RE: Côn, thắng xe Siena
1/ Côn siena :
a/ Đặc điểm kỷ thuật và cảm giác người lái :
- Côn siena xài dây cáp (không phải trợ lực dầu ) nên cảm giác sẽ nặng hơn các xe có trợ lực , muốn có cảm giác chính xác hơn thì bác x108 nên vào các xe khác ( cùng loại ) đạp thử xem so với xe mình là giống hay nặng hơn, nhẹ hơn ? giống như bác đã chạy thử Vitara, madzda 6 ,...xem có nặng giống siena không ? thoe em là côn siena còn nhẹ hơn madza6 và vitara , nhưng nếu cảm giác bác thấy nặng so với trước của cùng chiếc xe này thì đúng là nó bị nặng hơn rồi, Tuy nhiên bác cảm giác côn nặng là trong điều kiện nào :
Vd : khi kẹt xe mà xe chạy cứ nhích nhích khoảng 15 phút ( nghĩa là chân trái phải đạp liên tục 15 phút thì làm sao mà không cảm giác nặng được ! còn nếu kẹt xe mà dừng hẳng , lúc chạy lúc ngừng thì chân trái sẽ được nghĩ ngơi nên không có cảm giác nặng lắm .
b/ cách xử lý :
- Kiểm tra từ đơn giản đến phức tạp đó là : dùng chai RP7 xịt vào, dùng nhớt nhiểu vào dây cáp ( cúi xuống chổ pedan côn ) sau đó xem thế nào ? nếu vẫn như cũ thì xử lý tiếp theo bằng việc hạ hộp số xuống thay cái bạc đạn "bít tê" ( gagare nào cũng làm được ) , giá cái bạc đạn khoảng 50 nghìn, tiền công khoảng 250-300 , thời gian khoảng 3 tiếng
2/ Thắng trôi :
- Nhận định về hiện tượng này không đơn giản , vì phải xác định đúng hiện tượng thì mới xử lý được
a/ đặc điểm kỷ thuật : 2 thắng trước xài dĩa , 2 thắng sau xài tang trống
b/ Hiện tượng : phải xác định là "trôi" , "trườn"( không hiệu lực thắng ở bánh nào ? ) , nói đơn giản là khi đạp thắng có thấy xe " xỉa" về bên nào không hay chỉ trôi thẳng về phía trước ?
- Tốt nhất đưa xe vào bàn nâng trong gagare , ngồi trong xe nổ máy và đạp thắng , thợ kiểm tra bằng " tay " , tức là dùng tay quay bánh xe thử xem là có " ăn " không ? hay bị trôi bánh nào ?
- Thông thường chỉ có thắng tang trống mới bị hiện tượng này , trong trường hợp này là 2 thắng bánh sau , vì thắng dĩa có cơ chế tự tăng má phanh khi mòn nên khó bị hiện tượng này lắm !
c/ Xử lý hỏng hóc :
- chỉ có cách mở ra xem có bị chảy, nhớt hay xì phốt, cúp ben,....gì đó ( rò rĩ đường ống và xì thì sẽ bị tuột pedan chứ không cứng như bình thường được ), xem bố phanh có bị chai quá không ? phần tang trống có bị mòn quá ? , mòn không đều ?.....
- Kiểm tra hệ thống đường ống có bị rò rỉ, cúp ben có bị xì ?
- Nói tóm lại nếu khi đạp thắng mà pedan vẫn cao , cứng , không có cảm giác "dẻo" , "nhịp nhịp" ,..thì đường ống vẫn OK , vì khi bị rò rĩ là pedan bì dẻo và thấp liền
- Theo em xe bác chỉ cần xem lại má phanh, tang trống ,..có bị chai quá thì thay má phanh mới , xem tang trống cí bị mòn quá không ? xe đời 2002 thì chưa đến nổi mòn tang trống đâu .
@x108 và các bác : bài của bác x108 post bên mục E-gagare nên em đùa tý cho vui chứ y tá bác sỹ gì đâu ! tinh thần OS mà , biết gì nói đó ( có khi nói cũng chưa đúng , nhưng được cái là thêm nhiều bạn tốt )