Hi các bác, em có vấn đề này thắc mắc có bác nào cắt nghĩa giúp. Số là con xe cùi bắp của em hốt nhiên đi cứ như hụt hơi. Sau khi vệ sinh buji (đen xì), lọc gió, em mới tháo cái nắp chụp delco ra và ngó nghiêng một hồi, chợt phát hiện 4 chân tiếp xúc ra dây phin của vỏ delco bị đóng một lớp ô xy hóa dày. Sau khi cạy bỏ, làm vệ sinh sạch sẽ con 4 tiếp điểm này và tiếp điện ở con quay chia điện, xe lại runing ầm ầm. Nhưng tự nhiên em chợt nghĩ, 4 cái tiếp điểm này, em thấy nó mòn vẹt 1/2, vậu thì độ tiếp xúc tiêu chuẩn của con quay và vỏ delco là bao nhiêu mm. Dày quá thì ko quay được, mà mỏng quá thì ko tiếp xúc, vậy thì làm cách nào ta có thể xác định được mức độ tiếp xúc của các tiếp điểm này để biết được hệ thống chia điện của em xe hoạt động hoàn hảo
 
Hạng F
2/4/07
6.178
406
83
RE: Con quay chia điện và nắp chụp delco

4 cái tiếp điểm ấy người ta tiện bỏ 1/2 chứ không phải mòn mất từng đó đâu bác. Thanh dẫn điện trên đầu con quay cũng không nhất thiết phải tiếp xúc với 4 tiếp điểm đó,nếu phải tiếp thật thì chạy vài ngày cũng mòn mất (do bị quẹt). Thực tế là điện áp trên 15KV đã nhảy sang khe hở chừng 1 vài "dem" đó dễ dàng ,để đi đến bugi..!
 
RE: Con quay chia điện và nắp chụp delco

Thế mà em cứ nghĩ là nó phải tiếp xúc với nhau bác ạ. Vậy bác ơi thế chất lượng của dòng cao áp có ảnh hưởng như nào tới việc đánh lửa. Ý của em là nếu trong điều kiện xăng gió chuẩn, buji mới, thì nếu mà delco không cho được dòng cao áp 15Kv thì việc đốt cháy nhiên liệu có hoàn toàn hết không. Và làm thế nào để biết được delco không cho được điện áp ngon lành để thay đi
 
Hạng F
2/4/07
6.178
406
83
RE: Con quay chia điện và nắp chụp delco

Thợ gốc me thường thử cao áp bằng cách để đầu dây bugi (hở) cách sườn máy (chú ý chỗ không có xăng, điện nha!!!) chừng 10mm;khi đề lửa sẽ phóng từ đầu dây ra sườn máy,nghe tanh tách,xanh như tia chớp...là tốt..:)..!
 
Hạng F
14/9/04
9.908
29.270
113
Q3
RE: Con quay chia điện và nắp chụp delco

Chân trong Nắp delco bị vạt 1/2 từ mới ra lò bác ạ, đúng là nó có đóng 1 lớp " ten " nhưng không hề gì cả, làm sạch chừng 3 tháng nó lại y vậy :D
Nhưng bác nên kiểm tra thật kỹ xem có bị nứt đâu không , cái này mới sợ[8D]
 
RE: Con quay chia điện và nắp chụp delco

Oài vậy thì bác ơi liệu cái vụ đóng lớp cắn này nó có ảnh hưởng gì tới chất lượng củi lửa không. Em thì cứ AQ là sau khi cạo lớp cắn này thì xe không bị hụt hơi nữa, nhưng vẫn thấy buji chưa được đỏ lắm
 
Hạng F
2/4/07
6.178
406
83
RE: Con quay chia điện và nắp chụp delco

Lớp cắn gì đó đóng dày trên mặt tiếp điện, thế nào cũng có ảnh hưởng đến việc cấp điện cho bugi (vì 'điện' phải nhảy vòng xa hơn mới đến được tiếp điểm). Còn bugi có khô,đẹp hay không còn lệ thuộc chất lượng bộ hơi (chưa sục dầu,đủ tỉ lệ nén...),hòa khí đúng tỉ lệ và thời điểm đánh lửa thích hợp nữa bác ơi..!
 
Hạng B2
22/6/07
343
0
0
RE: Con quay chia điện và nắp chụp delco

Chưa đc đỏ lắm là màu cam hay màu vàng gạch cua ah? Trong nắp bộ chia điện khi làm vệ sinh rất lưu ý ko đc làm trầy xước lớp bóng của nhựa. Các vết trầy nì có thể làm "cầu nhảy" của tia cao áp nếu bị dơ. Tốc độ cao càng dễ "nhảy lửa".
 
Hạng D
18/4/09
1.318
421
83
P25, Bình Thạnh, HCMC
Re: RE: Con quay chia điện và nắp chụp delco

Mr.Thiet nói:
4 cái tiếp điểm ấy người ta tiện bỏ 1/2 chứ không phải mòn mất từng đó đâu bác. Thanh dẫn điện trên đầu con quay cũng không nhất thiết phải tiếp xúc với 4 tiếp điểm đó,nếu phải tiếp thật thì chạy vài ngày cũng mòn mất (do bị quẹt). Thực tế là điện áp trên 15KV đã nhảy sang khe hở chừng 1 vài "dem" đó dễ dàng ,để đi đến bugi..!


Chào bác Thiết, bốn cái chân tiếp điểm của xe em M323-99 nó bị mòn quá 1/2 rồi. Giả sử sau này muốn độ chế lại mấy tiếp điểm này được không hay phải thay nắp Delco mới ?
 
Tập Lái
6/9/17
9
1
3
64
Mới lái lại lái xế cỏ nên các cụ chỉ giáo cho với(Xem trên mạng cũng không rõ lắm):
-Sơ đồ mạch của những xế trước 1990 ( Mạch nổ nó đi thế nào và hoạt động ra sao).
-Chẳng may pan dọc đường (Cái mạch này)thì có thể xử lý thế nào?Nếu hỏng đường dây thì có thể nối tắt tới accu như thế nào ạ.
-Xe hỏng máy phát vẫn có thể dùng accu và bò tới gara phải không ạ?
Cám ơn các cụ.Xin chờ ạ.