Hạng D
6/9/11
1.546
205
63
Hồ Chí Minh
MIVEC là giải pháp mà Mitsubishi dùng để tối ưu hóa hoạt động động cơ, nhằm giảm mức tiêu thụ nhiên liệu. Các hãng xe ngày càng phát triển những công nghệ cao nhằm tăng tính cạnh tranh cho sản phẩm trên phân khúc xe đang rất màu mỡ tại thị trường Việt Nam. Mitsubishi có MIVEC, Ford có Ecoboost, Honda có i-VTEC, Toyota có VVT-i, tất cả đều dựa trên mục tiêu tối ưu hóa mức tiêu thụ nhiên liệu, tăng công suất động cơ. Về mặt công nghệ, MIVEC gần với i-VTEC và VVT-i hơn bởi Ecoboost dựa trên yếu tố tăng áp. MIVEC được hiểu là công nghệ van biến thiên, điều khiển điện tử do Mitsubishi Motors phát triển độc quyền công nghệ động cơ này trong nhiều năm.

MIVEC ứng dụng lần đầu trên trên chiếc hatchback Mirage và lọt vào top những mẫu xe tiết kiệm nhiên liệu nhất bấy giờ. Động cơ được tối ưu hóa ở dải tốc độ thấp và trung bình, mặt khác nâng cao công suất ở ngưỡng tua máy cao, MIVEC đạt được cả hai mục tiêu trên nhờ chủ động điều khiển cả thời điểm và thời gian đóng/ mở xu-páp. Hệ thống MIVEC điều khiển, hoán đổi các vấu cam có cùng chức năng. Để có thể tăng tối đa hiệu năng hoạt động của động cơ, công nghệ MIVEC sẽ điều chỉnh hành trình hoặc thời gian đóng mở xu-páp tùy thuộc vào chế độ hoạt động của động cơ.

MIVEC điều khiển bốn chế độ vận hành tối ưu của động cơ như đảm bảo mức tiêu thụ nhiên liệu thấp nhất, thời gian đóng xu-páp trùng nhau tăng lên để giảm tổn thất bơm. Thời điểm xu-páp xả mở được làm chậm lại với mục đích tăng tỉ số nén, tăng tính kinh tế của nhiên liệu. Còn khi cần công suất cực đại (tốc độ và tải trọng lớn), thời điểm đóng xu-páp nạp được làm chậm lại để lượng khí nạp là lớn nhất. Động cơ MIVEC được Mitsubishi ứng dụng trong những mẫu xe cần tính năng hoạt động cao, như mẫu xe thể thao Lancer Evolution, tuy được trang bị động cơ 2.0 nhưng với sự “trợ giúp” của MIVEC kết hợp với công nghệ tăng áp, công suất của mẫu xe này được nâng lên đến 300 mã lực.

Với việc sử dụng những động cơ nhỏ đi cùng với công nghệ cao như MIVEC để tăng công suất, Mitsubishi Motors có lẽ đang đi đúng xu hướng phát triển chung của ngành công nghệ ôtô hiện nay và trong tương lai: sử dụng động cơ vừa đủ để tăng hiệu quả tiết kiệm nhiên liệu mà vẫn đảm bảo tính năng vận hành. Thế hệ động cơ MIVEC mới nhất của Mitsubishi ứng dụng trên mẫu sedan cỡ nhỏ Attrage vừa xuất hiện tại Việt Nam.

Động cơ 3 xi-lanh 1.2 có lợi thế đầu tiên là ở kích thước nhỏ và trọng lượng nhẹ. Thân động cơ đúc bằng vật liệu nhôm nhằm giảm trọng lượng, giảm tiếng ồn động cơ và có khả năng giải nhiệt tốt. Bên cạnh công nghệ MIVEC, hộp số biến thiên vô cấp CVT trên Mirage và Attrage cũng góp phần tối ưu hóa mức tiêu hao nhiên liệu và mang lại cảm giác mượt mà khi vận hành. Hộp số CVT-INVECS III của Attrage còn có khả năng ghi nhớ phong cách lái của tài xế, có thể dựa trên thói quen của tài xế để tự động điều chỉnh thời gian sang số, mang đến cảm giác lái thú vị hơn.

nguồn vnexpress.net
 
Tập Lái
25/1/15
22
28
3
54
...Lancer Evolution, tuy được trang bị động cơ 2.0 nhưng với sự “trợ giúp” của MIVEC kết hợp với công nghệ tăng áp, công suất của mẫu xe này được nâng lên đến 300 mã lực..

Bác cho em hỏi tại sao động cơ PS-G Micec 3.0 mà lại có 220 mã lực vậy bác!
 
1/4/07
21.905
16.707
113
0913168658
Một DC thiết kế thường xuyên làm việc nặng thì cs phải thấp hơn một DC lâu lâu rồ máy một lần. DC dung tích nhỏ mà làm việc nặng thường xuyên sẽ banh ngay.
Bác đọc phần đầu của bài mình vẫn link có nói
Ở đây Pajero Sport thiết kế là làm việc nặng, Grandis làm việc nhẹ, Pajero làm việc nặng nhất.
 
Chỉnh sửa cuối:
Hạng B2
10/9/11
400
319
63
Kiến thức Bác Truong195 đáng nể thiệt.
 
1/4/07
21.905
16.707
113
0913168658
Bác nói như thế thì chết; đây là câu chuyện thầy bói mù xem voi.
Càng "sờ" nhiều, con voi thấy càng đúng, chỉ kiến thức phổ thông thôi mà.
Đoàn Hoouj cũng vậy, càng nhiều người sờ, thì kiến thức càng rộng.
 
Hạng D
3/5/10
2.565
2.796
113
Kiến thức bổ ích. Thanks bác traunuoc, bác Trường.
Mà e tưởng grandis được trang bị mivec trước mirage chứ.
 
Hạng D
6/7/08
4.291
3.072
113
À, lại nói Mivec

Hôm trước ghé Bangkok chơi, thằng bạn nói MIT Thailand đang giảm giá đặc biệt cho PS D (PS D ở Thailand dùng EVGT rồi nhoen, 2.5 mà khoảng 180 HP) khoảng USd3000/chiếc,

Lý do là MIT Thailand chuẩn bị ngưng sản xuất PS D 2.5 với turbo EVGT rồi ( mịa, nghĩ mà nhục, mình vẫn đang sản xuất PSD Turbo VGT !!!)

Và chuẩn mới sẽ là PS máy dầu Mivec !!! (chắc bây giờ ra rồi !!!)

Em cũng đang thắc mắc máy dầu Mivec công nghệ nó ntn. Anh Truong195 nghiên cứu rồi báo cáo giùm em nhoen !!!
 
1/4/07
21.905
16.707
113
0913168658
Xem bài động cơ sạch của bác SubaruMexeco kìa.
Còn muốn chiếc PSD này sạch êm như xe xăng và tiết kiệm (không mạnh bằng) thì vẫn một câu cũ:

Đưa xe đây.

À, lại nói Mivec

Hôm trước ghé Bangkok chơi, thằng bạn nói MIT Thailand đang giảm giá đặc biệt cho PS D (PS D ở Thailand dùng EVGT rồi nhoen, 2.5 mà khoảng 180 HP) khoảng USd3000/chiếc,

Lý do là MIT Thailand chuẩn bị ngưng sản xuất PS D 2.5 với turbo EVGT rồi ( mịa, nghĩ mà nhục, mình vẫn đang sản xuất PSD Turbo VGT !!!)

Và chuẩn mới sẽ là PS máy dầu Mivec !!! (chắc bây giờ ra rồi !!!)

Em cũng đang thắc mắc máy dầu Mivec công nghệ nó ntn. Anh Truong195 nghiên cứu rồi báo cáo giùm em nhoen !!!