So với Mazda CX-5 2017 thì phiên bản CX-5 2018 có thể nói là lột xác về cả ngoại thất, nội thất và các công nghệ an toàn. Và nó hoàn toàn xứng đáng để nâng cấp cho những ai vẫn yêu CX-5; cũng như sẽ là một lựa chọn cần cân nhắc ở phân khúc crossover đang rất hút hàng. Chiếc CX-5 2018 trong bài này là phiên bản 2.5L 2WD với giá ra biển số tầm hơn 1 tỷ một chút.[pagebreak][/pagebreak]
Ngoại hình của Mazda CX-5 2018 thay đổi theo hướng hiện đại hơn, tinh tế hơn và sang trọng hơn. Đặt 2 phiên bản kế bên nhau sẽ có thể thấy ngay những thay đổi đó. Tất nhiên vẫn sẽ luôn có 2 luồng ý kiến trái ngược về cái sự đẹp của 2 mẫu xe, vậy nên em không khẳng định chiếc nào hơn. Nhưng với em thì em thích CX-5 2018 hơn, thậm chí là thích hơn nhiều. Nhưng các bác cứ xem video và hình ảnh rồi so sánh nhé.
Bên hông, một số ý kiến cho rằng bánh mâm trên CX-5 2017 đẹp hơn so với 2018, dù kích thước vẫn là 19”. Cái này thì em xác nhận là bánh mâm ở bản CX-5 2017 có cái hay của nó và trông cứng cáp hơn.
Ở đuôi xe, Mazda CX-5 2018 đã được trang bị cốp chỉnh điện, nhớ cốp, chỉ là chưa có đá để mở cốp thôi. CX-5 2017 thì vẫn phải dùng sức để mà mở. Tổng thể đuôi xe thì em nhận xét bản 2017 có đuôi xe nhìn hay hơn, tuy nhiên nếu xét trên tổng thể thì đuôi của CX-5 2018 lại quá ăn nhập với phong cách chung của xe.
Nếu như ngoại thất người ta có thể có 2 luồng ý kiến trái ngược thì ở phần nội thất chắc chắn sẽ phải thừa nhận rằng Mazda CX-5 2018 xuất sắc hơn quá nhiều so với CX-5 2017. Cảm giác nội thất của phiên bản 2018 sang trọng hơn hẳn, đặc biệt là ở 2 phiên bản 2.5L.
Từng chi tiết nhỏ trên CX-5 2018 hầu hết đều được làm tốt hơn, như màn hình trung tâm đặt nổi trên táp-lô trông như xe hạng sang. Hệ thống HUD hiển thị thông tin trên kính lái, vô-lăng mới hơn, bệ trung tâm cũng ấn tượng hơn và đặc biệt là dàn âm thanh 10 loa Bose cho chất lượng khá tốt.
Ở hàng ghế phía sau thì nâng cấp lớn nhất cho CX-5 2018 chính là 2 cửa gió ở trục giữa, đây là điều còn thiếu sót trên CX-5 2017. Ngoài ra thì hàng ghế thứ 2 trên CX-5 2018 còn có thể ngả lưng một chút, trong khi đời trước thì không. Khoang hành lý gần như tương đương nhau, bản CX-5 2018 chỉ lớn hơn khoảng 5 lít, cũng không quá đáng kể.
Về động cơ thì không có gì thay đổi ở cả phiên bản 2.0L 2WD, 2.5L 2WD và 2.5L AWD. Mazda CX-5 2.0L FWD được trang bị khối động cơ SkyActiv-G 2.0L cho công suất 153 mã lực tại 6.000 vòng/phút và mô-men xoắn cực đại 200 Nm tại 4.000 vòng/phút. Động cơ này kết hợp với hộp số tự động 6 cấp.
Động cơ trên 2 phiên bản còn lại là SkyActiv-G 2.5L cho công suất 188 mã lực tại 5.700 vòng/phút và mô-men xoắn cực đại 251 Nm. Bản 2.5L FWD đạt mô-men xoắn cực đại ở ngưỡng vòng tua 3.250 vòng/phút; trong khi bản 2.5L AWD đạt trễ hơn chút ở 4.000 vòng/phút. Cả hai phiên bản 2.5L cũng đều được trang bị hộp số tự động 6 cấp.
Tuy nhiên về công nghệ hỗ trợ vận hành và an toàn thì Mazda CX-5 2018 có quá nhiều nâng cấp tốt hơn. Đầu tiên là công nghệ kiểm soát gia tốc G-Vectoring Control (GVC). Công nghệ GVC dựa vào các thông số vận hành như góc đánh lái, vận tốc xe để kiểm soát hoạt động của động cơ, từ đó điều chỉnh mô-men xoắn của động cơ một cách phù hợp và hiệu quả. Công nghệ GVC chủ động hỗ trợ kiểm soát tốc độ của xe, giúp thay đổi gia tốc diễn ra không quá đột ngột, bất thường, nhằm nâng cao sự thăng bằng và ổn định của người ngồi, tạo cảm giác thoải mái khi xe di chuyển.
Tiếp theo là công nghệ i-Activesense trên 2 phiên bản CX-5 2018 2.5L. Hệ thống an toàn i-Activsense là một tập hợp các công nghệ an toàn cao cấp của Mazda. Bên cạnh các trang bị tương tự Mazda6 như hệ thống cảnh báo điểm mù, cảnh báo phương tiện cắt ngang khi lùi và cảnh báo làn đường, Mazda CX-5 mới còn được trang bị thêm hệ thống hỗ trợ giữ làn đường, nhằm nâng cao mức độ an toàn cho người sở hữu.
Một số điểm mới về công nghệ đáng chú ý khác trên Mazda CX-5 2018 đó là đèn pha LED mới, hệ thống hỗ trợ giữ chân phanh Auto Hold, cảm biến hỗ trợ đỗ xe,…
Đó là một số so sánh nhanh giữa hai phiên bản CX-5 2018 và CX-5 2017. Mời các bác chia sẻ ý kiến và tiếp tục thảo luận nhé.