Thông tin chi tiết về
Mazda CX-5 2018 đã có ở bài viết trước, các bác có thể xem lại ở đây. Và trong bài này thì em sẽ chia sẻ nhanh những cảm nhận mà em có được khi tiếp xúc trực tiếp với Mazda CX-5 2018 ngay ở buổi lễ ra mắt tại nhà máy của THACO ở Chu Lai, Quảng Nam. Mời các bác cùng xem qua.[pagebreak][/pagebreak]
Cảm giác đầu tiên đập vào mắt em đó là những thay đổi ở phần đầu của Mazda CX-5 2018. Ngôn ngữ KODO vẫn hiện diện trên CX-5 mới nhưng nó đã được làm cho đẹp hơn nữa. Cụm lưới tản nhiệt là nơi tạo ấn tượng rất tốt với các hoạ tiết 3D nhỏ, giống với dạng lưới tản nhiệt trên những chiếc Mercedes-Benz hạng sang.
Tuy nhiên, điều em ấn tượng nhất lại chính là thanh viền bên dưới với thiết kế có thể nói là hoàn hảo. Nó có dạng hình chữ V nhưng được chia thành 4 cạnh, phần đỉnh có thêm 2 nhánh ngang mở rộng đỡ lấy cụm đèn pha mới. Với em thì đây chính là chi tiết góp phần tạo nên vẻ đẹp ấn tượng cho đầu xe CX-5 2018.
Nhưng đó chưa phải là tất cả, đèn pha LED trên CX-5 2018 được thiết kế lại theo hiểu mỏng hơn, nhỏ hơn và góc cạnh hơn. Ngay cả phần hốc hút gió cũng được bố trí theo phương ngang, mảnh để hoà hợp với tổng thể đầu xe. Nắp ca-pô cũng là thứ được Mazda làm đẹp trên CX-5 2018.
Đèn pha LED trên bản 2.0L FWD có chức năng mở rộng góc chiều. Còn trên 2 phiên bản 2.5L là dạng đèn pha tương thích thông minh Adaptive LED.
Tổng hoà các yếu tố đó, Mazda CX-5 2018 trở nên sang trọng hơn khá rõ so với đời trước; đây là điều có thể cảm nhận được ngay. Sắp tới khi xe bán ra thị trường, em sẽ so sánh trực tiếp 2 phiên bản CX-5 cũ với mới để nhìn thấy rõ hơn nữa.
Nhìn từ bên hông, CX-5 2018 khác một chút so với đời trước ở phần ốp gương chiếu hậu và ốp lườn xe. Phần ốp bên dưới lườn xe không làm lượn sóng nữa mà thẳng tắp từ trước ra sau. Ốp gương chiếu hậu được bố trí lại với đèn báo rẽ nằm giữa mảng màu đen và màu thân xe. Cá nhân em thấy kiểu mới nó hiện đại hơn, kiểu cũ thì nhìn cứng hơn.
Bánh mâm của những chiếc CX-5 vẫn có kích thước 19” với thiết kế đẹp mắt. Thật sự thì từ khi áp dụng ngôn ngữ thiết kế KODO, những chiếc Mazda đã gần như lột xác hoàn toàn. Và cái đẹp đó đang được hoàn thiện qua từng đời nâng cấp.
Phần đuôi của Mazda CX-5 2018 khác biệt ở đèn hậu LED với thiết kế nhỏ hơn và đồng nhất với đèn pha. Cản sau được làm đơn giản hơn, mảnh hơn và cả đèn cản sau cũng được làm dài theo chiều ngang và nhỏ hơn so với đời trước. Cụm ống xả kép bố trí đối xứng vẫn được giữ lại.
Cửa khoang hành lý trên Mazda CX-5 2018 đã được nâng cấp với khả năng chỉnh điện, có cảm biến chống kẹt và nhớ vị trí góc mở. Đây là một nâng cấp nhỏ thôi nhưng rõ ràng nó sẽ mang đến nhiều sự thuận tiện cho người dùng, chắc chắn khách hàng sẽ thích hơn. Dung tích khoang hành lý của Mazda CX-5 2018 tăng thêm 5 lít so với đời trước; đạt 505 lít.
Kích thước tổng thể của Mazda CX-5 2018 lần lượt là 4.550 x 1.840 x 1.680 mm; chiều dài cơ sở đạt 2.700 mm.
Bên trong, không gian nội thất của Mazda CX-5 2018 vẫn khá ổn. Chiếc CUV cỡ trung này có nội thất ở mức tốt trong phân khúc và ở đời mới, Mazda còn chăm chút hơn cho nó. Tất cả các ghế ngồi được bọc da cao cấp, nẹp trang trí ốp vân gỗ.
Vô-lăng trên CX-5 2018 cũng được thiết kế lại nhưng tổng thể thì không thay đổi. Kiểu mới nhìn đơn giản hơn, tinh tế và hiện đại hơn. Trên vô-lăng có tích hợp các nút bấm chức năng cho hệ thống cruise control, thoại rảnh tay, chỉnh hệ thống giải trí,…
Màn hình trung tâm kích thước 7” cảm ứng, bố trí nổi trên táp-lô. Nhìn chung thì vẫn ổn nhưng em thấy vẫn chưa đã lắm; nó vẫn còn hơi thô chứ chưa tinh tế. Em nghĩ Mazda có thể làm tốt hơn ở cái chi tiết thường xuyên nằm trong tầm mắt của người sử dụng xe.
Ở bệ trung tâm, các chi tiết như cụm điều khiển hệ thống điều hoà, cần số, phanh tay điện tử, cụm điều khiển hệ thống Mazda Connect,... vẫn rất quen thuộc. CX-5 2018 có thêm tính năng Auto Hold, giúp giữ xe ở trạng thái đứng yên khi xe đã dừng hẳn mà không cần giữ chân phanh. Bác nào hay lái xe ở điều kiện đường sá đông đúc, kẹt xe nhưng Sài Gòn sẽ thấy Auto Hold phát huy tác dụng.
Hàng ghế sau của Mazda CX-5 2018 được làm khá tốt với khả năng tiến về phía trước 5cm hay lùi về sau 10cm; đồng thời cho ngã lưng ghế để hành khách có tư thể thoải mái hơn lúc cần nghỉ ngơi. Đây cũng là một tiện ích nhỏ nhưng rất đáng giá. Những lúc mệt, muốn ngã lưng một chút thì các bác có thể đẩy ghế về phía trước một chút và ngả lưng ghế ra một chút để nghỉ ngơi. Khoảng để chân, không gian trên đầu cũng rất thoải mái.
Trên 2 phiên bản 2.5L, Mazda trang bị cho CX-5 2018 hệ thống âm thanh 10 loa của Bose. Đây cũng là thứ em đánh giá cao vì em thích nghe nhạc hay và thường nghe khi lái xe.
Mazda CX-5 2018 gần như không có sự nâng cấp về động cơ. Phiên bản CX-5 2.0L 2WD được trang bị khối động cơ xăng SkyActiv-G 2.0L, công suất 153 mã lực tại 6.000 vòng/phút và mô-men xoắn cực đại 200 Nm tại 4.000 vòng/phút; kết hợp với hộp số tự động 6 cấp.
Trong khi đó, phiên bản động cơ SkyActiv-G 2.5L có một chút thay đổi về công suất; CX-5 mới có công suất 188 mã lực (mạnh hơn 3 mã lực) tại 5.700 vòng/phút và mô-men xoắn cực đại 250 Nm tại 3.250 vòng/phút; kết hợp với hộp số tự động 6 cấp. Phiên bản cao cấp nhất là 2.5L AWD được trang bị hệ dẫn động 4 bánh toàn thời gian.
Về vận hành và an toàn thì có 2 công nghệ quan trọng mà Mazda ứng dụng cho CX-5 2018 đó là G-Vectoring Control (GVC) và hệ thống an toàn i-Activsense (chỉ có trên bản 2.5L). GVC là hệ thống kiểm soát gia tốc, nó dựa vào các thông số vận hành như góc đánh lái, vận tốc xe để kiểm soát hoạt động của động cơ, từ đó điều chỉnh mô-men xoắn của động cơ một cách phù hợp và hiệu quả. Công nghệ GVC chủ động hỗ trợ kiểm soát tốc độ của xe, giúp thay đổi gia tốc diễn ra không quá đột ngột, bất thường, nhằm nâng cao sự thăng bằng và ổn định của người ngồi, tạo cảm giác thoải mái khi xe di chuyển.
Trong khi đó, hệ thống an toàn i-Activsense là một tập hợp các công nghệ an toàn cao cấp của Mazda. Bên cạnh các trang bị tương tự Mazda6 như hệ thống cảnh báo điểm mù, cảnh báo phương tiện cắt ngang khi lùi và cảnh báo làn đường, Mazda CX-5 mới còn được trang bị thêm hệ thống hỗ trợ giữ làn đường, nhằm nâng cao mức độ an toàn cho người sở hữu. Các công nghệ an toàn khác có trên Mazda CX-5 gồm hệ thống cân bằng điện tử DSC, hỗ trợ khởi hành ngang dốc HLA, cảm biến va chạm trước/sau, camera lùi, 6 túi khí...
Giá bán cụ thể cho Mazda CX-5 2018 như sau:
1. Áp dụng khi thuế nhập khẩu linh kiện CKD: 0%
- Mazda CX-5 2.0L 2WD: 879 triệu đồng
- Mazda CX-5 2.5L 2WD: 939 triệu đồng
- Mazda CX-5 2.5L AWD: 989 triệu đồng
2. Áp dụng từ 01/01/2018
- Mazda CX-5 2.0L 2WD: 859 triệu đồng
- Mazda CX-5 2.5L 2WD: 939 triệu đồng
- Mazda CX-5 2.5L AWD: 989 triệu đồng
Xe sẽ được giao ngay trong tháng 12/2017. Có tổng cộng 8 lựa chọn màu sắc cho CX-5 2018. Đây sẽ là một nhân tố có thể tạo ra sự sôi động trong đợt mua sắm cuối năm nay.