Hạng C
24/8/06
732
84
18
52
HN
www.excite.com
Khi hệ thống phun xăng điện tử (EFI - Electronic Fuel Injection) lần đầu tiên xuất hiện trên xe hơi mọi người đều lo ngại rằng một ngày "đẹp trời" nào đó công nghệ cao sẽ khiến những người đi xe hơi trở thành những khách bộ hành bất đắc dĩ. Thật vây, đối với các động cơ xe hơi đời mới chỉ cần một vài sai sót nhỏ trong hệ thống là chiếc xe sẽ không thể hoạt động, nhưng may mắn thay, phần lớn các xe bị lỗi hệ thống điện tử vẫn có thể cho phép chiếc xe lê lết trở về nhà. Một số xe còn có cả chức năng cho phép động cơ vận hành mà không có nước làm mát bằng cách lần lượt tắt từng xi lanh theo một chu trình nhất định để động cơ không bị quá nóng!

Phần lớn người lái xe hiện nay đã không còn khái niệm chỉnh chế hòa khí hay má vít. Công nghệ tiên tiến hiện nay cho phép động cơ vận hành trong nhiều năm mà không cần phải chỉnh sửa. Dường như chúng ta quên mất rằng chính nhờ hệ thống điện tử (electronic system) trên xe mà khả năng xe vận hành không hề thay đổi trong cả mùa đông, mùa hè hay đơn giản hơn là xe "ăn" ít nhiên liệu hơn các loại xe trước đây rất nhiều.



Hộp số với mạch điều khiển điện tử (automatic transmission) để tiết kiệm dù chỉ vài phần trăm giây trong quá trình chuyển số. Máy tính giúp cho việc chuyển số nhẹ nhàng êm ái, kéo dài tuổi thọ hộp số và thậm chí còn có thể tự điều chỉnh cơ chế vận hành cho phù hợp với phong cách lái của bạn. Rất nhiều xe hiện nay sử dụng hộp số tự động 5 tốc độ và hộp số 6 tốc độ cũng ngày một phổ biến. Mercedes Benz đã có hộp số tự động 7 tốc độ giúp cho khả năng tăng tốc của xe từ 0-100 km/h nhanh hơn 1/3 giây so với xe cùng loại sử dụng hộp số 5 tốc độ, hơn nữa lại còn rất tiết kiệm nhiên liệu.

Tính an toàn trên xe đời mới cũng được cải thiện rất nhiều. Cảm biến điện tử (electronic sensor) kích hoạt túi khí (airbag) trong trường xảy ra tai nạn đâm xe. Các loại túi khí kích hoạt 2 giai đoạn có thể được kích hoạt chỉ với lực bung nhỏ nếu như không cần thiết phải sử dụng tối đa lực bung, và thậm chí với các xe của Caddilac thì hệ thống túi khí chỉ bung ra một phần tùy theo điều kiện va chạm (va chạm mạnh sẽ bung toàn bộ).



Hệ thống chống bó cứng phanh (ABS) và cân bằng xe điện tử: Số liệu điều tra cho thấy những chiếc xe được lắp bộ cân bằng điện tử ESC (Electronic Stability Control) hay còn gọi là ESP (Electronic Stability Program) có thể giảm tới 43% nguy cơ tai nạn. ESC không chỉ giảm số va chạm kiểu tự gây tai nạn (chiếm đa số khi chiếc xe mất lái và trượt khỏi đường) mà nó còn tránh được việc các xe đâm vào nhau hàng loạt. sẽ trợ giúp người lái trong điều kiện đường trơn ướt.

Trên nhiều xe còn có công nghệ hỗ trợ phanh gấp (BAS – Brake Assist System), hệ thống này sẽ kiểm soát lực người lái đạp lên bàn đạp phanh, nếu lực tác động chưa đủ hệ thống sẽ tự động bổ sung thêm nếu cần thiết. Người lái có thể phản ứng nhanh khi đạp phanh nhưng sẽ mất nhiều thời gian để tính toán lực phanh cần thiết trong các trường hợp nguy cấp. Trong trường hợp này, máy tính sẽ nhanh chóng đưa ra lực phanh hợp lý bằng hệ thống phân phối lực phanh điện tử EBD ( Electronic Brakeforce Distribution) để có thể dừng xe ngay lập tức giảm thiểu nguy cơ tai nạn.



Một số mẫu xe của Toyota, Lexus, Infiniti, Cadillac và Jaguar còn được trang bị hệ thống rađa (radar system), hệ thống này khi được kích hoạt sẽ tự động duy trì khoảng cách ổn định với xe phía trước và thậm chí còn tự động phanh để cảnh báo người lái nếu như rađa phát hiện ra vật cản xuất hiện đột ngột.

Đôi khi chúng ta còn không thấy được sự hiện hữu của công nghệ trên xe hơi. Ví như công nghệ "Thiết kế với trợ giúp của máy tính" (CAD – Computer-Aided Design) được sử dụng để thử nghiệm các trường hợp đâm xe ảo, chính nhờ công nghệ này mà việc thay đổi nhanh chóng thiết kế hoặc vật liệu chế tạo trở nên dễ dàng hơn. Các xe hơi hiện nay đều có thiết kế các vùng hấp thụ xung lực, khi xảy ra đâm xe những vùng này sẽ bị biến dạng (như một gối đỡ giúp giảm tốc từ từ) trong khi phần hành khách được giữ nguyên nhằm bảo vệ tối đa người dùng.

Qua năm tháng công nghệ đã cải thiện rất nhiều độ bền cũng như tính an toàn của xe, tuy nhiên có những thứ mà công nghệ không thể thay đổi được. Động cơ vẫn cần dầu bôi trơn, lọc dầu lọc xăng vẫn cứ bẩn, ắc quy cần bổ sung nước và lốp thì vẫn cần hơi. Chính vì vậy hãy quan tâm hơn nữa đến chiếc xe của bạn, kẻo đến khi "trái gió trở trời" chiếc xe yêu của bạn "lăn ra ốm" thì quả là đáng tiếc vì bạn đã từng đọc bài viết này!
 
Hạng B2
8/5/08
106
4
18
an giang
RE: Công nghệ mới giúp gì cho xe hơi của bạn?

cong nghệ mới muôn năm !!! nhưng chỉ những cong nghệ có ích cho xe chạy trên dường viet nam thui !!! hihihiihhiih lắm xe co những công nghệ mà ít tài xế và chủ xe biết sử dụng! đúng ko ta ... nếu ko thì minh xin lổi nha ....
 
Hạng D
21/12/06
1.126
732
113
RE: Công nghệ mới giúp gì cho xe hơi của bạn?

Trích đoạn: triha

cong nghệ mới muôn năm !!! nhưng chỉ những cong nghệ có ích cho xe chạy trên dường viet nam thui !!! hihihiihhiih lắm xe co những công nghệ mà ít tài xế và chủ xe biết sử dụng! đúng ko ta ... nếu ko thì minh xin lổi nha ....

Không phải không biết xài mà là không có "chổ" xài vì không có đường chạy, tốc độ "quá chậm" so với thiết kế để sử dụng các công nghệ tiên tiến đó.
 
RE: Công nghệ mới giúp gì cho xe hơi của bạn?

Hì hì. Maiphung vợ hai là vợ hai vợ cả là vợ cả. Không có vợ cả làm gì có vợi hai. Bác yêu xe hơn vợ rồi đấy. Hic HIc Hic. Buồn cho bác nhiều quá.
Hioc Hic Hich
 
Hạng D
RE: Công nghệ mới giúp gì cho xe hơi của bạn?

Trích đoạn: Tires

Hì hì. Maiphung vợ hai là vợ hai vợ cả là vợ cả. Không có vợ cả làm gì có vợi hai. Bác yêu xe hơn vợ rồi đấy. Hic HIc Hic. Buồn cho bác nhiều quá.
Hioc Hic Hich
Vợ hai thích thì có thể đổi dc, còn vợ cã... dám đổi hôn???
 
Hạng F
2/4/07
6.178
406
83
RE: Công nghệ mới giúp gì cho xe hơi của bạn?

Công nghệ mới giúp báo chí phát minh rầm rộ ra các từ " Mất lái"; "Mất thắng"; "Xe điên"...
Công nghệ cũ,lắp trên xe cũ,đâu có điên,cũng không mất gì,kể cả mất "tai"...(chí ít thì cũng không thấy đăng báo!).
Hè hè... Còn công nghệ cũ giúp xe có thể chạy tạm với dầu pha mỡ cá,xăng trộn...đủ thứ ,vốn thường xảy ra ở VN...!!!
 
Tập Lái
9/7/08
17
0
0
RE: Công nghệ mới giúp gì cho xe hơi của bạn?

hiện nay ABS thì song hành với hệ thống TRC ( điều chỉnh lực kéo khi tăng tốc). Nguyên tắc của bộ TRC là khi xe tăng tốc đột ngột thì ECU TRC nhận tín hiệu từ cảm biến bướm ga và tốc độ của bánh xe !
Nếu ECU TRC nhận thấy bướm ga mở lớn và đột ngột cộng với sự chênh lệch tốc độ giữa bánh xe và tốc độ xe gia tăng ( nghĩa là có hiện tượng trượt). Lúc này ECU TRC sẽ gởi tín hiệu đến bứơm ga phụ để đóng lại nhằm giảm mômen của động cơ, đồng thời kết hợp ABS để phanh bánh xe lại. Như vậy sẽ tránh thất thoát công suất động cơ và sự trượt của bánh xe.
 
Hạng B2
5/7/08
295
2
18
Tp.Hcm
RE: Công nghệ mới giúp gì cho xe hơi của bạn?

Đề nghị bác chủ thớt nên ghi rõ nguồn gốc bài viết nếu là sưu tầm .. tránh tình trạng XXX .. nhớ !
 
Hạng B2
25/9/08
474
0
0
62
Miền đất hứa
Re: RE: Công nghệ mới giúp gì cho xe hơi của bạn?

cái này rất bổ ích cho những người cầm lái như chúng ta. rất cám ơn bác phi long,