Màu sắc khí xả là một công cụ hữu hiệu để bạn có thể chẩn đoán những hư hỏng đang xảy ra bên trong động cơ.
Nếu một ngày nào đó bạn nhìn thấy khí xả động cơ có màu sắc khác thường như màu đen, nâu, hay màu trắng thì đó là biểu hiện của sự bất thường trong động cơ. Lúc này bạn sẽ cần có những kiểm tra cần thiết với động cơ. Bài viết dưới đây sẽ nêu lên những hư hỏng mà bạn có thể phát hiện khi quan sát màu sắc khí thải động cơ.
Các dấu hiệu bạn có thể quan sát thấy bằng mắt thường bao gồm:
+ Khí xả có màu xanh hoặc nâu.
+ Khí xả có màu trắng hoặc hơi nước bốc ra từ ống xả nhất là vào buổi sáng khi trời lạnh.
+ Khí xả có màu đen đậm.
+ Có mùi nhiên liệu đi cùng với khí xả.
Đối với hiện tượng khí xả có màu nâu hoặc xanh thì có thể có hoặc không xuất hiện khi bạn khởi động xe. Biểu hiện trên có thể là do dầu bôi trơn đang bị đốt cháy trong động cơ dẫn đến tình trạng mức dầu giảm xuống. Ngoài ra bạc xéc măng bị mòn, phốt ghít và ống dẫn hướng xupap bị hư hỏng cũng có thể là nguyên nhân gây ra hiện tượng này.
Khí xả có màu xanh
Khói trắng hay hơi nước bốc ra từ ống xả là hiện tượng bình thường khi xe khởi động vào buổi sáng nhất là khi trời lạnh. Tuy nhiên nếu khói trắng vẫn xuất hiện khi xe đã nóng máy thì có thể xe đang có vấn đề. Nguyên nhân có thể là do ron nắp máy bị hư hỏng, nắp máy hoặc thân máy bị nứt.
Thông thường khi mới khởi động khí xả thường có màu đen và trở lại màu sắc bình thường khi động cơ đã nóng. Nếu khói đen vẫn ra khi động cơ đã nóng thì có thể động cơ đang đốt quá nhiều nhiên liệu. Nguyên nhân là do kim phun, bướm ga hư hỏng hay do bộ lọc không khí bẩn. Thời điểm đánh lửa bị sai và van điều áp nhiên liệu bị hư hỏng cũng là những nguyên nhân khiến động cơ ra khói đen.
Khói đen là hiện tượng thường gặp
Nguồn: OTO-HUI