Bản Dự thảo Luật Giao thông đường bộ sửa đổi của Bộ Giao thông vận tải quy định cần bằng lái hạng A0 khi điều khiển xe máy dưới 50 cc hoặc xe máy điện.
Bộ Giao thông vận tải (GTVT) chuẩn bị trình Chính phủ Dự thảo Luật Giao thông đường bộ (GTĐB) sửa đổi. Các quy định mới mang tính cập nhật, bổ sung để Luật GTĐB phù hợp hơn với thực tế giao thông tại Việt Nam sau hơn 10 năm ban hành bộ luật cũ.
Trong đó, có nhiều điểm thay đổi đáng chú ý so với Luật GTĐB năm 2008 (23/2008/QH12) đang được áp dụng.
Sử dụng xe máy dưới 50 cc và xe điện cần bằng lái
Hiện tại, Bộ GTVT đang cấp 4 loại giấy phép lái xe (GPLX) hạng A từ A1 đến A4. Trong Điều 103 của bản dự thảo, Bộ GTVT lên kế hoạch phân loại bằng lái hạng A thành 3 nhóm mới như sau:
A0: cấp cho người lái xe gắn máy (kể cả xe máy điện) có dung tích xy-lanh dưới 50 cc hoặc có công suất động cơ điện không vượt quá 4 kW.
A1: cấp cho người lái xe môtô 02 bánh có dung tích xy-lanh từ 50-125 cc hoặc có công suất động cơ điện từ 4-11 kW và các loại xe quy định cho giấy phép lái xe hạng A0.
A: cấp cho người lái xe môtô 2 bánh có dung tích xi-lanh trên 125 cc hoặc có công suất động cơ điện trên 11 kW và các loại xe quy định cho giấy phép lái xe hạng A0, A1.
Đối với môtô 3 bánh, Bộ GTVT dự kiến sẽ chuyển từ GPLX hạng A3 sang hạng B1 mới. Trong khi đó GPLX hạng B2 và B mới sẽ lần lượt thay thế cho GPLX hạng B1 và B2 hiện hành.
Phải học lại bằng lái nếu bị tước GPLX 4 lần trong 3 năm
Ở Điểm c, khoản 5, điều 107 của dự thảo Luật GTĐB sửa đổi, quy định mới nêu GPLX không còn giá trị sử dụng và sẽ bị thu hồi nếu bị tước GPLX từ 4 lần trở lên trong vòng 3 năm hoặc có tổng thời gian bị tước GPLX trên 24 tháng.
Như vậy, nếu vi phạm luật giao thông và bị xử phạt tước GPLX đủ một trong 2 điều kiện kể trên người lái hoặc chủ phương tiện sẽ phải thi lại để xin cấp lại GPLX mới.
Theo Zing