Cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi có mức đầu tư lên tới 34 nghìn tỷ, mới chỉ đưa vào hoạt động 1 tháng đã xảy ra hư hỏng hiện đang nằm trong tầm ngắm của cơ quan công an.
Ngày 1/4, nguồn tin từ Tổng công ty Đầu tư đường cao tốc Việt Nam xác nhận cơ quan cảnh sát điều tra Bộ Công an đang tiến hành tìm hiểu các vấn đề tại cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi.
Trước đó, vụ việc tại cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi đã gây xôn xao dư luận khi vừa thông xe đã hỏng.
Ngày 2/9/2018, tuyến cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi chính thức thông xe. Công trình này có tổng mức đầu tư lên đến 34.500 tỷ đồng, trong đó vốn vay JICA gần 16.700 tỷ, vay Ngân hàng Thế giới 12.400 tỷ.
Tuy nhiên, chỉ vừa thông xe 1 tháng, cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi đã xuất hiện hàng loạt ổ gà, ổ trâu. Sau đó, Bộ GTVT yêu cầu kiểm tra, phân tích nguyên nhân cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi vừa đưa vào khai thác, mặt đường đã xuất hiện ổ gà.
Bộ trưởng bộ GTVT Nguyễn Văn Thể đã nghiêm khắc phê bình Chủ tịch HĐTV và Tổng giám đốc Tổng công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc VN (VEC) - chủ đầu tư dự án cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi.
Ngày 12/10/2018 hội đồng thành viên VEC đã tổ chức họp khẩn cấp cảnh cáo 4 đơn vị và 5 cá nhân bao gồm: Ban điều hành liên danh nhà thầu gói 4; Ban điều hành liên danh nhà thầu gói 6; Ban QLDA Đà Nẵng - Quảng Ngãi; Ban điều hành quản lý khai thác đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi. Giám đốc điều hành liên danh nhà thầu gói 4; Giám đốc điều hành liên danh nhà thầu gói 6; Cán bộ phụ trách thi công nhà thầu gói 4 (đoạn Công ty Tuấn Lộc thi công); Cán bộ phụ trách thi công nhà thầu gói 6 (đoạn Tổng công ty Thành An thi công); Phó GĐ kiêm đội trưởng đội vận hành và bảo trì Ban điều hành đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi. Tạm đình chỉ công tác Giám đốc Ban QLDA Đà Nẵng - Quảng Ngãi.
Sau khi hoàn thành công tác sửa chữa, VEC đã được Bộ GTVT cho phép đưa vào thu phí trở lại từ ngày 27/10/2018.
Trong suốt quá trình dự án này được thi công, một kỹ sư của dự án cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi đã tố cáo hàng loạt vấn đề sai phạm liên quan tới dự án của VEC.
Đơn tố cáo được gửi đến nhiều cơ quan, trong đó có Bộ GTVT.
Tháng 11/2017, Bộ GTVT đã xác minh và có kết luận chi tiết từng vấn đề.
Trong 27 vấn đề kỹ sư này tố cáo, có 4 vấn đề được Bộ GTVT cho là có cơ sở một phần.
Ngoài ra, lão nông P.T.L (SN 1959, trú xã Bình Trung, huyện Bình Sơn, Quảng Ngãi) cũng hàng ngày túc trực ở cao tốc, chứng kiến những dấu hiệu sai phạm trong quá trình thi công, ông đã viết đơn gửi đến các cơ quan chức năng.
Vietnamnet.