Mercedes-Benz Việt Nam vừa cập nhật giao diện tiếng Việt cho 2 mẫu xe mới của họ là S450 Maybach cùng E 300 AMG. Mình cũng tranh thủ trải nghiệm ngay giao diện này xem thế nào, có thân thiện với người dùng hay không. Thực sự mà nói thì giao diện tiếng Việt cho một chiếc xe nhiều tính năng như Mercedes-Benz là hoàn toàn cần thiết; vì không phải ai cũng biết tiếng Anh. Giao diện tiếng Việt sẽ giúp chủ nhân của xe hay tài xế khai thác được nhiều hơn các tính năng của xe. Trong clip dưới đây là phần trải nghiệm giao diện tiếng Việt trên chiếc Mercedes-Maybach S450 4MATIC, mời các bạn cùng xem qua.[pagebreak][/pagebreak]
Điểm đầu tiên mình ấn tượng về giao diện tiếng Việt trên chiếc Mercedes-Maybach S450 4MATIC chính là phần font chữ được thiết kế rất đẹp và hài hoà với những thứ còn lại. Đây là một điều cho thấy Mercedes-Benz đầu tư nghiêm túc trong việc Việt hoá giao diện của xe. Được biết họ đã mất khoảng 2 năm để được thông qua việc cập nhật giao diện tiếng Việt cho xe. Font chữ tiếng Việt trên những mẫu xe Mercedes-Benz mới có được sự sang trọng cần thiết, dễ đọc và cũng rất đẹp.
Để chọn Giao diện tiếng Việt hay tiếng Anh hoặc ngôn ngữ khác thì cần truy cập vào phần "Hệ thống" (System); sau đó chọn Ngôn ngữ (Language) và chọn đúng ngôn ngữ mong muốn.
Với những người biết tiếng Anh, hay sử dụng giao diện tiếng Anh thì khi chuyển qua giao diện tiếng Việt sẽ cảm thấy hơi xa lạ, thậm chí là khó chịu; vì nhiều thuật ngữ chuyên môn về ô tô khi dịch qua tiếng Việt sẽ rất khó. Đây cũng là vấn đề mà các “dịch giả” của Mercedes-Benz phải giải quyết.
Mình là người toàn xài giao diện tiếng Anh trên máy tính, điện thoại smartphone hay những thiết bị khác. Nhưng thực sự khi tiếp xúc với phần giao diện tiếng Việt trên xe Mercedes-Benz thì mình cảm thấy hài lòng. Cứ đặt mình vào vị trí của một người không rành tiếng Anh thì rõ ràng giao diện tiếng Việt hoàn toàn hữu dụng hơn.
Việc cập nhật giao diện tiếng Việt cho những mẫu xe mới cũng cho thấy sự cố gắng của Mercedes-Benz Việt Nam trong vấn đề chăm sóc khách hàng; làm cho khách hàng hài lòng hơn. Và mình đánh giá cao điều này!
Về vấn đề cập nhật cho những mẫu xe chưa có giao diện tiếng Việt thì có lẽ là phải còn một thời gian nữa. Việc cập nhật giao diện tiếng Việt về lý thuyết là đơn giản vì nó chỉ là phần mềm. Nhưng vấn đề nằm ở chỗ mỗi đại lý sẽ có không quá nhiều máy móc chuyên dụng để thực hiện việc này; trong khi số lượng xe rất nhiều. Hiện tại Mercedes-Benz Việt Nam hay các đại lý vẫn chưa có thông tin về việc cập nhật giao diện cho các xe đã bán ra.
Theo thông tin mình tìm hiểu thì để cập nhật giao diện tiếng Việt cho một mẫu xe tại đại lý thì có thể mất vài tiếng đồng hồ. Và trung bình một đại lý phải mất khoảng vài tiếng đồng hồ để cập nhật cho một xe; mỗi ngày chỉ có thể giải quyết cho 3-4 xe. Vì vậy nên có lẽ phải chờ hoặc đăng ký xếp hàng để được cập nhật giao diện tiếng Việt. Vấn đề chi phí cho việc cập nhật vẫn chưa rõ.
Rõ ràng nếu trong tương lai các xe ô tô có chức năng cập nhật OTA (thông qua kết nối Internet) như các mẫu xe của Tesla thì sẽ cực kỳ tiện lợi. Khách hàng có thể tự giải quyết vấn đề của mình.