Honda CBR1000RR FireBlade có giá công bố là 560 triệu đồng, còn phiên bản SP1 với thiên hướng sử dụng trong trường đua với trang bị phuộc điện Ohlins, phanh Brembo v.v... có giá bán 678 triệu đồng. 2 mẫu super bike này đang được phân phối chính hãng và sẽ mở bán từ tháng 6/2018. Trước đó hãy cũng mình xem qua những gì nổi bật nhất của 2 mẫu xe này.[pagebreak][/pagebreak]
Được hãng xe Nhật sản xuất theo phương châm giúp người lái nắm quyền kiểm soát hoàn toàn, CBR1000RR FireBlade được tích hợp công nghệ Honda Selectable Tourque Control - HSTC (kiểm soát mô men xoắn) giúp kiểm soát vòng quay và độ bám của bánh xe qua 2 tính năng: Wheelie Control (kiểm soát bốc đầu) và Rear Lift Control (kiểm soát nhấc bánh sau). HSTC được điều khiển qua IMU (Inertial Measurement Unit) can thiệp trực tiếp vào ECU và có thể được tuỳ chỉnh tại màn hình trung tâm với thao tác chỉ cần 1 nút bấm. Qua đó công suất máy (Power - P) sẽ được điều chỉnh từ 1 (thể thao) đến 5 (thoải mái); HSTC hay T được tuỳ chỉnh từ 0 (tắt) đến 9 (kiểm soát cao nhất); và độ hãm máy (Engine Braking - EB) từ 1 (cao) đến 3 (thấp hơn).
Các tính năng trên thể hiện qua 3 chế độ lái bao gồm:
Fun (giống như nornal): mặc định xe sẽ set P là 2, T là 5 và EB là 3
Fast (chạy track): mặc định P 1, T 2 và EB 3
Safe (đi mưa): mặc định P 5, T 8 và EB 1
Tất cả các giá trị P, T, EB đều có thể thay đổi theo người dùng.
Các trang bị trên CBR1000RR FireBlade rất đáng để tìm hiểu, đây là mẫu xe có động cơ 999cc 4 xylanh thẳng hàng cung cấp công suất 189.1hp tức là cao hơn phiên bản trước 10hp nhờ vào piston mới, bạc mới, valve mới, hơn hết là động cơ này nhẹ hơn 2kg. Ly hợp hỗ trợ sang số slipper clutch cũng được làm từ vật liệu mới nhẹ hơn, Quick shifter tuy không được trang bị nhưng có thể thêm vào.
Hệ thống treo trên phiên bản FireBlade đều của Showa và có thể tự điều chỉnh, phuộc trước dạng upside-down bất đối xứng (
asymmetrical) với mỗi bên phuộc đảm nhận 1 chức năng khác nhau và có thể điều chỉnh, phuộc sau cũng có thể được điều chỉnh tuỳ theo ý thích người lái.
Mâm vỏ trước vẫn có kích thước giống như phiên bản trước 120/70ZR17, bánh sau được tăng kích thước lên 190/50ZR17 thay vì 180/50 như phiên bản trước.
Honda CBR1000RR FireBlade SP1 và SP2 được Honda hướng đến người dùng thường xuyên chạy trong trường đua nên các tính năng hỗ trợ của xe vừa mang lại trải nghiệm lái tốc độ hơn nhưng vẫn đảm bảo an toàn.
Cũng có những công nghệ IMU tương tự như phiên bản FireBlade, CBR1000RR FireBlade SP1 còn có tính năng tinh chỉnh hệ thống treo điện Ohlins theo chế độ lái, và thêm vào đó thì bộ phuộc hàng hiệu này còn có riêng các set up như hỗ trợ khả năng tăng tốc - Acceleration; hỗ trợ vào cua - Cornering, hỗ trợ phanh gấp - Braking;
Hệ thống phanh được nâng cấp lên heo Brembo 4 pis đối xứng để đảm bảo được áp lực phanh rất lớn ở nhiệt độ cao, được trang bị ABS 2 kênh có khả năng điều chỉnh áp lực dầu trong khi phanh nhằm đảm bảo an toàn cho người lái khi phanh trong cua (trail - braking). ABS trên phiên bản SP1 này không thể tắt do Honda muốn công nghệ của họ đảm bảo an toàn cho người dùng hơn.
Động cơ vẫn có thông số hoạt động không đổi như phiên bản FireBlade nhưng 4 xylanh này có góc nghiêng lớn hơn, valve nạp và xả cũng lớn hơn để đáp ứng được các thay đổi của người dùng khi chạy trong track. Ống xả được làm bằng titanium từ cổ đến lon, kết cấu phía trong cũng khác so với phiên bản thường và đương nhiên, tiếng nổ cũng "rát" hơn.
Hộp số được trang bị Quick shifter có hỗ trợ trả số và tuỳ chỉnh thông số theo nhu cầu người lái.
Khung sườn và gắp sau được làm từ nhôm nguyên khối kết cấu liên kết dạng kim cương nhẹ hơn, giúp chịu lực tốt hơn sườn và gắp sắt phiên bản thường. Bình xăng làm từ titanium.
Trọng lượng của SP1 nhẹ hơn 1kg so với phiên bản thường, chiều cao yên cũng thấp hơn (820 so với 832 mm) giúp xe có trọng tâm người lái thấp hơn, ổn định hơn khi vào cua.
Video giới thiệu chi tiết: