Diễn ra từ ngày 7/6 đến ngày 8/6/ 2014, Vietnam Offroad Cup 2014 (VOC) đang được hâm nóng từng ngày từng giờ với sự chuẩn bị, tập dượt ráo riết của các đội tham gia thi đấu tại Làng văn hoá – du lịch các dân tộc Việt Nam (Đồng Mô – Sơn Tây – Hà Nội).[pagebreak][/pagebreak]
Với 3 hạng thi đấu: Cơ Bản, Nâng Cấp và Đồng Đội Bán Tải với tổng cộng 7 đường thi, VOC dự kiến có 20 đội cùng đua tranh ở hạng Cơ Bản, 10 đội ở hạng Nâng Cấp và 5 đội ở hạng Đồng Đội Bán Tải.
Đường thi đấu đối với hạng xe “
Cơ bản” đáp ứng đầy đủ tiêu chí về kỹ năng của người lái, sau đó mới đến khả năng của chiếc xe. Các cung đường này đã được BTC tính toán kỹ lưỡng để đảm bảo được góc tới, góc thoát của các xe 4x4 nguyên bản thông dụng như Toyota Land Cruiser; Mitsubishi Pajero, Mercedes-Benz G-Klass, Toyota Fortuner, Ford Escape… hay Nissan Navara, Chevrolet Colorado, Ford Ranger hay Toyota Hilux có khả năng vượt qua được.
Đường thi đấu cho hạng “
Nâng cấp” với tiêu chí để đánh giá cả kỹ năng lái xe và khả năng vượt địa hình khó của những chiếc xe.
Đường thi đấu cho hạng “
Đồng đội bán tải” được thiết kế với tiêu chí đánh giá sức mạnh, sức tải và sự linh hoạt của những chiếc xe Pickup. Theo đó, khả năng phối hợp giữa hai chiếc xe trong một đội thi cũng là yếu tố then chốt trong hạng thi này.
VOC 2014 có 35 đội thi đấu chính thức. Trong đó hạng “Cơ bản” có 20 đội; hạng “Nâng cấp” có 10 đội và hạng “Đồng đội bán tải” có 5 đội. Ở các hạng xe đều có giải Nhất, Nhì, Ba kèm các giải thưởng bổ sung như “Giải đội thi đấu ấn tượng nhất”; “Đồng đội bán tải ấn tượng nhất” ; “Pickup đẹp nhất”…
Để chuẩn bị tốt nhất cho phần thi của mình, các thành viên đã tiến hành một buổi chạy thử trên đường đua, đặc biệt là cho hạng Đồng đội bán tải. Đây có thể coi là điểm sáng được mong chờ không chỉ của PVC mà còn của VOC năm nay. Theo quy định của ban tổ chức, để tham gia thi đấu các xe phải đảm bảo đủ yếu tố:
- Phải là xe nguyên bản theo đúng thông số của nhà sản xuất, không được thay đổi động cơ, hộp số, cầu, cũng như không được thay đổi kết cấu hệ thống treo (nhíp thành lò xo hoặc ngược lại).
- Phải là xe nguyên bản mui cứng và có cửa, các loại xe mui trần hoặc không có cửa hoặc chế lại thành xe mui kín không được tham gia.
- Phải có đầy đủ dây an toàn (ít nhất 3 điểm) còn sử dụng tốt.
Thông qua cuộc thi này, BTC VOC 2014 khuyến khích cộng đồng những người sử dụng xe ô tô địa hình nâng cao kĩ năng lái xe an toàn, tham gia vào các hoạt động xã hội như: cứu hộ, cứu nạn, vận chuyển hàng từ thiện tới các vùng sâu, vùng xa, những nơi có điều kiện giao thông khó khăn phức tạp…
Tiền thân là giải đấu “Vô lăng vàng” do diễn đàn Otofun khởi xướng vào năm 2008, VOC đã trải qua 5 mùa thi đấu thành công với nhiều sự thay đổi và phát triển. Giải VOC 2014 năm nay hứa hẹn sẽ là một mùa giải thành công nhất từ trước đến nay.
Một số hình ảnh BTC đang "thử sân" trước ngày khai màn :
(Ảnh Otofun)