Tập Lái
18/12/08
6
0
0
trên xe thì có nhiều hệ thống điều khiển nhứ ABS, EBD, treo chủ động.....nhưng các hệ thống này kết hợp với nhau như thế nào khi xe chuyển động hả các bác? em suy nghĩ mãi mà không ra.
em nghĩ có hai khả năng:
1. các hệ thống hoạt động độc lập với nhau, việc thằng nào thằng đó làm.
2. các hệ thống hoạt động tùy thuộc vào từng trường hợp khi xe chạy.ví du với hệ thống phanh thì khi có dấu hiệu trượt lết thì ABS hoạt động mạnh, còn khi có dấu hiệu trượt ngang thì EBD hoạt động mạnh hơn chẳng hạn.
không biết em nghĩ thế có đúng ko nữa. các bác cho em ý kiến nhé!!!! em đang rất cần để làm đồ án tốt nghiệp nên bác nào có tài liệu về các hệ thống điều khiển trên ô tô thì cho em đc ko ạ
mail của em đây ạ: [email protected]
Thanks các bác nhìu nhé!
 
O.S.P.D
16/8/04
2.803
129
63
62
"Trung Tâm Công Nghệ Hoá Màu"
Nguyên tắc cơ bản nhất là : Tình trạng chuyển động của xe luôn luôn có thể phân tích thành các yếu tố đơn lẻ , tùy theo sự hiện đại của xe mà nhóm những yếu tố này thể hiện được ở mức gần với đặc tính động học đầy đủ nhất khi xe chuyển động , tất nhiên là bao gồm cả các yếu tố thể hiện nguy cơ nào đó .
Các cơ cấu như ABS hay ESP , EBD ...đều là các cơ phận chấp hành nhận lệnh trực tiếp từ não điện tử , việc chúng họat động đồng thời hay không đồng thời , liên đới hay không liên đới là kết quả của tổ hợp các tín hiệu đầu vào chứ không không phải là một đáp số cố định .
Câu hỏi trên đây tương tự như đặt vấn đề xem tay và chân ta có họat động liên đới với nhau hay không !? Trả lời là có hay không đều có lý cả .
 
Tập Lái
18/12/08
6
0
0
hjk.thế bác ơi, bác có thể đưa ra môt trường hợp nào chúng hoạt động kết hợp với nhau khi ô tô chuyển động ko ạ? trong trường hợp nó kết hợp với nhau thì ECU xử lý các tín hiệu đầu vào rùi đưa ra tín hiệu điều khiển cho tường bộ chấp hành ạ.
 
O.S.P.D
16/8/04
2.803
129
63
62
"Trung Tâm Công Nghệ Hoá Màu"
Khi xe vào cua nhanh và đường trơn , ta đạp phanh , ABS ( Chống bó cứng ) và ESP ( Phân phối lực phanh hay còn gọi là ổn định điện tử ) ) cùng họat động .
 
Last edited by a moderator:
Hạng B1
7/10/08
54
8
8
54
Xe đầu kéo
www.namtinit.com
Theo em biết thì trên toàn bộ xe các điều khiển trên xe đều được tính toán và có sự liên kết với nhau bởi các bus dữ liệu như trong máy tính. Tuy các điều khiển là riêng nhưng đều được hỗ trợ bởi các phần khác. Khi các bú dữ liệu này đứt thì có vấn đề nhất là với các dòng xe có chế độ an toàn cao như Volvo. Ví dụ như tablo cũng có VCU thì nó phải được kết nối với ECU để truyền thông số và hiển thị cho người sử dụng coi. Nhưng nếu tablo có hư thì máy vẫn chạy bình thường.
Mong các bác chỉ giáo thêm!