Với doanh số đang phát triển tốt, Porsche Việt Nam được Porsche AG ưu ái cho ra mắt dòng Cayenne 2018 trước nhất trong khu vực Đông Nam Á. Và đó là cơ hội tốt để chúng ta có thể tiếp xúc với thế hệ Cayenne thứ 3 sớm hơn cũng như tìm hiểu về nó kỹ hơn. Em nghe nói hiện tại ở Việt Nam mới chỉ có 2 chiếc Porsche Cayenne S 2018 chính hãng đã được nhập về; một chiếc màu xanh ngọc ở Sài Gòn và một chiếc màu trắng ở Hà Nội. Trong clip dưới đây em mời các bác tìm hiểu kỹ hơn một chút về Porsche Cayenne S 2018 với những thay đổi về thiết kế ngoại/nội thất và đặc biệt là những công nghệ mới được cập nhật cho chiếc SUV đầu bảng này. Và cũng lưu ý là giá Porsche Cayenne S 2018 tại showroom của hãng là hơn 7,4 tỷ đồng nhé![pagebreak][/pagebreak]
Porsche Cayenne 2018 sở hữu một không gian nội thất hoàn toàn mới so với thế hệ trước. Kiểu thiết kế với rất nhiều nút bấm vật lý bố trí dày đặt ở bệ trung tâm trông như khoang lái máy bay đã được thay thế bằng những phím bấm cảm ứng hiện đại hơn rất nhiều.
Cảm giác lần đầu tiên bước vào khoang lái của Cayenne 2018 là một sự ấn tượng về công nghệ và sự hiện đại. Chắc chắn những ai thích công nghệ sẽ cảm thấy hào hứng với khoang lái của Cayenne 2018. Tuy nhiên, đây cũng là xu thế thiết kế hiện tại của nhiều hãng xe khác nhau. Con người đang quá quen với những thao tác chạm trên màn hình cảm ứng và nó đang dần trở nên quen thuộc hơn trên nhiều sản phẩm khác nhau.
Màn hình trung tâm trên Cayenne S 2018 có kích thước 12” và tỉ lệ rộng về chiều ngang. Porsche thiết kế và đặt màn hình ở một vị trí rất vừa vặn, dễ quan sát và tạo cảm giác hài hoà với tổng thể không gian xung quanh. Chất lượng hiển thị vào giao diện của hệ thống thông tin giải trí được làm tốt, khiến cho việc sử dụng màn hình này dễ chịu và tạo cảm giác hài lòng cho người dùng.
Phía sau vô-lăng là bảng đồng hồ trung tâm với thiết kế 2 màn hình LCD kích thước 7” đối xứng qua một cụm đồng hồ hình tròn analog ở giữa. Tổng cộng sẽ có 5 đồng hồ hình tròn thể hiện đầy đủ tất cả những thông tin cần thiết liên quan đến vận hành của Cayenne. Đây cũng là một thứ được làm rất đẹp trên Cayenne 2018 mới.
Phần khoang lái của Porsche Cayenne 2018 là rất đẹp; còn khoang hành khách phía sau thì rộng rãi và thoải mái. Ở phiên bản Cayenne S 2018 thì các trang bị cho hàng ghế sau vẫn ở mức căn bản, có lẽ khách hàng sẽ phải đặt thêm option. Chúng ta có 2 cửa gió ở trục trung tâm, một hộc để đồ nhỏ, cổng socket 12V và 2 cổng USB. Ghế ngồi được làm lớn và không gian ngồi thì rất thoải mái rồi vì chiều dài trục cơ sở lên đến 2.895 mm.
Tuy nhiên phần lưng của 2 ghế trước cảm giác hơi thô ráp, vì nó là nguyên một mảng ốp kéo dài từ trên xuống dưới, không có khoảng hở ở tựa đầu luôn. Theo ý kiến của cá nhân mình thì có thể bố trí thêm các màn hình giải trí ở sau lưng ghế là có thể thay đổi cảm giác nhìn cho hành khách phía sau.
Một số thứ đáng quan tâm khác về phần bên trong Porsche Cayenne S 2018 là hệ thống âm thanh Bose (tuỳ chọn Burmester); ghế trước có mát-xa, cửa sổ trời panorama, khoang hành lý rộng khoảng 770 lít (gập hàng ghế thứ 2 là khoảng hơn 1.700 lít),…
Về tổng thể ngoại thất thì Porsche Cayenne 2018 thay đổi theo hướng thể thao và hiện đại hơn. Phần đầu xe được thiết kế lại ở lưới tản nhiệt với các thanh ngang đặt cao hơn; nắp ca-pô hạ thấp hơn để tạo kiểu dáng thể thao, đèn pha có một chút thay đổi,…
Nhìn từ bên hông thì Cayenne 2018 có phần mui vát thấp dần về phía đuôi. Thân dưới của xe có thiết kế đơn giản, phẳng và chỉ có những đường gờ nổi rất mảnh và sắc xảo. Bánh mâm kích thước 21” đi cùng những bộ lốp to bản rất đẹp.
Điểm nhấn ở đuôi xe chính là dải đèn hậu chạy ngang, tương tự như trên Panamera mới. Phần đuôi trên Cayenne 2018 trông đẹp hơn và hiện đại hơn nhiều so với thế hệ trước.
Một số công nghệ đáng chú ý trên Porsche Cayenne 2018:
- Phanh đĩa với lớp phủ đặc biệt (Porsche Surface Coated Brake - PSCB): Porsche cho biết họ đã sử dụng đĩa phanh thép và phủ lên bề mặt một lớp tungsten-carbide độ mỏng chỉ 100 micron với phương pháp phủ hỗn hợp vật chất ở tốc độ cao (HVOF). Lớp phủ này sẽ giảm lượng bụi phanh sản sinh ra do việc đĩa phanh bị mài mòn đến 10 lần. Ngoài ra, phanh mới trên Porsche Cayenne 2018 cũng sẽ có hiệu suất phanh tốt hơn cũng như tuổi thọ dài hơn.
- Hệ thống treo khí nén 3 buồng: Porsche Cayenne 2018 được trang bị hệ thống treo khí nén 3 buồng, có thể đóng từng buồng riêng biệt bằng nút bấm điều khiển trong xe. Khi giảm lượng khí, lực nén của phuộc sẽ tăng lên, lúc này hệ thống treo sẽ cứng hơn, phù hợp để chạy tốc độ cao hoặc trong đường đua. Còn khi đưa lượng khí tối đa vào cả 3 buồng hơi thì chiếc xe sẽ có sự êm ái trong vận hành.
- Hệ thống thanh giằng điều khiển điện 48V: Trên cầu trước và cầu sau của Porsche Cayenne 2018 có trang bị một thanh giằng ổn định xoắn chủ động, gọi là Porsche Dynamic Chassis Control (PDCC). Thật ra ở thế hệ trước Porsche cũng đã có trang bị thanh giằng này nhưng hoạt động bằng thuỷ lực; còn trên Cayenne 2018 họ đã sử dụng hệ thống điều khiển điện. Thanh giằng này sử dụng một mô-tơ và bánh răng hành tinh 3 giai đoạn để làm quay một nửa thanh chống xoắn có liên kết với bên còn lại. Mục đích cuối cùng vẫn là để tạo sự ổn định cho thân xe, đặc biệt là khi chạy tốc độ cao hay đi trong những địa hình gồ ghề.
- Hệ thống đánh lái bánh sau: Tương tự như Panamera hay dòng xe thể thao 911; Cayenne 2018 cũng được trang bị thêm hệ thống đánh lái cho 2 bánh sau. Hệ thống này có thể giúp giảm bán kính vòng quay khi xe chạy ở tốc độ chậm nhờ 2 bánh sau đánh lái ngược hướng với 2 bánh trước. Còn khi chạy ở tốc độ cao, khi tài xế vào cua thì 2 bánh sau sẽ xoay cùng chiều với 2 bánh trước để giúp chiếc xe chuyển hướng mượt mà và ổn định hơn.
- Cánh gió sau chủ động: Ở phần cánh gió sau đặt cuối mui xe, bình thường sẽ thấy nó ẩn bên dưới nhưng kỳ thực đây là một cánh gió hoạt động chủ động hoàn toàn. Khi xe chạy tốc độ cao, nó sẽ nâng lên một góc khoảng 6 độ để giúp phần thân sau của xe ổn định. Nếu tài xế chọn chế độ Sport Plus thì cánh gió sẽ được nâng lên 12,6 độ để tăng lực ép thân xe xuống mặt đường. Còn khi mở cửa sổ trời panorama ra thì cánh gió sẽ nâng lên một góc 19,9 độ. Nếu tài xế chạy quá tốc độ 200 km/h thì cánh gió lại được thu lại để giảm lực cản, sau đó tự động mở ra khi tốc độ giảm xuống dưới 180 km/h. Đặc biệt, ở dải vận tốc 170-270 km/h; nếu tài xế giảm tốc nhanh, cánh gió sẽ mở lên góc đến 28,2 độ để tăng hiệu suất phanh. Theo Porsche thì hệ thống phanh bằng cánh gió có thể giúp rút ngắn quãng đường phanh khoảng 2 m từ vận tốc 200 km/h.
Về động cơ, phiên bản Porsche Cayenne S 2018 được trang bị khối động cơ V6 2.9L tăng áp kép cho công suất 440 mã lực tại vòng tua từ 5.700 - 6.600 vòng/phút và mô-men xoắn cực đại 550 Nm tại 1.800 - 5.500 vòng/phút. Động cơ này sẽ kết hợp với hộp số tự động 8 cấp Tiptronic S và dẫn động cả 4 bánh. Chiếc SUV này có thể tăng tốc từ 0-100 km/h trong 5,2 giây và nếu được trang bị thêm gói Kích hoạt Chức năng Thể thao thì thời gian tăng tốc còn 4,9 giây và đạt tốc độ tối đa ở 265 km/h.
Phiên bản Porsche Cayenne 2018 tiêu chuẩn thì được trang bị động cơ V6 3.0L hút khí tự nhiên, công suất 340 mã lực cùng mô-men xoắn 449 Nm. Mạnh mẽ nhất là phiên bản Cayenne Turbo với khối động cơ V8 4.0L tăng áp kép, công suất lên đến 550 mã lực và mô-men xoắn 769 Nm. Thời gian tăng tốc từ 0-100 km/h của Porsche Cayenne Turbo 2018 có trang bị gói Sport Chrono chỉ là 3,9 giây, một con số kinh khủng.
Tóm lại về Porsche Cayenne S 2018 thì đây là một chiếc SUV đầu bảng của thương hiệu xe thể thao đến từ nước Đức. Thật khó có thể tìm điểm để mà chê về mẫu SUV này. Tuy nhiên, nó sẽ không dành cho số đông vì cái giá lên đến hơn 7,4 tỷ đồng. Nhưng cứ mơ đi, từ từ sẽ được thôi.
Bảng thông số kỹ thuật Porsche Cayenne S: