Hạng C
8/10/17
684
2.181
93
[Clip] Tham quan nhà máy THACO Mazda, quy mô và hiện đại bậc nhất Đông Nam Á

Mới đây thì em đã có cơ hội đi tham qua nhà máy THACO Mazda tại Chu Lai, Quảng Nam. Đây là một trong những nhà máy Mazda quy mô và hiện đại bậc nhất tại khu vực Đông Nam Á. Nhà máy này được xây dựng từ tháng 03 năm ngoái và sau một năm thì đã hoàn thành giai đoạn một. Tổng số tiền mà THACO đầu tư vào nhà máy này lên đến 12.000 tỷ đồng (tương đương hơn 520 triệu USD). Và ở giai đoạn một thì số tiền đã giải ngân là hơn 7.000 tỷ đồng. Tổng công suất thiết kế của nhà máy THACO Mazda là 100.000 xe/năm; ở giai đoạn một thì họ sẽ hoạt động với công suất 40.000 xe/năm.[pagebreak][/pagebreak]


Nhà máy THACO Mazda được chuyển giao công nghệ hoàn toàn mới, đáp ứng yêu cầu chất lượng sản phẩm thế hệ mới của Mazda, theo hướng ít tiêu hao nhiên liệu, sử dụng năng lượng điện và thân thiện với môi trường.

[Clip] Tham quan nhà máy THACO Mazda, quy mô và hiện đại bậc nhất Đông Nam Á


Các dây chuyền hiện đại và tự động hóa bao gồm: Dây chuyền hàn bằng robot với công nghệ hàn laser; Hệ thống sơn tĩnh điện với công nghệ sơn liên tục; Dây chuyền sơn màu với công nghệ sơn mới (sơn lót và sơn hoàn thiện không cần qua công đoạn sấy như thông thường) đáp ứng tiêu chuẩn bề mặt theo yêu cầu khắt khe của các màu sơn cao cấp; Dây chuyền lắp ráp 80% tự động hóa.

[Clip] Tham quan nhà máy THACO Mazda, quy mô và hiện đại bậc nhất Đông Nam Á


Dây chuyền hàn thân xe có 50 robot hàn Kawasaki - Serie B; một trong những thế hệ robot hiện đại nhất hiện nay trên thế giới, với khả năng quay được theo tất cả các góc; cho phép lập trình hàn chính xác ở nhiều vị trí. Công nghệ hàn điểm bằng súng hàn sử dụng công nghệ servo (vít me) đảm bảo chất lượng mối hàn.

[Clip] Tham quan nhà máy THACO Mazda, quy mô và hiện đại bậc nhất Đông Nam Á


Trong dây chuyền này còn có 206 robot định vị thân xe (NC Locator) giúp định vị thân xe trang quá trình hàn và di chuyển, đảm bảo độ cứng vững, giúp thân xe sau khi hàn có độ chính xác cao. Ngoài ra hệ thống vận chuyển thân xe trên dây chuyền tự động cũng giúp quá trình dịch chuyển thân xe qua các công đoạn không bị xô lệch.

[Clip] Tham quan nhà máy THACO Mazda, quy mô và hiện đại bậc nhất Đông Nam Á


Dây chuyền sơn tĩnh điện ED với công nghệ nhúng liên tục (body khi di chuyển ngập lặn trong bể) đảm bảo được thời gian tiếp xúc giữa hóa chất và bề mặt body tốt hơn, làm cho chất lượng bề mặt mặt ED cao. Công nghệ phốt phát và định hình bề mặt trước khi nhúng ED là công nghệ thế hệ mới nhất trên thế giới hiện nay, đảm bảo lượng muối (cặn) phát sinh rất ít, đáp ứng yêu cầu bề mặt không bụi sau khi nhúng ED. Toàn bộ thân xe sẽ được nhúng trong bể ED 4 phút, cao hơn so với các công nghệ hiện nay (từ 3,3 đến 3,5 phút), đảm bảo sơn phủ đồng đều trên toàn bộ bề mặt body và chiều dày của lớp sơn ED cao hơn so với công nghệ hiện nay là 3 lần (12 - 15 micromet).

[Clip] Tham quan nhà máy THACO Mazda, quy mô và hiện đại bậc nhất Đông Nam Á


Dây chuyền sơn màu sử dụng công nghệ “Wet on Wet” (Sơn ướt 2 lớp), đảm bảo yêu cầu khắt khe của thế hệ sơn mới của Mazda và các dòng xe sử dụng tại thị trường châu Âu. Trong các phòng sơn màu lắp đặt các robot sơn. Tốc độ của robot và lưu lượng phun sơn được kiểm soát bằng hệ thống điều khiển thông minh, đảm bảo độ che phủ bề mặt tại mọi vị trí đều như nhau cũng như độ đồng màu. Bên cạnh đó, công nghệ này cũng cho phép thời gian thay màu sơn nhanh chóng (45 giây) giúp đáp ứng theo yêu cầu của khách hàng.

[Clip] Tham quan nhà máy THACO Mazda, quy mô và hiện đại bậc nhất Đông Nam Á


Sau khi sơn màu, body đã phủ sơn được đưa đến phòng sấy có thiết kế đặc biệt riêng cho thế hệ sơn mới, được chia làm 3 vùng nhiệt độ và điều khiển thông qua hệ thống kiểm soát thông minh, đảm bảo độ cứng bề mặt lớp sơn mà không làm thay đổi màu sắc.

Quá trình vận chuyển body giữa các xưởng được vận chuyển bằng hệ thống nâng hạ tự động hoàn toàn, đảm bảo không biến dạng body so với vận chuyển bằng cầu trục. Dây chuyền lắp ráp được tự động hóa đến 80%. Một số trang bị nổi bật ở dây chuyền lắp ráp như:

- Hệ thống kiểm soát năng lực sản xuất, cập nhật thông tin tự động về tình trạng của dây chuyền và tình trạng của mỗi xe đang lắp ráp.
- Hệ thống kiểm soát lực siết tự động hoàn toàn trên toàn bộ dây chuyền và được lưu trữ theo thông tin của mỗi xe khi xuất xưởng, giúp khách hàng có thể an tâm về lý lịch của xe khi sử dụng.
- Toàn bộ cụm chi tiết lớn được hỗ trợ bởi các tay máy robot (hệ thống cấp lốp, ghế được cấp tự động đến dây chuyền, vv…), đặc biệt tổng thành cụm (động cơ, hộp số, cầu trước, cầu sau…) được lắp ráp và kiểm tra đồng bộ trước khi kết nối vào body đảm bảo yêu cầu khắt khe trong quá trình lắp ráp hệ thống truyền động của xe.
- Dây chuyền tự động tách biệt các cụm (Cửa, lốp, động cơ, ghế…) đảm bảo điều kiện lắp ráp thông thoáng không va chạm với công cụ, dụng cụ trong quá trình lắp ráp, giúp bề mặt body nguyên vẹn như sau khi ra khỏi xưởng sơn.

Dây chuyền cũng bao gồm các Robot bắn keo dán kính (Kawasaki) đảm bảo được yêu cầu về biên dạng của đường keo, đáp ứng yêu cầu khí động học gây tiếng ồn (nếu kính bị xô lệch) và đảm bảo 100% không vào nước. Các chi tiết lắp ráp chính xác đảm bảo yêu cầu về khe hở, độ phẳng, hạn chế tiếng ồn do khí động học khi xe di chuyển gây ra.

[Clip] Tham quan nhà máy THACO Mazda, quy mô và hiện đại bậc nhất Đông Nam Á


Sau khi xe qua dây chuyền lắp ráp sẽ tới dây chuyền kiểm định. Dây chuyền kiểm định chất lượng (góc đặt bánh xe, đèn chiếu sáng, tốc độ, phanh) được cập nhật công nghệ mới nhất hiện nay. Kiểm tra bằng công nghệ 3D laser (gồm 36 camera cho mỗi bánh xe), đảm bảo việc cài đặt thông số kỹ thuật chính xác theo yêu cầu. Dây chuyền có hệ thống băng chuyền thử kín (thử vào nước) tự động hoàn toàn (áp lực của vòi phun 5,53 Bar).

Toàn bộ xe xuất xưởng được kích hoạt và kiểm soát bằng hệ thống EOL (End Of Line) kết nối trực tiếp với Mazda Nhật Bản nhằm xác nhận tình trạng chất lượng xe xuất xưởng hoàn toàn giống xe sản xuất tại nhà máy Mazda Nhật Bản.

[Clip] Tham quan nhà máy THACO Mazda, quy mô và hiện đại bậc nhất Đông Nam Á


Chất lượng sản phẩm được kiểm soát chặt chẽ trên từng công đoạn sản xuất theo hệ thống quản lý chất lượng của Mazda. Đường thử xe có chiều dài 2,4 km mô phỏng đầy đủ các địa hình như thực tế để kiểm tra chất lượng xe trước khi xuất xưởng. Nhà máy đã được Bộ Công Thương chứng nhận đáp ứng đầy đủ các quy định của Nghị định 116 của Chính phủ.

Đặc biệt nhà máy THACO Mazda được áp dụng hệ thống điều hành sản xuất trên nền tảng số hóa, kết nối với các dây chuyền sản xuất tự động toàn nhà máy với thông tin xuyên suốt chuỗi giá trị từ đặt hàng đến giao hàng theo theo yêu cầu riêng biệt của khách hàng, đúng với tinh thần của cách mạng công nghiệp 4.0. Từng bước áp dụng dây chuyền sản xuất thông minh, xưởng thông minh và đạt mục tiêu nhà máy thông minh.

[Clip] Tham quan nhà máy THACO Mazda, quy mô và hiện đại bậc nhất Đông Nam Á
[Clip] Tham quan nhà máy THACO Mazda, quy mô và hiện đại bậc nhất Đông Nam Á
[Clip] Tham quan nhà máy THACO Mazda, quy mô và hiện đại bậc nhất Đông Nam Á
[Clip] Tham quan nhà máy THACO Mazda, quy mô và hiện đại bậc nhất Đông Nam Á
[Clip] Tham quan nhà máy THACO Mazda, quy mô và hiện đại bậc nhất Đông Nam Á
[Clip] Tham quan nhà máy THACO Mazda, quy mô và hiện đại bậc nhất Đông Nam Á
[Clip] Tham quan nhà máy THACO Mazda, quy mô và hiện đại bậc nhất Đông Nam Á
[Clip] Tham quan nhà máy THACO Mazda, quy mô và hiện đại bậc nhất Đông Nam Á
[Clip] Tham quan nhà máy THACO Mazda, quy mô và hiện đại bậc nhất Đông Nam Á
[Clip] Tham quan nhà máy THACO Mazda, quy mô và hiện đại bậc nhất Đông Nam Á
[Clip] Tham quan nhà máy THACO Mazda, quy mô và hiện đại bậc nhất Đông Nam Á
[Clip] Tham quan nhà máy THACO Mazda, quy mô và hiện đại bậc nhất Đông Nam Á
[Clip] Tham quan nhà máy THACO Mazda, quy mô và hiện đại bậc nhất Đông Nam Á
[Clip] Tham quan nhà máy THACO Mazda, quy mô và hiện đại bậc nhất Đông Nam Á
[Clip] Tham quan nhà máy THACO Mazda, quy mô và hiện đại bậc nhất Đông Nam Á
[Clip] Tham quan nhà máy THACO Mazda, quy mô và hiện đại bậc nhất Đông Nam Á
[Clip] Tham quan nhà máy THACO Mazda, quy mô và hiện đại bậc nhất Đông Nam Á
[Clip] Tham quan nhà máy THACO Mazda, quy mô và hiện đại bậc nhất Đông Nam Á
[Clip] Tham quan nhà máy THACO Mazda, quy mô và hiện đại bậc nhất Đông Nam Á
[Clip] Tham quan nhà máy THACO Mazda, quy mô và hiện đại bậc nhất Đông Nam Á
[Clip] Tham quan nhà máy THACO Mazda, quy mô và hiện đại bậc nhất Đông Nam Á
 
Hạng F
2/3/14
12.223
128.280
113
Mấy anh coi rồi xem rồi mới thấy sản xuất ô tô thực nó thế nào, quy mô nhà máy ra sao. Cái này là bê nguyên mazda sang. Dây chuyền mazda, thiết kế mazda sẵn hết rồi, nguồn supplier có sẵn hết rồi. Mà cũng phải mất một năm. Tốn hàng chục nghìn tỷ.

Thú thực tới giờ mình vẫn không thể hiểu Vinfast làm thế méo nào mà tự làm được. Hay anh thớt tham quan Vinfast rồi về làm cái rì pọt nhỉ?
 
Hạng B2
17/5/17
433
331
63
"Bậc nhất" là nhất hay nhì hay 20 hay 50....Rất dị ứng kiểu dùng từ so sánh nữa vời như thế này.
 
Hạng F
29/10/14
8.701
11.593
113
Bậc nhất. Nhưng sao khi các xe mazda ra mắt xe mới ko ra mắt ở việt nam mà lại giới thiêun ở các nước khác trong khu vực. Hiện đại bậc nhất nhưng sao phảo lắp giáp những mẫu xe cũ. Mẫu xe mới nhất dân trong khu vực đi chán vẫn chưa được lắp tại việt nam
 
Hạng D
17/2/13
1.311
1.770
113
Vũng Tàu
trungdao.vn
Mấy anh coi rồi xem rồi mới thấy sản xuất ô tô thực nó thế nào, quy mô nhà máy ra sao. Cái này là bê nguyên mazda sang. Dây chuyền mazda, thiết kế mazda sẵn hết rồi, nguồn supplier có sẵn hết rồi. Mà cũng phải mất một năm. Tốn hàng chục nghìn tỷ.

Thú thực tới giờ mình vẫn không thể hiểu Vinfast làm thế méo nào mà tự làm được. Hay anh thớt tham quan Vinfast rồi về làm cái rì pọt nhỉ?
Bác là dân kỹ thuật thì bác soi lại câu của anh Vinfast đi ạ. Trước tiên là bác ấy mua tất cả mọi thứ sẵn có, đâu có phát minh ra cái gì mà tốn thời gian nhiều, mua từ thiết kế đến bản quyền xe đến dây chuyền sản xuất. Xong rồi bác ấy bảo có xe 2019 thì em nghĩ là giới thiệu xe, chứ bán ra thị trường thì chắc vài năm sau, giống kiểu Tesla giới thiệu Model 3 trong khi còn chưa có cái xe thật.