“Hộp số DCT là ưu điểm của xe nhưng vẫn còn hạt sạn. Khi chạy ở tốc độ thấp hoặc leo dốc, có một vài lần nó bị rú lên. Hộp số cho cảm giác tăng tốc rất mượt nhưng khi từ số nhanh về số thấp cảm giác hơi khựng một chút” - anh An chia sẻ.
Anh Nguyễn Minh An, 30 tuổi, hiện đang sinh sống và làm việc tại Quận 9 là vị chủ nhân của chiếc Kia Seltos mà em muốn giới thiệu đến các bác ngày hôm nay. Anh An cho biết anh đánh giá cao thiết kế và tiện nghi trên xe, đồng thời nhận định Seltos có khả năng vận hành tốt nếu biết sử dụng hộp số đúng cách.
Cụ thể như thế nào? Mời các bác cùng lắng nghe những chia sẻ thẳng và thật của vị chủ nhân này!
PV: Chào anh An, anh chia sẻ một chút về chiếc Kia Seltos hiện tại của mình?
Anh An: Xe mình là phiên bản Luxury, hiện đã lăn bánh được 12.000km. Mình mua xe từ khá sớm từ lúc xe được ra mắt trên thị trường. Tháng 7 mình cọc thì cuối tháng 9 mình nhận được xe. Tổng chi phí mua xe và ra giấy tờ khoảng 700 triệu đồng.
PV: Vì sao anh lại lựa chọn Kia Seltos mà không phải những mẫu xe khác?
Anh An: Tầm tiền của mình lúc đó khá rộng từ khoảng 600-900 triệu. Vì vậy mình cũng không đặt ra bất kỳ tiêu chí nào cụ thể. Mình tham khảo từ Kia Cerato, Hyundai Kona thậm chí VinFast Lux A 2.0. Đúng thời điểm đó thì Kia Seltos ra mắt tại Việt Nam. Mình thấy xe phù hợp tầm tiền, thiết kế cũng thu hút và tiện nghi cũng đầy đủ nên mới quyết định đặt cọc.
Mình thấy Kona máy 1.6 turbo mạnh quá thì lại hơi thừa, còn máy 2.0 lại là động cơ cũ. Mình quyết định lựa chọn máy 1.4 turbo để cân bằng.
PV: Tần suất sử dụng xe của anh như thế nào?
Anh An: Cuối tuần mình hay từ Quận 9 về quê ở Long An, đi và về khoảng 100km. Đi công tác thì cũng chỉ loanh quanh Đồng Nai, Bình Dương. Suy ra một tháng trung bình mình đi tầm 2.500-3000km.
Mình đánh giá mức tiêu hao nhiên liệu của xe phù hợp với tần suất di chuyển của mình. Về miền Tây đi đường trường hết khoảng 5,5 lít còn đường hỗn hợp khoảng 7 lít.
PV: Anh đánh giá thế nào về thiết kế của Kia Seltos?
Anh An: Thiết kế của Seltos là yếu tố thuyết phục mình nhất. Mình thích mặt calang của xe vì nó khiến chiếc xe nhìn bề thế hơn. Thiết kế tổng thể của Seltos cũng khiến nó có phần to lớn hơn so với những mẫu xe gầm cao hạng B khác.
PV: Mọi người có nhận xét gì khi anh lựa chọn Kia Seltos không?
Anh An: Mình mua về ai cũng khen xe đẹp, cá tính và phù hợp với người trẻ. Về độ rộng rãi, đây lại là một điểm cộng cho Seltos vì ai ngồi trên xe cũng khen rộng. Nếu đi Kona chắc sẽ bị chê nhiều vì hàng ghế sau không thoải mái như Seltos,
PV: Anh nghĩ quan niệm “xe Hàn kém bền” có còn phù hợp vào ngày nay?
Anh An: Mình thấy quan niệm này cũ rồi. Hãng xe họ không sản xuất 100% chi tiết trên xe mà còn phải lệ thuộc vào các nhà cung cấp khác. Vì vậy chất lượng xe còn phụ thuộc vào chất lượng những chi tiết này và cả người sử dụng chứ không liên quan đến mặt thương hiệu Hàn hay Nhật.
PV: Anh thấy những trang bị tiện nghi trên xe có đáp ứng đủ nhu cầu sử dụng hằng ngày không?
Anh An: Vì mình mua bản tầm trung nên mình thấy các trang bị cũng chỉ vừa đủ chứ chưa thật sự tối ưu. Vì vậy mình có lắp thêm một số option như màn hình bản Premium, nâng cấp loa, đèn xe thay loại sáng hơn. Nói chung hiện tại Seltos không thiếu thứ gì so với nhu cầu sử dụng của mình.
PV: Vậy động cơ 1.4 turbo của Seltos có đủ mạnh để đáp ứng nhu cầu sử dụng của anh hay không?
Anh An: Seltos cho cảm giác lái lanh lẹ hơn Kona do tay lái nhẹ khi đi phố và siết hơn khi chạy tốc độ cao. Động cơ 1.4 tăng áp mình cảm thấy đã đủ khỏe để di chuyển trong đô thị hay vượt xe trên cao tốc. Hành trình đến hồ Trị An vừa rồi xe vận hành tốt, mặc dù gầm xe cao nhưng cảm giác không quá chòng chành ở cung đường băng rừng.
Ngược lại thì Kona có cảm giác lái thể thao hơn do gầm thấp. Mình đi xa thường xuyên thấy cách âm của xe khá tốt.
PV: Một số người dùng phản ánh việc Kia Seltos bị hiện tượng quá nhiệt hộp số DCT, anh có gặp phải tình trạng này?
Anh An: Hộp số DCT là ưu điểm của xe nhưng vẫn còn hạt sạn. Khi chạy ở tốc độ thấp hoặc leo dốc, có một vài lần nó bị rú lên. Hộp số cho cảm giác tăng tốc rất mượt nhưng khi từ số nhanh về số thấp cảm giác hơi khựng một chút.
Mình cũng chưa bao giờ thấy hộp số quá nửa cột nhiệt. Mình nghĩ nó còn nằm ở cách vận hành xe, chủ yếu xảy ra khi chạy vào giờ cao điểm và khi kẹt xe.
PV: Anh đánh giá chi phí bảo dưỡng của Kia Seltos có hợp lý không?
Anh An: Không chỉ riêng Seltos, mà các xe Kia bảo dưỡng rất rẻ vì nhà mình cũng có một chiếc Cerato đời cũ. Hóa đơn bảo dưỡng 10.000km gần đây nhất cũng chỉ có 1 triệu 1.
PV: Có điểm gì anh chưa hài lòng trên Kia Seltos?
Anh An: Độ hoàn thiện một số chi tiết nhựa bên trong nội thất chưa tốt cảm giác vẫn chưa khít. Bên cạnh đó, nội thất mặc dù có thiết kế trẻ trung không kém ngoại thất nhưng điểm trừ là màu da quá sáng khiến không gian nhìn thì rộng rãi sang trọng nhưng nhanh bám bẩn sau một thời gian nếu không giữ gìn kỹ.
PV: Trong thang điểm 10, anh sẽ đánh giá mức độ hài lòng của mình với mẫu xe này bao nhiêu điểm?
Anh An: Đối với mình, Kia Seltos vẫn là một chiếc xe ngon, bổ, rẻ. Vẫn còn vài nhược điểm tồn tại nhưng nếu biết cách sử dụng và chấp nhận thì Seltos vẫn là một lựa chọn hợp lý.
Cảm ơn anh An đã dành thời gian chia sẻ với Otosaigon!
Xem thêm các bài đánh giá xe Kia Seltos khác: