Hạng D
11/8/09
2.852
177
63
Các bác xem ổn không nhé
Kính gởi: Ban biên tập báo VnExpress.

Tôi có một giải pháp vi mô chống ùn tắc giao thông như sau.
Tôi có đọc qua một số giải pháp của các độc giả (Xin lỗi vì chưa thể đọc tất cả được do đó có thể giải pháp của tôi trùng ý tưởng với ai đó đã đưa ra rồi), tôi thấy hầu như mọi người điều đưa ra các giải pháp tầm VĨ MÔ, những giải pháp tầm vĩ mô thì không thể thực hiện ngay được và cũng không mang lại hiệu quả tức thời.
Cái chúng ta cần làm ngay là giải quyết càng sớm càng tốt tình trạng kẹt xe hiện nay. Vì hằng năm thành phố chúng ta thiệt hại khoảng 14.000 tỷ đồng/năm = 1.166 tỷ đồng / tháng = 38 tỷ đồng / ngày (nguồn tin tham khảo).

- Giải pháp: Bố trí 3-4 người điều tiết giao thông tại các điểm giao lộ, lô cốt thường xuyên xảy ra tình trạng ùn tắt giao thông (Ngã tư thì 4 người, ngã 3 thì 3 người, lô cốt 4 người, vòng xoay thì tùy theo số đường phân nhánh mà bố trí mỗi nhánh một người).

- Thuyết minh giải pháp: Hiện tại tôi thấy một số nút giao lộ đã có lực lượng cảnh sát giao thông và thanh niên xung phong, tại những điểm có người điều tiết giao thông thì tình trạng ùn tắt giao thông ít hơn, đây là cơ sở để đưa ra giải pháp.
Hạn chế của CSGT và lực lượng thanh niên xung phong hiện tại là họ hầu như chỉ đứng ngay chỗ cột tín hiệu để thổi còi điều tiết mà ít xuống đường điều tiết, hơn nữa lực lượng này quá mỏng, và trong giờ cao điềm thì ít khi thấy có mặt. Để tăng tính trách nhiệm thì chúng ta giao hẳn cho lực lượng thanh niên xung phong và nhà nước chi ngân sách trả lương cho họ như những công chức khác đồng thời gắn với họ với trách nhiệm công việc hơn, hiệu quả sẽ cao hơn.

- Cách thức thực hiện:
+ Quản lý và chịu trách nhiệm: Do lực lượng thanh nhiên xung phong.
+ Nguồn lực: Thanh niên, Sinh viên làm bán thời gian, huy động trong quần chúng nhân dân.
+ Chi phí: Trả lương ngày (khoảng 180.000 đồng / ngày / người làm việc 2 ca. hoặc 90.000 đồng / một ca làm việc.
+ Thời gian làm việc: ca 1: từ 5h30 – 9h30; ca 2: từ 16h: 00 – 20h:00, nghỉ chủ nhật (một tháng 26 ngày làm việc)
+ Lực lượng này sẽ xuống đường trực tiếp điều tiết giao thông tại những nơi thường xuyên xảy ra ùn tắt giao thông và có trách nhiệm về tình trạng giao thông tại nơi mình quản lý, điều tiết.

- Chi phí của giải pháp:
Giả sử thành phố HCM có khoảng 1.000 điểm có nguy cơ ùn tắt giao thông (nếu khảo sát sẽ có con số chính xác) trung bình một điểm có 4 người điều tiết giao thông thì tổng chi phí cho một ngày sẽ là: (chi phí trả lương 180.000đ+20.000 chi phí quản lý bảo hiểm...)
1.000 x 4 x 200.000 = 800.000.000 đồng (tám trăm triệu)
Chí phí cho một tháng là: 800tr x 26 ngày = 20,8 tỷ đồng / năm
Chi phí cho một năm: 20,8 tỷ x 12 = 249.6 tỷ đồng / năm
Phần trăm so với thiệt hại dự tính: 249,6 / 14.000 * 100% = 1,7%
Tôi nghĩ nguồn ngân sách thành phố sử dụng để giải quyết kẹt xe chưa tới 250 tỷ đồng / năm không quá lớn (1,7 %) so với thiệt hại mà nó gây ra.
Tại các vị trí lô cốt do nhà thầu thi công dựng lên thì nhà thầu phải trả chi phí này. (Điều này cũng là một trong những động lực để nhà thầu rút ngắn thời gian thi công, nếu thi công càng lâu thì chi phí càng cao).

- Đánh giá hiệu quả của giải pháp:
+ Nếu sử dụng giải pháp này thì tình trạng kẹt xe có thể giảm được 75% vì nguyên nhân kẹt xe phần lớn là ý thức của người tham gia giao thông. Chúng ta không thể thay đổi ý thức con người trong ngắn hạn.
+ Giải pháp này chúng ta có thể thay đổi trong ngắn hạn, và đồng thời vấn đề giải quyết hậu giải pháp cũng đơn giản ít tốn chi phí, vì lực lượng này hầu như chỉ làm bán thời gian, tạm thời, là học sinh sinh viên.
+ Tạo công ăn việc làm cho xã hội (4.000 công ăn việc làm hàng năm), giúp cho các học sinh, sinh viên nghèo có điều kiện làm bán thời gian kiếm tiền trang trải cho học phí. Huy động lực lượng lao nhàn rỗi trong nhân dân....
+ Nâng cao ý thức người tham gia giao thông, tạo thói quen tốt trong giao thông.
+ Hạn chế các tệ nạn xã hội, cướp giật, vì lực lượng giám sát giao thông càng nhiều thì các đối tượng bất hảo cũng không có đất dung thân....
+ Tạo áp lực cho các nhà thầu thi công đào đường đẩy nhanh tiến độ thi công.
+ Và còn nhiều lợi ích khác...
Với chi phí hàng năm dưới 250 tỷ đồng / năm tôi nghĩ thành phố mình sẽ làm được.

Cuối cùng rất mong tòa soạn gởi đề xuất của tôi đến các Cơ quan Ban ngành có liên quan, và được đăng lên để cùng chia sẻ với mọi người. Hy vọng sớm giải quyết được tình trạng kẹt xe hiện nay.
Xin chân thành cảm ơn
TP. HCM ngày 29 tháng 10 năm 2009.
Châu Thanh Hảo.
 
Hạng D
30/11/07
2.915
146
63
Thành phố mang tên Bác
Em vote cho tác giả 1 phiếu, tuy đây chỉ là giải pháp tình thế nhưng cũng thấy có hiệu quả về KT và XH hơn mấy cha XXX đưa ra các giải pháp lúc nào cũng dựa trên tinh thần "tận thu" của người dân mà chưa chắc đã mang lại hiệu quả thiết thực .... Em chỉ đoán mò chứ cái vụ thu thu thu chắc cũng vào tay mấy bố kg ít đâu !!!! Em thì đoán thế kg biết có bác nào cũng nghĩ giống em kg ta ??? Nhiều lúc ngồi xem chương trình TV thấy mấy cuộc vận động như "thi đua yêu nước", "học tập và làm theo tấm gương đạo đức HCM" và các báo cáo thành thích của các đơn vị đã đạt được mà em thấy sao sao ấy... giá mà cán bộ ai cũng sống làm việc học tập theo những tinh thần cao quý ấy nhỉ !!!
PMU18, Vidan, Dự án Đại lộ Đông Tây, .... là những ví dụ, em nghĩ chắc cũng còn nhiều nhưng chưa bị phanh phui thôi ... người dân là lãnh đủ.
 
O.S.P.D
29/8/05
4.114
424
83
52
Arizona
E có thể nghĩ ra nhưng không thể viết ra như bác được, vote cho bác 1 phiếu nhé
 
Hạng B2
4/10/08
456
12
18
tp hcm
Giải pháp của bác 51LD có thể giúp chống kẹt nhưng tốc độ di chuyển của phương tiện vẫn chậm vì phải dừng lại tại các giao lộ và bùng binh quá nhiều trong thành phố này, hiện nay tốc độ di chuyển của phương tiện giao thông tại HCM quá chậm cho dù đường không bị kẹt. Em nghĩ để giải quyết triệt để vấn nạn giao thông tại HCM thì phải bắt tay vào làm những việc sau tuy phải mất nhiều thời gian và tiền bạc nhưng nếu không làm thì sẽ không bao giờ hết kẹt xe:
1/. Xây cầu vượt tại những bùng binh có mật độ giao thông lớn.
2/. Làm đường trên cao đối với những trục đường quan trọng giúp chia tải với những con đường khác.
3/. Xây thật nhiều bãi đậu xe công cộng, tiếp đến cấm để xe trên lòng lề đường giúp hè phố thông thoáng.
4/. Phương tiện giao thông công cộng như xe bus phải đủ lượng và sạch sẽ, sau đó tuyên truyền người dân sử dụng xe bus bằng cách phát sơ đồ tuyến xe bus đến từng hộ gia đình.
Vài dòng suy nghĩ chia sẻ cùng các bác!
 
Hạng D
24/4/06
2.447
13.571
113
TP. HCM
em thấy ý kiến này rất hay
một điểm kẹt xe em hay thấy là khi đợt tàu hỏa, khi thanh chắn hạ xuống thì xe 2b đậu tràn cả hướng ngược chiều cả 2 bên, và khi tàu hỏa đi qua thì một màn hỗn độn diễn ngay tại vị trí giao thoa
 
amm
Hạng B2
Các giải pháp nêu trên là khả thi đấy. Nếu bác ấy làm GĐ sở GTCC thì anh em mình nhờ rồi :). Tiếc rằng, như vậy thì các xxx măm bằng gì ? Nhiều lúc kẹt xe chỉ vì ý thức của người dân, ai cũng muốn vượt lên 1 chút và thế là tất cả cùng đứng mịe nó 1 chỗ. thi thỏang có bác xe ôm nghĩa hiệp đứng ra điều phối 1 chút là 2 dòng xe đang cắt nhau bỗng lại lần lượt đi theo trật tự. Còn các lô cốt, dẹp nó 1 cái là đường lại thông ngay, chả phải tìm giải pháp gì hết. Cứ làm tốt những cái xxx đang làm không ra gì đi đã, thế là dân đã cám ơn lắm rồi.
 
VIP CARD MEMBER
1/8/09
38
0
0
Chuẩn đấy bác ạ, em làm nghề giao thông, cũng đã nghĩ về điều này. Giá mà làm được thì tốt lắm. Cơ bản là người làm việc này cần nhiệt tình chứ không phải nhăm nhăm... phạt là ổn
 
Hạng B2
28/8/08
199
20
18
Mình cũng rất đồng tình với bác chủ thớt, nhưng không biết những người có trách nhiệm có thèm tham khảo những ý kiến tích cực này không!