Công nghệ stop-start được trang bị rộng rãi cho ô tô bán ở châu Âu, nhưng còn rất ít nhà sản xuất ô tô áp dụng cho sản phẩm bán ở Mỹ.
[pagebreak]
Nguyên nhân là do hệ thống giao thông ở Mỹ khá tốt với hệ thống cầu vượt tương đối đầy đủ, xe lưu thông ít bị gián đoạn bởi đèn đỏ ở các giao lộ. Thế nên công nghệ stop-start thế hệ thứ nhất, giúp xe tự động tắt máy khi chờ đèn xanh để tiết kiệm nhiên liệu, không được người tiêu dùng Mỹ quan tâm.
Công nghệ stop-start thế hệ 2 ra đời được bổ sung tính năng tự động tắt máy khi xe xuống dốc hay khi giảm tốc. Khi xe giảm tốc, thay vì động năng biến thành nhiệt năng vô dụng, lực quán tính của xe sẽ biến thành điện năng dự trữ trong ắc quy hay pin sạc. Tuy nhiên công nghệ tiết kiệm nhiên liệu này gặp phải rào cản của phương pháp đánh giá hiệu quả nhiên liệu lỗi thời của EPA. Theo quy định kiểm tra hiệu quả nhiên liệu ở Mỹ, quãng đường xe chạy khi tắt động cơ không được tính. Điều này khiến nhà sản xuất không muốn trang bị công nghệ stop-start cho sản phẩm của họ. Nhưng điều này đã bắt đầu thay đổi ở Mỹ, mới đây EPA đưa ra tiên đoán xe xăng micro hybrid sẽ chiếm 42% vào năm 2040, đánh bại công nghệ mild hybrid và full hybrid chiếm 5%, plug-in hybrid và EV chiếm 1%.
Ford có kế hoạch cuối năm nay sẽ có 500.000 xe Fusion 2014 1.5 lít EcoBoost trang bị công nghệ start-stop được bán ở Mỹ và trên thế giới. Ford tuyên bố đến năm 2017, 70% xe Ford bán ở Mỹ và trên thế giới sẽ được trang bị công nghệ tiết kiệm nhiên liệu này.
Nhưng trong 3 nhà sản xuất ô tô lớn ở Mỹ, đi tiên phong trong việc giới thiệu công nghệ stop-start với công chúng Mỹ là GM. Cách đây vài tháng, chỉ 1 năm sau khi tung ra Malibu Eco 2013 với công nghệ eAssist, tên của GM đặt cho công nghệ mild hybrid (lai nhẹ), Chevrolet đã cho ra mắt công chúng Mỹ Malibu 2014 với công nghệ stop-start hoàn toàn mới.
Công nghệ stop-start của GM trang bị cho Malibu 2014 hoàn toàn khác với các nhà sản xuất khác. Các nhà sản xuất ô tô khác cung cấp công nghệ stop-start chủ yếu trên dòng xe hybrid. Chẳng hạn như với micro hybrid, động cơ điện có nhiệm vụ hoạt động hỗ trợ động cơ đốt trong khi xe mới khởi hành, là thời điểm xe ngốn nhiều nhiên liệu. Công nghệ stop/start của Chevrolet Malibu 2014 không mang tính chất hybrid, động cơ điện chỉ khởi động động cơ đốt trong và biến thành máy phát điện khi giảm tốc, không tham gia vào việc truyền động lực cho các bánh xe.
Điều này cũng hoàn toàn khác với Malibu Eco 2013 được trang bị hệ thống eAssist. Hệ thống này bao gồm pin sạc lớn hơn, dự trữ được nhiều điện năng tái tạo khi xe giảm tốc có thể cung cấp đủ điện năng cho các thiết bị điện khi xe tắt máy cũng như cung cấp năng lượng cho động cơ điện công suất 15 mã lực hỗ trợ động cơ đốt trong khi xe khởi hành hay tăng tốc. Do giá thành cao nên Malibu Eco 2013 chưa được người tiêu dùng Mỹ nhiệt liệt đón nhận.
Nhờ động cơ đốt trong được trang bị công nghệ van tự động trực tiếp tiết kiệm nhiên liệu khi xe khởi hành nên Malibu 2014 không cần đến sự hỗ trợ của động cơ điện. Điện dự trữ trong ắc quy thông thường cũng đủ để cung cấp hệ thống điện khi xe tắt máy. Hệ thống stop-start của Malibu 14 không cần đến pin sạc lớn hơn. Điều này chẳng những cho phép xe giảm được chi phí đầu tư mà còn giảm được trọng lượng và thêm nhiều không gian hữu dụng.
Công nghệ stop-start mới trang bị trên Malibu 2014 giúp xe đạt mức tiêu thụ nhiên liệu bình quân trong thành phố bằng với Malibu 2013 là 9,4 lít/100 km (25 mpg) và trên đường cao tốc là 6,53 lít/100 km (36 mpg), hao hơn một chút so với công nghệ eAssist trang bị trên Malibu 2013 là 6,357 lít/100 km (37 mpg). Cả hai cùng trang bị động cơ 2.5 lít 4 xy lanh, nhưng bù lại giá Malibu 2014 lại rẻ hơn nhiều.
Nội thất Malibu 2014
Giám đốc marketing thương hiệu, John Hahn cho biết giá chiếc sedan cỡ trung Malibu trang bị công nghệ stop-start là 22.900 USD, nếu đầu tư công nghệ hybrid nhẹ giá sẽ là 30.000 USD. Điều này dẫn đến kết quả là 90% khách hàng đã chọn mua Malibu công nghệ stop-start. Hahn cũng cho biết doanh số Malibu tháng 10 tăng 58% và tháng 11 tăng 41% so với cùng kỳ năm ngoái. Hahn nhấn mạnh công nghệ stop/start hiện nay của các nhà sản xuất ô tô khác đều là công nghệ hybrid.
GM cho biết công nghệ stop-start của Malibu sẽ tiếp tục được mở rộng trang bị cho nhiều nhãn hiệu khác chẳng hạn như Impala, tuy nhiên hãng chưa tiết lộ thời gian cụ thể.
(tổng hợp internet, theo Greencarreports - Wardsauto)