nai confirmed
Hạng D
3/5/08
1.479
3.895
113
Các bác giới thiệu dùm em có garage nào có khả năng tính toán thay thế hộp số của xe khác (secondhand) vào xe của em không ạ?
Xe em hiệu suzuki đời 86 3 máy, dung tích xilanh 993 cm3 chạy láp trước (máy ngang). Hộp số zin của xe em kiếm ngoài chợ ADV thì khó vô cùng. Trước đây xe em độ hộp số xài hộp số daihatsu 4 số, Nhưng nó cứ bị hư đĩa côn hoài. Chạy cỡ 5 đến 10.000km là phải thay 1 lá côn. Không phải do côn mòn mà là do hư tròng bố (lỏng tròng bố hoặc lỏng lò xo giảm xoắn, có khi gãy lo xo phải nằm đường). Cách đây 6 tháng em tức quá đề nghị garage thay hộp số khác. Và họ kiếm được hộp số daihatsu 5 số. Nhưng thay vào thì cũng phát sinh hiện tượng lỏng tròng bố hoặc lỏng lò xo giảm xơắn. Theo em nghjĩ chắc do định tâm của hộp số chưa đúng hoặc định tâm hộp số đúng nhưng trục cơ (trục sơ cấp) bị đâm hoặc cả hai nguyên nhân trên. Một đỉa côn xài chỉ 5 đến 10.000km mà đã hư tròng và lò xo thì tức lắm. Có lúc do lò xo gãy nên phải nằm đường.
Các bác đừng suy diễn chắc tại em không biết chạy xe. Em chạy xe hiền lắm. Không bao giờ tăng tốc đột ngột, vào số và ga rất nhẹ nhàng. Chỉ có tội gặp đường tốt và vắng (QL1A) thì có khi trên 100km/h, Nó già nhưng vẫn còn khỏe lắm. Đôi lúc em muốn cho nó nghĩ hưu nhưng em quý và thương nó lắm. Nó chỉ hơi sổ mũi hay gì đó là em thuốc thang cho nó ngay và trị đến nơi đến chốn. Vì vậy cho đến giờ chỉ có mỗi cái hộp số là em không an tâm chút nào. Dẫu biết rằng thay hộp số hoặc độ hộp số khác thì có thể có nhiều garage làm được.
Nhưng quan trọng nhất gồm có 2 công việc:
1. Định tâm hộp số - trục sơ cấp của hộp số ngay tâm bánh đà (được định vị lại bằng các ạc-gô mới).
2. Trục khuỷu với trục sơ cấp hộp số phải thẳng hàng là cả một vấn đề tính toán đo đạc không đơn giản.
Kình mong các bác, nhất là bác sĩ AUTOMATIC cưú giúp em. Có garage nào có thể giúp em sử dụng hết vòng đời của 1 đĩa côn (đến khi đĩa côn mòn và trượt) không ạ?
Em ở Sài Gòn.
Xin chân thành cám ơn quý bác đã đọc bài này và em mong chờ sự hồi âm của quý bác.
 
Hạng F
2/4/07
6.178
406
83
RE: Có garage nào thay (độ) hộp số không theo xe?

Mình nghĩ : Đĩa côn mau hư không phải tại hộp số. Chắc chắn độ lệch tâm giữa trục côn và trục bánh đà khi "độ" hộp số khác là đáng nghi ngờ nhất. ( Ngoại trừ việc lắp ngược đĩa lá côn!). Nếu Bác định thay hộp số 1 lần nữa,mà hiện tượng tượng cũ vẫn xảy ra,thì lại "tiền mất tật mang". Bác ở SG,có nhiều cơ sở Cơ khí oto lớn,chắc sự cố của xe bác sẽ khắc phục được thôi..!
 
nai confirmed
Hạng D
3/5/08
1.479
3.895
113
RE: Có garage nào thay (độ) hộp số không theo xe?

Em cám ơn bác Thiết. Về nguyên nhân thì có 2 khả năng như em đề cập ở trên. Theo bác Thiết thì là lệch tâm. Còn nguyên nhân lắp ngược đĩa côn thì có thể loại trừ rồi. Hộp số cũ daihatsu 4 số thì nó hư đầu trục cơ (bị mòn khuyết nhiều) nên em đã thay hộp số hộp số daihatsu 5 số. Em ở SG thì đúng là có nhiều cơ sở cơ khí và garage lớn. Tuy nhiên quan trọng là sự chính xác trong tính toán để có thể độ hộp số không bị lệch tâm và không bị đâm (Theo em thì bị đâm có xác suất cao hơn bị lệch tâm). Và quan trọng nhất cơ sở nào có thể tính toán chính xác 2 vấn đề đó.
Nếu như có máy siêu âm thì dể chẩn đoán quá rồi bác Thiết nhỉ?
 
Hạng C
29/2/08
749
8
18
RE: Có garage nào thay (độ) hộp số không theo xe?

hư lõng tròng bố , gãy lò xo .. . . thì chắc chắn bác vô số xe hay bị giật lắm đúng ko? bác hãy tìm cách khắc phụ hiện tượng giật khi vô số . có khi là do thói quen nhả côn gấp nữa đó bác ợ . thường thì côn hoạt động nhiều và nặng nhất là khi mình sang số .còn khi xe đã bon bon thì côn rất ít làm việc .bác hãy nghiên cứu vấn đề đó .nếu bị lệch tâm thì bác nhìn vào vết mòn trên bánh đà thì biết ngay . nếu lệt thì vết mòn đó có đường kính lớn hơn lá côn:D bác có mua côn thì hãy nhớ mua mới .không nên đem nó đi ép lại .xài ko được lâu đâu .
chúc thành công !!!!!!!!!
 
Hạng D
9/1/06
2.621
13.119
113
HCM
RE: Có garage nào thay (độ) hộp số không theo xe?

vấn đề này hay, em cũng tính khuyên bác vào Tam Tiến, nhưng thấy nhiều cao thủ tư vấn cho bác rất hay, nên cũng đang hóng hớt như bác. Chúc bác sẽ khắc phục được. Có khi sau này sẽ ko còn muốn bán em nó nữa.:)
 
nai confirmed
Hạng D
3/5/08
1.479
3.895
113
RE: Có garage nào thay (độ) hộp số không theo xe?

Báo cáo các bác: Xe em vào số không bị giật (em đã nói ở trên rồi: em chạy xe nhẹ nhàng lắm), không rung máy, thậm chí em còn mua 1 bộ sách về kỹ thuật ô tô của bác NGUYỄN OANH (Xưởng Cơ khí ô tô An Phú) trong đó có cuốn KT sữa chữa khung, bệ gầm ô tô ở bài Bộ phận ly hợp có nói kỹ về các hiện tượng hư hỏng, các nguyên nhân và cách khắc phục sửa chữa hư hỏng, thì các hiện tượng đó ở xe em không có (ví dụ khi đạp côn từ từ thì có hiện rung cần đạp, đạp lút cần đạp thì hết rung giật - nguyên nhân do lệch tâm chẳng hạn). Riêng lá côn thì toàn mua mới, không bào giờ em đi ép côn lại. (Bác nào thấy rớt hộp số nó cực như thế nào thì ly hợp , hộp số đừng bao giờ tiếc tiền bởi mỗi lần kiểm tra, thay thế nó chua lắm, mất hơn một buổi - nếu có sẵn đồ để thay ngay).
Vấn đề là bác nào (hoặc garage nào) có thể "siêu âm" để biết được nó không bị lệch tâm không bị đâm!
 
Hạng C
29/2/08
749
8
18
RE: Có garage nào thay (độ) hộp số không theo xe?

thì em đã nói rồi . nếu bị lệch tâm thì đường kính vết mài mài mòn trên bánh đà sẽ lớn hơn đường kính lá côn . còn chuẩn thì bằng nhau
 
nai confirmed
Hạng D
3/5/08
1.479
3.895
113
RE: Có garage nào thay (độ) hộp số không theo xe?

Cám ơn bác Hoài Anh nhiều. Nhưng mà đường kính (lõm) của bánh đà hiện tại lớn hơn đường kính của đĩa côn nên em không phân biệt vết mòn mới và cũ được (Do bánh đà đã garage tiện vớt rộng ra rồi. Nhưng ý của bác rất hay. Em tiếp thu ngay bằng cách kiếm 1 bánh đà khác còn nguyên thủy vửa lọt đúng điã côn ( đường kính đĩa côn là 18cm).
 
Bác sĩ
20/4/04
3.488
325
83
Sai gon,Vietnam
RE: Có garage nào thay (độ) hộp số không theo xe?

Vậy thì bác chỉ cần xem lại mặt bích trung gian khi gác hộp số xe khác lên thôi...! Bác nói rất đúng, đây là việc làm tưởng dễ nhưng đòi hỏi 1 số kiến thức nhất định để bảo đảm định tâm cho hộp số và trục khuỷu...
Tuy nhiên, bác chưa đề cập đến 1 loạt các chi tiết cực kỳ quan trọng khác như : bánh đà, mâm ép và dĩa ma sát. Hiện giờ, trong 3 món trên thì món nào của xe và món nào là theo hộp số...! Cá nhân em thì nghĩ, vấn đề nằm ở việc định tâm bộ :bánh đà, mâm ép... có vấn đề. Thường thì khi gác hộp số mới lên, ít nhiều phải có chế độ gì đó hoặc thay mới các chi tiết này...
Bác kiểm tra kỹ lại và báo em. Nếu được thì bác cứ mang xe hay các chi tiết đã tháo ra lên 3T cho em xem qua và tư vấn giúp bác nhé...!
 
nai confirmed
Hạng D
3/5/08
1.479
3.895
113
RE: Có garage nào thay (độ) hộp số không theo xe?

Chờ bác sĩ sáng tới giờ mới gặp mặt. Báo cáo bác sĩ theo trình tự tính từ động cơ như sau:
- động cơ: rin
- miếng sắt dày gần 1cm: chế (trên miếng sắt này có chế bắt các con gu rông và có vài ạc gô đề định vị).
- bánh đà: của daihatsu.
- dĩa côn: đường kính 18cm mua mới.
- mâm ép: mua mới ngoài (đường kính 18cm).
- hộp số: daihatsu 5 số secondhand.
- moteur đề + solenoid: của daihatsu.
Như vậy ngoại trừ cái động cơ thì chẳng có gì là theo xe cả.
Bác sĩ chẩn đóan xem có cách nào để xác định tâm của trục cơ và trục khuỷu trùng nhau và thẵng hàng với nhau (tức không bị đâm xéo - em thì thiên về cái này). Em muốn chạy xe lên chỗ bác sĩ khám dùm. Nhưng bác sĩ có hứa bảo đảm sau khi khám và chữa bệnh thì em có cơ hội xài đĩa côn (dĩ nhiên côn xịn ngoài chợ khoảng ba trăm mấy cho đến 400N nhãn hiệu daikin hoặc exedy - he he em thì rành cái dzụ côn này lắm!!) cho đến khi nó mòn và trượt không?