Bộ phận nghiên cứu an toàn giao thông của Hiệp hội ô tô Mỹ (American Automobile Association) đã chứng minh hệ thống "rảnh tay" như Siri của Appe, MyLink của GM, Sync của Ford khiến lái xe bị phân tâm nghiêm trọng.
[pagebreak][/pagebreak]
Theo AAA, công nghệ rảnh tay được thiết kế để giảm bớt sự phân tâm của người điều khiển xe, nhưng trên thực tế lại tác dụng ngược lại. Nghiên cứu của AAA có thể giúp các nhà sản xuất thiết kế công nghệ rảnh tay tập trung hơn vào việc điều khiển xe.
Để đánh giá tác động "trong thế giới thực", AAA so sánh việc dò đài phát thanh bằng vặn nút điều chỉnh với việc dò đài phát bằng giọng nói ở 6 hệ thống rảnh tay của 6 nhà sản xuất ô tô. AAA phát hiện những công nghệ này khiến lái xe bị phân tâm nhiều hơn.
Kết quả là hệ thống Entune của Toyota tốt nhất. Trên thang điểm đánh giá mức độ phân tâm từ 1 đến 5, Entune khiến lái xe phân tâm ít nhất với 1,7 điểm, mức này tương đương như nghe một sách nói.
Các hệ thống khác được đánh giá bao gồm Blue Link của Huyndai (2,2) Uconnect của Chrysler (2,7), SYNC của Ford với MyFord Touch (3), COMAND của Mercedes (3,1) và MyLink của GM (3,7).
Nghiên cứu cũng đánh giá một cách riêng biệt Siri của Apple (phiên bản iOS 7). Các nhà nghiên cứu cũng sử dụng cách đánh giá tương tự để đo lường trong phạm vi rộng hơn bao gồm sử dụng mạng xã hội, gởi tin nhắn văn bản, cập nhật lịch làm việc. AAA cho biết nghiên cứu phát hiện ra rằng công nghệ rảnh tay rảnh mắt của Apple khiến lái xe mất tập trung tương đối cao với điểm 4.
Nghiên cứu của AAA đã chỉ ra rằng: "Vấn để then chốt liên quan đến tác động phân tâm của hệ thống là
thời gian tương tác. Yếu tố này tăng thêm do sự rườm rà của hệ thống, số lượng các bước cần thiết để thực hiện một hành động, và số lượng lỗi phát sinh." Đối với chức năng thông tin giải trí, Entune của Toyota đòi hỏi thời gian ít nhất, trong khi MyLink của Chevrolet đòi hỏi thời gian nhiều hơn.
AAA kêu gọi các nhà sản xuất giải quyết các vấn đề gây mất tập trung bao gồm độ phức tạp, độ chính xác và thời gian hoàn thành một công việc. AAA không bài bác công nghệ "rảnh tay rảnh mắt", nghiên cứu của AAA chỉ ra rằng công nghệ này còn thiết sót. AAA tin tưởng các nhà sản xuất có thể cải thiện công nghệ này an toàn hơn trong tương lai.
(theo autoblog - detroitnews)