Rảnh rỗi nghiên cứu về vỏ, được 1 vài thông tin post lên các bác tham khảo và góp ý để hiểu rõ hơn nhá.
Đọc trên lốp thấy các thông số cơ bản như sau:
1- X/175/70/R13/X 82H
2- Max. Load 475Kg
3- Max. Press 300 kPa
4- Tubeless
5- Tread plies : 2 Steel + 1 Polyester + 1 Nylon
6- Side wall: 1 Polyester
7- Tread wear: 280
8- Traction : A
9- Temperature: A
10- DOT 1V FH
11- (xxxx2808) Riêng thông số này được đóng chìm vào cao su
Các thông số trên được giải thích như sau :
1- 175 : bề ngang lốp tính từ hông bên này đến hông bên kia bằng 175 mm.
70 : bề dày lốp tính từ đỉnh gai đến ta-lông bằng 70% của bề ngang lốp.
R13 : đường kính ta-lông bằng 13 inch.
X : Số lớp bố (Để trống: 4 lớp; C: 6 lớp; D: 8 lớp; E: 10 lớp)
82 : chỉ số tải trọng Max. (từ 0 – 150 tương ứng từ 99 – 7395 lbs) 82 = 1075 lbs
H : chỉ số tốc độ Max. (từ Q – Z tương ứng từ 100 – 149 mph) H = 130 mph.
2- Tải trọng Max cho phép (chính là chỉ số 82 ở trên)
3- Áp xuất Max.
4- Không cần ruột.
5- Cấu trúc mặt lốp gồm 2 lớp bố thép + 1 lớp bố polyester và 1 lớp bố nylon
6- Cấu trúc 2 bên hông lốp : 1 lớp polyester.
7- Độ bền, (được test trong phòng thí nghiệm) số càng lớn càng bền.
8- Độ bám đường, có 4 cấp độ từ cao đến thấp : AA, A, B, C
9- Nhiệt độ cho phép, có 3 độ : A, B, C
10- Sản xuất theo tiêu chuẩn an toàn của Mỹ.
11- xxxx code nhận diện của nhà sản xuất (3 hoặc 4 chữ cái) có nhà sản xuất không có mã này.
28 : tuần sản xuất (lốp được sản xuất vào tuần thứ mấy trong năm, từ 01 – 52)
08 : Năm sản xuất.
Có bác lăn tăn chuyện vỏ mòn đến mức nào thì thay là vừa. Căn cứ vào dấu hiệu sau :
Tìm bên hông vỏ, ngay dưới chân gai có những dấu mũi tên hình tam giác, ngay tại điểm tam giác này, rãnh gai
trên mặt vỏ có 1 mấu nhỏ u lên khoảnh 1,5 - 2mm, khi gai vỏ mòn tới điểm u lên này thì coi như hết gai. Nhưng theo
em thấy ít khi nào chạy tới hết gai, vì vỏ thường bị các nguyên nhân khác làm hư trước khi mòn hết gai các bác nhẩy.
Vài ý chia sẻ cùng các bác tài, có gì sai và thiếu sót xin các bác cùng góp ý
Chúc các bác lái xe an toàn và vui vẻ trong dịp đi chơi xuân nhá.