia sẻ thêm về dự đoán "thiếu hụt nghiêm trọng" của lithium và niken (chất cấu thành nên pin EV) trong 5 đến 10 năm tới. Nó sẽ dẫn đến các vấn đề về sản xuất và chuỗi cung ứng.

Mục tiêu trung hòa carbon của Toyota

Mục tiêu của Toyota là trung hòa carbon vào năm 2050. Mục tiêu này sẽ được thực hiện bằng nhiều cách, nhiều loại động cơ thay thế, chứ không riêng gì xe chạy điện pin EV.

Kể từ khi Prius ra mắt vào năm 1997, Toyota cho biết họ đã bán được hơn 20 triệu xe điện trên toàn thế giới. Công ty cho biết với số lượng xe bán ra này đã giúp trái đất giảm được 160 triệu tấn khí thải CO2 (con số này tương đương với tác động của 5,5 triệu xe chạy EV hoàn toàn).

prius.jpg


Các nhà phân tích cho rằng Toyota đang là đơn vị có thể để bắt kịp Tesla và tin rằng chiến lược công ty là hợp lý, vì không phải tất cả các khu vực trên thế giới sẽ áp dụng xe điện với tốc độ như nhau do chi phí phương tiện cao cũng như thiếu cơ sở hạ tầng.

Toyota có kế hoạch đầu tư khoảng 70 tỉ USD vào các phương tiện chạy bằng điện, bao gồm 35 tỉ USD vào công nghệ pin hoàn toàn bằng điện trong 9 năm. Công ty có kế hoạch cung cấp khoảng 70 mẫu xe điện trên toàn cầu vào năm 2025.

Dự kiến, Toyota sẽ bán khoảng 3,5 triệu xe chạy hoàn toàn bằng điện mỗi năm vào năm 2030, chỉ bằng khoảng một phần ba doanh số hàng năm hiện tại của hãng.

Xem thêm:
Các bác nghĩ sao về chiến lược của Toyota?
 
Chỉnh sửa cuối:
Hạng D
26/3/17
2.621
4.712
113
Đó là ông chưa biết đến Vinfast nhà tôi. Họ đã tạo ra 1 cuộc cách mạng bằng cú nổ 73.000 đơn hàng. Dù họ mới chỉ giao được 100 xe cho đám youtuber bát nháo. Nhưng cứ chờ xem, cuộc cách mạng nào thì cũng kéo dài, 73.000 đơn hàng có lẻ cần vài năm hoặc hơn để thực hiện! :D ;)
 
Chỉnh sửa cuối:
Hạng D
3/3/16
1.725
3.160
113
40
chuyển qua hoàn toàn điện thì chưa chắc là giảm ô nhiễm đâu. và nó còn nhiều vấn đề lắm luôn
- việc sx và tái chế pin -> gây ô nhiễm không kém (tăng cường khai thác khoáng sản, pin hư mà đen quăng bỏ, ....)
- việc lấy điện từ đâu để sạc cho xe? nhiệt điện hay dùng nhiêu liệu hoá thạch thì ô nhiễm cũng tương đương
- quá tải lưới điện vì ai cũng sạc xe vào giờ cao điểm - sạc qua đêm (cái này năng lượng điện mặt trời chịu chết)
 
Hạng B2
30/5/16
379
347
63
Vingroup đang làm xe xăng ngon đùng cái bỏ hết chuyển qua xe điện thấy hơi uổn, phải giữ lại được xe xăng và phát triển thêm xe điện có thể tốt hơn
 
  • Like
Reactions: quangnguyen19
Hạng B2
30/5/16
379
347
63
Xe xăng bán lổ giữ làm gì?
Bán xe như mua mớ mồi tép về câu tôm, câu hết tôm rồi cần gì tép nữa!cho
có thể do định hướng phát triển của người ta thôi, dù sao người ta cũng là tỷ phú tầm cở, chứ tôm tép gì ở đây cái anh dừng xe để D đạp thắng :p:p
 
  • Haha
Reactions: cohvn
Hạng D
17/11/14
1.156
1.119
113
42
Ho Chi Minh City, Vietnam
Vingroup đang làm xe xăng ngon đùng cái bỏ hết chuyển qua xe điện thấy hơi uổn, phải giữ lại được xe xăng và phát triển thêm xe điện có thể tốt hơn
Chả ai ngu mà đi bỏ miếng ngon cả. Lụm được mớ hàng thải loại của mấy thằng Tây về xào nấu lại lùa gà. Giờ tụi nó không sản xuất nữa lấy gì mà làm tiếp. Đầu tư RnD thì miễn đi, anh đi phân lô cho nhanh.
 
Hạng C
10/2/09
898
1.191
93
Có vẻ bảo thủ quá nên dần thuong hiệu Nhật mất chỗ đứng, Trước là Apple làm cách mạng điện thoại, giờ thì đến Tesla.
 
Cộng đồng Mạng Xã hội Việt Nam có rất đông Người giỏi Khoa học Kỹ Thuật,

Họ đang là Nhân tố chính trong quá trình phát triển Công nghệ xe hơi chạy bằng điện,

những Người này sẽ chủ động tìm ra Công nghệ điện khí hoá xe hơi bằng cách dùng Chất xám để đưa Công nghệ vào
 
  • Like
  • Haha
Reactions: sonk4 and Tung NDSG