Đột phá vào phân khúc MPV cỡ nhỏ bằng công nghệ hybrid giúp tiết kiệm xăng, những chủ xe Hybrid Ertiga thừa nhận hiệu quả kinh tế của chiếc xe hybrid đầu tiên phân phối chính hãng, hiện là mẫu xe xanh nhất trong “gia đình” Suzuki ở Việt Nam.
Gần đây, các bác tài dịch vụ ưu tiên lựa chọn xe 7 chỗ vừa đáp ứng nhu cầu kinh tế, vừa thân thiện môi trường.
Từ công nghệ cao cấp đến khả năng tiết kiệm xăng bất ngờ
Cách đây tròn một năm, chiếc MPV cỡ nhỏ Hybrid Ertiga của Suzuki chính thức chào thị trường Việt Nam và gây tò mò về hai thứ; một là công nghệ hybrid lần đầu xuất hiện trên xe 7 chỗ cỡ nhỏ tại Việt Nam, hai là giá bán thế nào?
Một năm sau, những người đã mua xe Hybrid Ertiga để chạy dịch vụ, có dịp thuật lại về trải nghiệm sau một năm khai thác chiếc xe MPV điểm tựa kinh tế cho cả gia đình.
Về mức giá, chiếc Hybrid Ertiga phiên bản cao cấp nhất được nhiều chủ xe chạy dịch vụ chọn mua nhờ giá niêm yết chỉ 608 triệu đồng, cộng với chính sách ưu đãi theo từng thời điểm, lên đến 100 triệu đồng. Ưu đãi gồm tặng 100% lệ phí trước bạ, 1 năm bảo hiểm vật chất và phiếu mua xăng, giúp người mua xe chỉ cần hơn 500 triệu đồng sở hữu chiếc xe MPV thương hiệu Nhật Bản.
Chuyên lái xe dịch vụ từ sân bay Nội Bài về trung tâm Hà Nội, anh Đặng Quang Hoan (trú tại Phú Cường, Sóc Sơn, Hà Nội) cho rằng trước đây, có nhiều người hoài nghi về khả năng tiết kiệm nhiên liệu của mẫu xe này.
Tuy nhiên, theo anh Hoan, nhẩm tính hóa đơn xăng hàng tháng mới hay, càng sử dụng thời gian dài xe Hybrid Ertiga lại càng thể hiện rõ lợi thế. Minh chứng là mức ăn xăng trên đường hỗn hợp của Ertiga với xe của đồng nghiệp, cũng là dòng MPV, số tiền anh Hoan chi ra ít hơn một phần ba, tức tiết kiệm gần 33% chi phí nhiên liệu.
Bài toán cụ thể được bác tài Hoan mô tả như sau: Xe MPV dịch vụ chở khách chạy bình quân 200km/ngày, 60.000 km mỗi năm, lái xe đạt thu nhập từ 20 - 25 triệu đồng/tháng. Về chi phí xăng, mỗi tháng đổ khoảng 215 lít xăng hết khoảng 5 triệu đồng; trong khi xe của các đồng nghiệp đổ 6,5 triệu tiền xăng mỗi tháng, do không có hybrid.
Hybrid Ertiga vận hành êm ái hơn trong những lúc khởi động và tăng tốc.
Theo những người dùng xe Hybrid Ertiga, nhất là giới chạy xe dịch vụ phải di chuyển thường xuyên, nổ máy liên tục, khoản tiền xăng hàng tháng tiết kiệm được 1,65 triệu đồng so với xe xăng truyền thống, cả năm là gần 20 triệu đồng.
Các chuyên gia từ hãng Suzuki rất tự hào việc mẫu xe Hybrid Ertiga tiết kiệm nhiên liệu hơn 33% so với đối thủ cùng hạng, là nhờ khối pin hỗ trợ động cơ trong hai quá trình tiêu hao rất nhiều nhiên liệu, đó là khởi động và tăng tốc.
Đặc biệt, công nghệ ngắt động cơ tạm thời (ISG) vốn chỉ có trên các mẫu xe sang, nay đã có trên xe Ertiga. Công nghệ này giúp chiếc xe gần như yên lặng, không xả khói, không ăn xăng lúc dừng chờ.
Chi phí bảo dưỡng thấp, chủ xe hồi vốn siêu tốc
Cũng chạy dịch vụ bằng xe Hybrid Ertiga tại TP. Nha Trang (tỉnh Khánh Hòa), anh Võ Quân Bình (sinh năm 1993) nói rằng với đà này, anh nhẩm tính chỉ cần 30 tháng kể từ ngày mua xe là có thể thu hồi vốn.
Anh Quân Bình cho biết, xe anh 7 chỗ chở được nhiều hành khách và hành lý nên cước phí cao hơn xe 4 chỗ. Mỗi ngày anh chạy 5, 6 lượt từ sân bay Cam Ranh về TP. Nha Trang, doanh thu đạt 1,5 triệu đồng/ngày. Tháng nào anh cũng đưa vợ khoảng 30 triệu thu nhập của mình.
Động cơ hybrid vừa thân thiện với môi trường, vừa giải quyết bài toán kinh tế cho khách hàng chạy xe dịch vụ.
Bác tài Bình nói rằng anh lấy chi phí thực tế của bản thân mình ra để thuyết phục anh em đồng nghiệp đổi xe sang dòng Hybrid Ertiga cho tiết kiệm.
Trước hết là chi phí bảo dưỡng cơ bản rất thấp, mỗi lần chưa tới 1 triệu đồng. Mức bảo dưỡng cấp 3 chỉ tiến hành khi xe đã đi được 20.000 đến 30.000 km hoặc một năm tuỳ theo trường hợp nào đến trước, chi phí chỉ khoảng 3 - 4 triệu đồng cho toàn bộ các hạng mục kiểm tra toàn diện, thay lọc gió động cơ, vệ sinh bugi, bảo dưỡng phanh…
Mặt khác, khối pin trên Hybrid Ertiga không phải bảo dưỡng chăm sóc gì vì nó nằm yên dưới ghế suốt vòng đời của xe, việc sử dụng rất đơn giản. Khối pin được Suzuki bảo hành tới 5 năm (hoặc 100.000km). Nhà sản xuất cũng công bố mức giá của pin khi cần thay thế là 30 triệu đồng, con số không quá lớn so với lợi ích kinh tế chiếc xe đem lại.
Ước tính thu nhập hàng tháng sau khi trừ chi phí sử dụng của chủ xe Hybrid Ertiga chạy xe dịch vụ, tính trên 200km/ngày.
Kiên định với dòng động cơ Hybrid, các hãng xe Nhật Bản hiện nay từng bước mang công nghệ này từ những mẫu xe SUV và sedan cao cấp, phổ cập dần dần trên những dòng xe gia đình và MPV đô thị. Trong đó Hybrid Ertiga xứng đáng vai trò dẫn dắt xu hướng, mang lại lợi ích kinh tế thiết thực nhất cho người mua.
Tham khảo chương trình khuyến mãi tháng 10.