Chị Phạm Thu Hiền từng là giám đốc bán hàng của Mercedes Benz Andu, rồi chuyển qua một công ty địa ốc. Hiện tại, sáng chị làm giám đốc bất động sản, tối "chuyển nghề" bồi bàn ở quán hải sản vỉa hè.</h2>
Trước khi giữ chức vụ tổng giám đốc của một công ty bất động sản ở Hà Nội, chị Phạm Thu Hiền từng là giám đốc bán hàng cho đại diện phân phối lĩnh vực xe ô tô hạng sang. Do ảnh hưởng của khủng hoảng kinh tế, nhất là lĩnh vực kinh doanh bất động sản gần như đứng im trong 1 năm qua, chị Hiền cùng các thành viên trong công ty chuyển sang bán đồ hải sản vỉa hè hơn hai tháng nay.
Nhìn hình ảnh này ít ai nghĩ rằng chị từng là Giám đốc bán hàng cho đại diện phân phối Mercedes Benz Andu, giúp Andu tăng doanh thu bán hàng từ 5 triệu đô lên đến 30 triệu đô trong vòng 5 năm.
Với 10 năm kinh nghiệm tích lũy, chị Hiền đã quyết định thử sức mình ở thị trường mới khi tham gia Công ty Savills Vietnam.
Khi chị Hiền về làm việc tại công ty bất động sản Kaiserdom Việt Nam, do biến động thị trường cũng như khủng hoảng kinh tế, công ty gặp khó khăn. Chị Hiền cho biết, từ đầu năm tới giờ vẫn còn 2, 3 dự án độc quyền nhưng chủ đầu tư dừng không triển khai. Do đó, công ty không làm mảng phân phối đại lý độc quyền các dự án nữa mà chỉ tập trung tư vấn. Dù vẫn tồn tại nhưng thu nhập của các thành viên trong công ty cũng như công việc bị giảm sút đáng kể.
Các thành viên của công ty buộc phải tìm cho mình một hướng đi mới bằng cách mở một cửa hàng bán đồ hải sản vỉa hè. Và từ tổng giám đốc đến nhân viên đều trở thành người phục vụ.
Theo anh Đào Đức Dũng, Phó tổng giám đốc tư vấn và nghiên cứu thị trường Công ty bất động sản Kaiserdom: "Năm ngoái phân phối những dự án đó thì kiếm được tiền rất khá. Trong 1 năm hoạt động lợi nhuận khoảng 1 tỷ rưỡi cho các cổ đông. Tuy nhiên, sang năm nay thì bắt đầu bị âm vào vốn điều lệ và lỗ nên phải đăng kí thêm ngành nghề kinh doanh. Vì thế, công ty có thêm ngành dịch vụ".
Một ngày ở công ty bất động sản bắt đầu từ 8h30 và kết thúc lúc 4h30. Từ khi mở thêm quán hải sản vỉa hè, công ty chia làm 2 ca cho các nhân viên và thay nhau về trước từ lúc 4h để chuẩn bị bán hàng.
"Ban ngày làm việc liên quan đến chất xám có vất vả nhất định nhưng tối đến làm việc ở cửa hàng phải bưng bê, đi lại nhiều nhưng thanh thản hơn về mặt tinh thần. Tuy nhiên, với mọi người ai cũng cảm thấy hạnh phúc với sự thay đổi này".
Chia sẻ về sự thay đổi, biến hóa mình thành một người khác, tất cả anh chị em đều cảm thấy tự hào, không chút mặc cảm hay xấu hổ. "Ban ngày mình có thể là một người quản lý, nhưng tối đến làm một nhân viên bưng bê nhưng thực sự hai công việc đó hoàn toàn giống nhau vì đều nằm trong ngành dịch vụ. Chỉ có điều khách hàng, đối tượng phục vụ của mình là khác nhau, nhưng nghề nào cũng là kiếm tiền chân chính và đáng trân trọng cả".
"Tối đến phải nhặt nhạnh từng đồng nhưng chúng tôi vẫn thấy hạnh phúc với công việc này hơn. Làm bất động sản nếu gặp dự án thuận lợi thì tiền về rất tốt nhưng không phải lúc nào cũng ổn định như vậy. Còn nghề phục vụ này tiền ít hơn nhưng ổn định: Sáng gieo chiều gặt, nhận tiền tươi luôn".
Sau hơn hai tháng hoat động, đầu tư vài trăm triệu nhưng cửa hàng đã thu hồi vốn và bắt đầu có lãi, tính trung bình mỗi người cũng nhận được 10 - 15 triệu mỗi tháng. Ngoài ra, khi mở thêm cửa hàng hải sản, các nhân viên, cổ đông cũng xác định cắt giảm 20% lợi nhuận để chi trả cho chi phí của công ty bất động sản.
Kinh tế khó khăn, những người trẻ dù ở cương vị nào cũng phải nghĩ ra nhiều cách để cải thiện thu nhập. Dù công việc khác xa những điều họ thường làm, nhưng họ vẫn tìm được niềm vui, đồng thời duy trì được nghề nghiệp chính mà họ đã chọn để vượt qua thời điểm kinh tế khó khăn.
http://www.zing.vn/news/k...59274.html#home_tintop