Cả nước hiện có khoảng 800 ngàn xe ô tô du lịch các loại, trong đó nhiều nhất vẫn là HN và TP HCM và trung tâm các tỉnh lớn. Đây là những con số khổng lồ cho thị trường dịch vụ chăm sóc xe.
Nhưng do cách làm chưa chuyên nghiệp hiện nay, lợi nhuận thu được từ ngành này chưa được tái đầu tư để hoàn thiện dịch vụ, nên dịch vụ vẫn còn sơ khai và cẩu thả lắm.
Thứ nhất là nhân sự: Công nhân làm trong ngành này thường không được đào tạo gì cả, không cần ăn mặc cẩn thận, không cần giao tiếp lễ phép với khách hàng, không được đào tạo về kỹ năng nghề nghiệp, dùng hoá chất theo cảm tính…đã có rất nhiều đáng tiếc xảy ra do việc dùng hoá chất không đúng.
Thứ nhì là đầu tư trang thiết bị: Trang bị cho ngành chăm sóc xe được đầu tư rất sơ sài, cũng có cơ sở đầu tư thiết bị hoành tráng nhưng lại không hiểu hết công năng nên khai thác chẳng đáng là bao.
Thứ ba là dịch vụ nghèo nàn, chất lượng chưa cao: Dịch vụ hiện nay có gì, rửa xe, hút bụi, giặt nội thất, rửa máy, xin thử phân tích về cách làm hiện nay:
- Rửa xe: Rửa xe bằng hoá chất mua 70K/can 20L được sản xuất thủ công ở Khâm Thiên HN, trong Sài gòn thì dùng nhiều nước rửa chén…Chất tẩy rửa này có độ axít cao, hoặc có độ xút cao nên phá hết lớp sáp bảo vệ trên sơn, bản thân người sử dụng cũng bị ảnh hưởng, hãy quan sát tay thợ rửa xe lâu ngày sẽ thấy. Cho dung dịch này để tạo bọt cũng ko có ý nghĩa gì cả, không hiểu thế nào mà cơ sở nào cũng mua cái máy tạo bọt rẻ tiền và coi đó là Công Nghệ?
Khăn lau thì dùng loại thông thường, vừa gây xước sơn vừa để lại sợi bám trông rất bẩn.
- Giặt nội thất: Với các chất bẩn thì dùng omo pha với cồn, hoặc dùng chất tẩy tạo bọt dùng sẵn của TQ, không biết các bạn nghĩ gì, nhưng cứ nghĩ về TQ là tôi nghĩ đến vấn đề độc hại và ô nhiễm. Nội thất da thì không được dưỡng lại để da được tự nhiên và loại bỏ những chất tẩy còn sót lại, với nội thất nỉ càng tệ hơn, cơ sở nào có máy hút để hút chất bẩn ra đã là xịn lắm rồi, chưa có cơ sở nào dùng máy vừa phun vừa hút. Hậu quả là nỉ hôi vẫn hoàn hôi, bạc hết nỉ do phơi ngoài nắng, hoá chất không hút hết dẫn đến nỉ rất nhanh lão hoá.
- Rửa máy: Rửa máy thì thường pha omo với dầu hoả và kỳ cọ bằng chổi, dầu hoả thì các bạn biết rồi, có thể hoà tan được dầu mỡ nhưng sẽ gây ảnh hưởng tới cao su và nhựa. Omo thì ảnh hưởng tới những chi tiết bằng gang, sau một thời gian gang sẽ bị mốc lên trông rất tệ. Rửa máy cần hoá chất chuyên dụng, tốt nhất là hoá chất có hoạt tính bề mặt nhưng phải trung tính, rửa xong cần được dưỡng lại để trả lại sự tự nhiên và loại trừ các chất tẩy rửa còn sót lại.
Chăm sóc xe cần nhiều hơn thế, cần dùng xà phòng đúng đê bảo vệ lớp sơn, lớp sơn cần được bảo dưỡng bằng sáp bóng, các chi tiết da và nhựa cần dưỡng đúng cách để có mầu tự nhiên và tăng độ bền, kính phải được rửa thường xuyên để không bao giờ bị ố, la răng thì lúc nào cũng mới bóng, lốp luôn được bảo vệ đen bóng, máy luôn sạch sẽ và như mới, hệ thống phanh được làm sạch tránh dầu mỡ và rỉ sét, hệ thống cung cấp nhiên liệu cho xe được làm sạch, các hoạ tiết cần được đánh bóng…
Còn lỗ hổng thị trường còn cơ hội kinh doanh, hy vọng thị trường chăm sóc ô tô ở Việt Nam sẽ chuyên nghiệp hơn, người thợ thực sự là người có chuyên môn và có thu nhập hợp lý, người chủ cũng cần có chuyên môn để đối xử với chiếc xe và nhân viên của mình tử tế….