Anh Khương Thông chia sẻ rằng sau 70.000km xe City không phát sinh lỗi vặt hay hỏng hóc gì và phần lớn các bảo dưỡng nhỏ đều do tự tay làm, thậm chí có cả cách âm xe.
Chiếc Honda City đời 2018 thuộc sở hữu của anh Khương Thông, một thành viên trong
Honda City - Hội những người đi xe Honda City và hiện đang công tác ở lĩnh vực Công nghệ thông tin.
Chiếc xe xuất hiện tại buổi offline hội người dùng xe City mới đây và là một trong những xe có ngoại hình nổi bật nhất nhờ được chủ nhân chăm chút và “khéo độ”. Dù chỉ mới lăn bánh hơn 70.000km, so với 7 năm không phải 1 con số quá lớn nhưng anh chủ xe chia sẻ khá nhiều về kinh nghiệm sử dụng xe và độ xe City.
PV: Chào anh Thông, điều gì ở Honda City đã thu hút anh lựa chọn nó vào thời điểm 2018?
Anh Thông: Năm 2018 mình có nhu cầu mua xe ô tô, chủ yếu để đi lại và làm việc giữa Sài Gòn-Biên Hòa. Mình không đặt ra bất kỳ tiêu chí nào cụ thể khi lựa chọn xe ngoài tầm tài chính 700-800 triệu. Ở tầm giá này mình cân nhắc Elantra, Cerato, Mazda3 và City.
Đời đó mình thích Mazda3 vì nội thất đẹp do có phanh tay điện tử nhưng cảm giác ngồi bên trong khá ngợp và chật do thiết kế đầu xe dài, ga trễ khi đạp. Nhưng khi chạy thử City thì cảm giác lái xe tốt hơn hẳn, chân ga nhạy hơn. Mình cảm thấy thích động cơ này của Honda hơn nên quyết định mua.
PV: Nếu chọn City chỉ vì động cơ thì thiết kế nội/ngoại thất xe có làm anh hài lòng không?
Anh Thông: Mình chỉ thích City 2018 ở phần đầu xe. Còn phần đuôi nói thẳng là xấu. Bản 2021 cũng vậy, đuôi vẫn xấu mặc dù thông số kích thước đã thay đổi nhưng đồ họa đèn vẫn không khiến mình ưng được (cười).
PV: Bình thường anh sẽ sử dụng xe cho những mục đích gì?
Anh Thông: Mình thường sử dụng xe để đi làm sài Gòn - Biên Hòa. Thỉnh thoảng chở gia đình đi chơi du lịch và đưa đón con đi học.
PV: Ở những chuyến đi xa, City có đủ đáp ứng nhu cầu di chuyển qua cách cung đường, địa hình khác nhau?
Anh Thông: Động cơ 1.5L khỏe, vượt xe ngon lành. Mình chở full tải 4-5 người nếu muốn vượt xe chỉ cần lẫy trừ 2 cái vượt qua ngon lành mặc dù vẫn gồng máy xíu nhưng vẫn đáp ứng nhu cầu. Đặc biệt City rất tiết kiệm nếu biết chạy đều ga. Mình cũng độ vô lăng carbon cầm sướng tay hơn khi đi xa.
PV: Nhiều người dùng City đánh giá xe ồn, ý kiến của anh như thế nào về nhược điểm này?
Anh Thông: Thật ra từ những lần đầu chạy mình đã thấy City ồn. Đi một vòng từ Vũng Tàu về đến nhà nhức hết cả tai. Chủ yếu là tiếng lốp vọng vào nên mình đã thay lốp nguyên bản bằng lốp Bridgestone T005 cải thiện hơn rõ.
Sau này mình có làm thêm cách âm full xe. Chi phí khoảng hơn 20 triệu, cách âm 2 hốc bánh trước 5 lớp, 2 hốc bánh sau 3 lớp. Đi đường xấu xe nào cũng ồn như nhau quan trọng ồn như nào chói tai hay tiếng ù ù. Xe mình sau khi làm cách âm và thay lốp giờ chỉ còn tiếng rào rào nhỏ khi chạy cũng dễ chịu hơn nhiều.
PV: Anh có lời khuyên hay lưu ý gì cho những bác muốn làm cách âm xe City không?
Anh Thông: Nếu thấy ồn lốp mà chỉ cách âm hốc bánh xe thì chưa đủ vì tiếng ồn truyền từ hốc bánh đi qua các chi tiết thân xe như cửa và khung xe rồi mới vọng vào cabin. Do đó để giảm thiếu nhiều nhất tiếng ồn thì phải cách âm cả gầm, sàn xe, 4 cửa, 4 hốc bánh.
Trên thị trường cách âm full 1 xe rơi vào khoảng 25 triệu, còn tùy thuộc vào chất lượng của vật tư, những gói chất lượng cao có thể lên đến 40 đến 50 triệu.
Các bác cũng nên lựa cơ sở uy tín và chính hãng để làm cách âm xe. Một mẹo nhỏ để kiểm tra cách âm nhái hay thật mà anh em hay thử đó là bỏ vật liệu dán vào lò nung trên 100 độ C mà không bị chảy là đạt yêu cầu.
Mình có tự làm cách âm ở hốc bánh xe phải dùng con đội nâng xe lên tháo bánh xe, gỡ chắn bùn ra, vệ sinh và dán thật kỹ các góc cạnh. Còn nếu làm sàn xe mình phải tháo tất cả ghế, làm 1 người khoảng 2 ngày, cái này là do mấy anh em trong hội nhờ anh làm giúp rồi nên thao tác tháo lắp a cũng quen tay nhanh hơn.
PV: Em thấy xe anh cũng đã độ kha khá đồ chơi, anh có thể chia sẻ thêm về những nâng cấp này?
Anh Thông: Mình thích nghe nhạc nên chủ yếu độ âm thanh là chính. Hệ thống âm thanh mình chơi là 3 đường tiếng full-active. Máy nghe nhạc Alpine, loa Stek của Ý, sub hơi của Hertz và amply của Zapco.
Ngoại thất xe mình cũng có lên bodykit. Cặp đèn Laser Omega và 2 cặp LED Aozoom và 2 bi LED phá sương. Ngoài ra mình cũng độ thêm mâm và một số chi tiết trong nội thất.
PV: Dù đã nâng cấp nhiều món như vậy nhưng có điểm gì anh chưa hài lòng với City?
Anh Thông: Phanh tay cơ bố trí không thực dụng và thiếu logic khiến không gian vị trí này bị hạn chế.
PV: Với một khối lượng lớn vật liệu cách âm và đồ chơi gắn xe như vậy thì khả năng vận hành của xe có vẫn tốt như trước?
Anh Thông: Dàn loa hiện tại cũng 40kg cộng thêm vật liệu cách âm trên xe cũng khoảng 80kg. Nặng hơn chạy tất nhiên sẽ hao xăng hơn khoảng hơn 1 lít so với trước. Ngày xưa chạy đường trường tầm 4 lít/100km thì giờ phải 5-5,5 lít/100km. Đổi lại xe cũng đầm hơn khi chạy và ít xóc hơn khi qua gờ giảm tốc.
PV: Sau 70.000km sử dụng, anh đánh giá thế nào về độ bền của xe City?
Anh Thông: Má phanh còn ngon lành, thước lái vẫn ok. Nhắc các bác đậu xe trả thẳng bánh xe để cao su ở trạng thái nghỉ sẽ không làm hư thước lái. Sau 70.000km thì City hầu như không có lỗi vặt gì để sửa hay thay thế.
Mình thấy anh em báo lỗi chủ yếu do chuột cắn phá chứ bản thân xe không có gì để sửa. Cản trước cản sau xệ sau một thời gian do bát gắn bằng nhựa.
PV: Anh có thể chia sẻ cách sử dụng và bảo dưỡng xe City của mình cho đến thời điểm hiện tại?
Anh Thông: Mình dùng nhớt Wolver của Đức cảm giác mượt máy hơn rất nhiều. Bảo dưỡng thường xuyên và dùng các loại phụ gia tốt nên máy bền và tiết kiệm xăng.
Lọc gió ở hãng có giá cao hơn 3 lần ở ngoài mình tự thay. Nhớt hãng 5000km thay 1 lần mình xài nhớt Đức thì 15.000km thay một lần giá gấp đôi nhưng xe chạy mượt, động cơ êm, đạp ga bốc và thay cùng lọc gió.
Các bác cũng nên thay nhớt hộp số đúng hạn và có thể thì nên thay sớm. Hãng đề xuất 4.000km thay nhưng mình thay 35.000km mắc công hư sửa cực.
PV: Người thân/bạn bè anh có đánh giá gì khi ngồi trên chiếc City?
Anh Thông: Ở phân khúc B thì xe City thuộc hàng thỏai mái nhất, mình chở 3 người nam lớn ở băng sau nhưng ngồi vẫn vừa vặn.
PV: Trong tương lai nếu phải đổi xe anh sẽ tiếp tục chọn thương hiệu Honda chứ?
Anh Thông: Mình rất thích động cơ của Honda nên nếu đổi xe mình sẽ chọn dòng gầm cao của Honda là CR-V.
Cảm ơn anh Khương Thông đã dành thời gian chia sẻ với Otosaigon!
>> Xem thêm: