Câu trả lời là có, cho dù nhiều người vẫn có thói quen xấu là chạy cố.
Trên thực tế, khi kim xăng báo hiệu lượng xăng còn 1/4, người điều khiển phương tiện nên đổ xăng ngay để tránh các hư hỏng về động cơ. Cuộc khảo sát của một công ty bảo hiểm tại Anh cho thấy 1/4 tài xế tin rằng xe có thể đi thêm 60 km khi đèn báo đổ xăng sáng.
Trong đó, 2 triệu tài xế thừa nhận rằng thường lái xe trong tình trạng đèn báo hiệu sáng để tìm nơi có thể mua nhiêu liện rẻ hơn. 827.000 tài xế phớt lờ đèn báo nhiên liệu mỗi năm.
Trung bình mỗi năm ở Anh có khoảng 827.000 người bỏ qua tín hiệu báo đổ xăng của xe mà không biết điều đó sẽ làm xe hư hỏng động cơ. Đàn ông thường bỏ qua tín hiệu đó và tin rằng xe của họ sẽ đi được thêm 50 km, phụ nữ thì cẩn thận hơn khi dự đoán xe có thể tiếp tục đi 38 km.
Trung bình cứ 10 người lái xe lại có 6 người như thế. Điều nguy hiểm là để mức nhiên liệu trong xe quá cạn có thể khiến động cơ của chúng gặp vấn đề. Người dùng sẽ phải chịu nhiều thiệt hại về tài chính. Để xe cạn nhiên liệu là một trong những lý do khiến xe hỏng động cơ.
Trước hết, hãy cùng nghiên cứu cơ chế hoạt động của các bình xăng trên xe ô tô. Những đồng hồ đo nhiên liệu không phải là các công cụ chính xác tuyệt đối. Thậm chí, ngay ở những mẫu xe hiện đại nhất, công nghệ cũng chỉ có tính tương đối. Lượng xăng trong bình xe được đo bởi phao nổi, nó giống như phao đo trong các bể nước gia đình.
Mức độ xăng trong bình sau đó sẽ được chuyển tới khí áp kế tự động hoặc thông qua thông qua dải kim loại và dây cuộn. Lượng xăng trong xe có thể thay đổi tùy vào độ dốc của đường đi.
Vì vậy, nó chỉ tương đối khi gợi ý rằng lượng xăng còn lại đủ để bạn đi tiếp quãng đường bao xa. Cách tốt nhất để giữ xe chính là đi tới trạm xăng khi đèn báo hiệu đổ xăng phát sáng. Trong trường hợp ngại đi đổ hoặc tiết kiệm tiền xăng (điều này không xảy ra ở Việt Nam do giá xăng là đồng nhất) thì người sử dụng có thể phải tốn nhiều tiền hơn để sửa động cơ xe. Chiếc Mercedes C-Class có thể đi được 74km sau khi đèn báo sắp hết xăng sáng, trong khi đó, xe Vauxhall Astra chỉ có thể đi tiếp 21km.
Ray Sparrow, một kỹ sư cơ khí đã có gần 40 năm kinh nghiệm ở gara sửa xe ô tô cho biết: "Chạy xe sắp hết xăng sẽ sớm làm hỏng động cơ. Lái xe có thể tốn nhiều tiền hơn để sửa chữa. Đây hẳn là điều mà bất kỳ thợ sửa xe nào cũng mong muốn. Những chỗ nối, máy bơm xăng và vòi phun xăng trong động cơ diesel bị ảnh hưởng nặng do động cơ bị tràn khí". Khi không khí tràn vào động cơ bên trong, nó sẽ ngăn không cho nguyên liệu chuyển từ bình xăng sang động cơ. Thậm chí, tình trạng này còn làm hỏng bộ tản nhiệt.
Ông Sparrow còn nói thêm: "Việc chạy xăng tới mức cạn kiệt có thể làm tắc các bộ lọc và máy bơm do cặn xăng lắng xuống. Nó cũng giống như 10% rượu cặn còn lại trong chai vang đỏ mà không ai muốn uống". Xe càng hiện đại thì càng dễ hỏng hơn bởi hệ thống của dòng xe mới nhạy cảm và có dung sai bé hơn. Một tác động nữa của xe sắp hết xăng đó là ảnh hưởng tới tay lái và hệ thống phanh. Tay lái sẽ nặng hơn và phanh sẽ cần nhiều áp lực hơn.
Lời khuyên Sparrow đưa ra đó là: "Đừng tiết kiệm 20 Bảng mua xăng hôm nay, ngày mai bạn phải bỏ ra 2.000 Bảng để sửa chữa". Còn nếu muốn tiết kiệm nhiên liệu tài xế cần duy trì tốc độ 60 - 80 km/h, không phanh hay tăng tốc đột ngột. Đồng thời chú ý đồng hồ động cơ, cố gắng sử dụng số để duy trì vòng quay của động cơ ở mốc 2000-3000 rpm.
Chú ý, đừng cố thả xe trôi xuống dốc, điều này không hề giúp tiết kiệm xăng mà tiềm ẩn rất nhiều nguy hiểm. Thêm vào đó, nên biết rằng việc tắt mạy động cơ có thể giúp bạn tiết kiệm xăng, nhưng điều này chỉ có ích khi bạn dừng chờ quá 1 phút. Bởi vì việc khởi động xe sẽ tiêu tốn nhiên liệu tương đương với việc bạn chạy xe trong 1 phút với tốc độ vòng quay động cơ ở mốc 2500 rpm.