Bác chủ cứ quất con ESC, nếu có khả năng trả góp thì làm luôn con mới 100% cho yên tâm, vay 100 triệu hàng tháng trả lãi và gốc cũng không bao nhiêu. ESC đời 2012 hiện đang có giá rất tốt vì sắp có đời 2013. Em nghĩ nếu ngân lượng mình hạn hẹp thì không tội gì chạy đua với thời trang. Ford cũng là hãng có chế độ bảo hành, bảo dưỡng khá tốt, chi phí bảo dưỡng cũng hợp lý (nếu ko muốn nói là hạt dẻ như các loại xe xe: Toy, Hon, Hyu..)
Trong điều kiện đường xá còn tệ như VN, em nghĩ trong vòng 10 năm tới vẫn còn nhiều cung đường cần nâng cấp, thi công ngổn ngang, chọn xe SUV (như ESC) là 1 phương án tối ưu, ngoài ra kiểu dáng xe ESC nếu đi làm thì cũng ok (manly). ESC có chiều dài khoảng 4,5 m, bán kính quay đầu khoảng 5,5m, gầm cao,...cho phép chúng ta linh động khi di chuyển trong nội ô rất nhiều, nếu không muốn nói là hơn cả xe sedan.
Ngoài ra hàng năm hoặc dịp lễ tết, hay 1 chuyến đi xa dã ngoại vài ngày, gia đình có con nhỏ, đồ đạc lỉnh kỉnh, đòi hỏi 1 chiếc xe có cốp xe rộng rãi, gầm cao, máy khỏe, lúc ấy Bác chủ sẽ thấy xe SUV nó có giá trị hữu dụng hơn xe sedan như thế nào! Em là người đang sử dụng cả 2 loại xe sedan và SUV nên em rất rõ điều này, em ko bài trừ xe sedan, nhưng với điều kiện ngân lượng của Bác (cũng là của hầu hết đại đa số người Việt mình), 1 chiếc xe oto có tính hữu dụng cao, tính năng đa dạng sẽ là 1 lựa chọn tốt (2 trong 1 mà Bác) và song song đó xe sedan có nét sang mà bất cứ 1 chiếc SUV nào cũng ko có được.
Tối ưu nhất vẫn là tìm 1 con xe lướt, nhưng ko biết đợi đến bao giờ? Xe lướt của bạn bè, người thân thì may ra. (xe lướt, ở SG chúng ta sẽ né được 13% chênh lệch trước bạ), nhưng để tìm được 1 chiếc xe lướt, màu sắc, kiểu dáng như ý mà chúng ta hoàn toàn yên tâm về lịch sử của nó quả là 1 vấn đề nan giải.
Nhược điểm duy nhất của xe Ford nói chung là nội thất quá đơn giản, các chi tiết nhựa nhanh xuống cấp (chắc là do xe Ford mang thiên hướng cao bồi kiểu Mỹ, mà trường phái này thì ko thích hợp với VN, nơi coi xe hơi là cả 1 gia tài...nhưng mà Ford là hãng xe toàn cầu hóa, thị trường VN bé quá cũng chẳng trách họ làm riêng 1 Form cho thị trường VN). Nếu chọn xe Ford bác chủ chỉ cần bảo dưỡng đúng hạn, lưu ý thêm bảo dưỡng nội thất 1 tý là OK.
Xe Ford thì cũng là oto thương hiệu tốt, của bền tại người nữa. ESC đời 2010 về sau chạy ko uống ăn như trước đây nữa (xe 2.3 mà chỉ ăn khoảng 10L/100km đường trường). Sở dĩ em có 1 ít kiến thức về ESC và xe Ford nói chung là do em có 1 người bạn thân gắn bó với xe Ford, từ Focus 5 cửa và hiện nay là ESC, em thấy anh ta cũng ko có bất cứ phàn nàn gì về chiếc xe, bản thân em có trãi qua khoảng 50.000km trên 2 loại xe Ford của anh ấy em cũng thấy cảm giác chạy xe Ford rất chắc, đầm, đặc biệt là ESC có chức năng vượt xe khác, giúp người lái rất tự tin khi vượt. Thỉnh thoảng anh ta cũng muốn nâng đời xe, nhưng em chỉ hỏi vài ba câu là anh ấy lại quay về với con "vợ già-ESC).
So sánh với các hãng xe khác cùng "đẳng cấp" : Toy, Hon,..em cũng có ít nhiều kinh nghiệm có thể chia sẽ cùng bác (em có thời gian lái và đi oto khoảng trên 200.000km):
Em ko ngại tín đồ đông đảo của Toy-VN, Hon,...nhưng nhìn chung giá xe Toy-VN đã được tính thêm vào giá trị cái logo của Toy mẹ Japan quá nhiều! Bác cứ nhìn vào giá xe Toy -USA là hiểu rõ.
Honda là 1 sự dung hòa của Toy và Ford.
Nếu nói hãng xe tiết kiệm nhiên liệu thì chúng ta phải kể đến Mer, Bim, WW-Audi nha Bác (đó là chúng ta chỉ xét riêng về mặt này, bỏ qua tất cả các yếu tố quan trọng khác của 1 chiếc oto mang lại: an toàn, tiêu chuẩn khí thải, mạnh mẽ, hiệu suất cao, thoải mái, sự hãnh diện khi là chủ nhân..), tất nhiên chúng ta không xét đến xe điện, xe Hybrid, và có lẽ đó là lý giải cho việc giá thành của chúng. Với Mer, Bim, WW, số tự động, chỉ cần 1.8-2.0 + tăng áp, xe có thể bứt phá rất ngoạn mục nhưng chỉ tiêu thụ khoảng 6-7L/100km đường trường! 1 điều mà xe Toy-Altis muốn làm cũng không phải dễ...chạy gần 200km/h xe vẫn cho cảm giác tự tin nha bác!
Trở lại với các hãng xe có phân khúc "xe bình dân" Ví dụ: Innova: em nghĩ nó là chiếc xe mang nhiều "tai tiếng " hơn là danh tiếng, vỏ mỏng, bồng bềnh,...mức độ uống xăng cũng ăn tầm ESC thôi! (mà Inn là 2.0 nha Bác), ngooài ra chạy con Inn nó làm cho người ta liên tưởng đến Bác là 1 lái xe dịch vụ, xe là xe thuê, nó là chiếc taxi đúng nghĩa. Nói điều này em không hàm ý xúc phạm gì người đi xe Inn, bởi nhân cách, đẳng cấp con người ko phải do chiếc xe quyết định, chiếc áo không làm nên thầy tu...nhưng có 1điều không thể phủ nhận là không 1 vị lãnh đạo cao cấp của 1 quốc gia nào dùng xe Toy, Hon, Ford hạng bình dân trong di chuyển cả?! Các hãng xe cũng từ đó mà phải hoàn thiện mình, đưa ra những sản phẩm khác nhau cho từng phân khúc khách hàng.
Tóm lại: người Việt mình quá thiệt thòi, đại đa số là làm lụm chắc chiu cả 1/2 đời, thậm chí đến cả đời cũng chưa mua được 1 chiếc xe oto, Bác đã là người may mắn trong số đó rồi. Hãy trân trọng giá trị sức lao động và sức khỏe của bản thân mà nhanh chóng quyết định mua cho mình 1 chiếc oto để tái tạo lại sức lao động, tinh thần thoải mái, đem lại sự tiện nghi trong di chuyển, vi vu khám phá những miền đất xa xôi, xinh đẹp của Tổ Quốc..và biết đâu có oto rồi sẽ có biết bao điều kỳ dịu, may mắn sẽ đến với gia đình Bác!