Hạng B2
29/1/16
178
110
43
www.lexustranhungdao.com
Lexus đã giới thiệu động cơ tăng áp vào quý I/2015 em viết bài này để nêu ra những điểm mạnh của động cơ mới này. Với việc ra đời muộn động cơ 2.0T này mang những ưu điểm của động cơ Turbo và hạn chế những nhược điểm của nó.
29474962994_f16de182c9_z.jpg

Đầu tiên, Em xin gửi đến các bác thông số kỹ thuật của động cơ này:
[xtable=skin1|726x342]
{tbody}
{tr}
{td=346x@}
Kiểu động cơ{/td}
{td}
2.0 lit, I4, 16 van trục cam kép, tăng áp (8AR-FTS){/td}
{/tr}
{tr}
{td=346x@}
Dung tích xi lanh{/td}
{td}
1998 cc{/td}
{/tr}
{tr}
{td=346x@}
Công suất cực đại{/td}
{td}
235 hp/4800-5600 vòng/phút{/td}
{/tr}
{tr}
{td=346x@}
Kiểu dẫn động{/td}
{td}
Dẫn động 4 bánh toàn thời gian{/td}
{/tr}
{tr}
{td=346x@}
Chế độ lái{/td}
{td}
Thường – Tiết kiệm nhiên liệu – Thể thao – Thể thao +{/td}
{/tr}
{tr}
{td=346x@}
Tiêu chuẩn khí xả{/td}
{td}
Euro 6{/td}
{/tr}
{tr}
{td=346x@}
Đường kính lòng xy lanh x kỳ động cơ{/td}
{td}
86 x 86 (mm){/td}
{/tr}
{tr}
{td=346x@}
Tỷ số nén{/td}
{td}
10.1{/td}
{/tr}
{tr}
{td=346x@}
Hệ thống phun nhiên liệu{/td}
{td}
Hệ thống phun nhiên liệu kết hợp trực tiếp và đa điểm D4-ST{/td}
{/tr}
{/tbody}
[/xtable]
Cơ bản về độ bền và độ tin cậy Lexus luôn đưa lên hàng đầu và động cơ 2.0 T mới cũng vậy. Những thử nghiệm sau sẽ cho các bác thấy được điều đó.
Động cơ được thử nghiệm trên 1.000.000 km trong điều kiện và môi trường lái xe khắc nghiệt.Tại Bắc Mỹ, các thử nghiệm độ an toàn và độ bền của động cơ Turbo cho mẫu xe mới, bao gồm lái xe trên đường đồi núi, lái xe trên mặt đường xấu và trong các loại điều kiện thời tiết bao gồm việc lái xe liên tục trong Thung Lũng Chết vào mùa nóng nhất (nhiệt độ lên đến trên 50 độ C).
Thông tin về sự khắc nghiệt của Thung Lũng Chết: https://vi.wikipedia.org/wiki/Thung_lũng_Chết
29988858322_41d66a89c2_z.jpg

Một kiểm tra khác cũng đã được thực hiện là cho động cơ chạy với tốc độ cao cho đến khi đạt tới nhiệt độ tối đa sau đó đổ nước làm mát động cơ -30 độ cho toàn bộ động cơ.
Động cơ 2.0T của Lexus đã trải qua những thử nghiệm lập đi lập lại trong các điều kiện cực kì khắc nghiệt hiếm khi xảy ra khi sử dụng trong điều kiện thực tế.
Nhờ việc kiểm tra nghiêm ngặt đó, Lexus vẫn đảm bảo được độ bền và độ tin cậy của xe Lexus.
Lexus đã kết hợp những công nghệ trên động cơ 2.0T đạt được hiệu suất tiết kiệm nhiên liệu tuyệt vời, momen xoắn tốt ở tốc độ thấp lẫn sự hứng khởi khi lái xe.
29988859092_27c8dc8968_b.jpg

Những công nghệ trên động cơ Lexus 2.0T mới:

- Sử dụng công nghệ tăng áp cuộn đôi:

+ Bộ phận tăng áp này được phát triển hoàn toàn toàn do các kỹ sư Lexus, turbo sử dụng một hệ thống xả 4 thành 2.
Các bác cứ tưởng tượng động cơ có 4 xi lanh nhưng trong đó có mỗi 2 xi lanh sẽ chuyển động cùng chu kì. Vì thế hệ thống tăng áp cuộn đôi sẽ thu phát khí thải từ các cặp xi lanh có chu kì cùng nhau làm dòng khí thải không va chạm và trộn vào nhau làm giảm lưu lượng dòng chảy từ đó giảm thiểu được độ trễ Turbo (được gọi là Turbo lag).
30103059765_cb12f2a7ae_b.jpg


- Công nghệ giảm âm của động cơ 2.0 T Lexus:
Như các bác đã biết tiếng ồn luôn là 1 đặc trưng của động cơ tăng áp, Lexus vẫn ưu tiên giải quyết vấn đề này theo đúng tiêu chuẩn cách âm và êm ái của Lexus:

+ Lexus sử dụng các van nhánh khí điện và 1 thiết bị cộng hưởng để làm giảm thiểu tiếng ồn.
+ Trục cân bằng sử dụng các bánh răng bằng nhựa giúp làm giảm các dao động lên xuống của động cơ xi lanh làm giảm thiểu hiện tượng rung à tăng tính linh hoạt và thoải mái trong cabin
30103059575_510c7ec5a9.jpg

+ Sử dụng nắp động cơ cách âm và cách nhiệt.
  • Và em nghiên cứu thì các phóng viên đánh giá xe ở nước ngoài đánh giá rất cao độ cách âm của động cơ 2.0 T Lexus sao với động cơ Turbo của dòng xe khác bằng các nghe và so sánh khi 2 xe nổ Rodai.

- Động cơ 2.0T sử dụng hệ thống phun nhiên liệu kết hợp giữa phun dang cổng và bơm trực tiếp, bằng cách kết hợp này sẽ tối ưu tùy theo trình trạng lái xe, tiết kiệm nhiên liệu và tăng công suất động cơ. Như em thấy được là với máy 3.5 của RX350 đời 2015 và Rx350 2016 thì mã lực là: 274 hp so với 295 hp khi máy RX350 2016 đã sử dụng hệ thống phun xăng D-4ST này.

- Sử dụng công nghệ sản xuất và vật liệu mới: vật liệu độ bền cao nhưng lại nhẹ, tối ưu hóa từng chi tiết nhỏ: lò xo dạng rỗng, dùng nhựa cho nắp đầu xi lanh, cụm và ống nạp, tỏ Tuabin thép đúc chịu nhiệt mới giảm hàm lượng niken… Tất cả được áp dụng chủ đông nhằm tính đến bảo vệ môi trường đều này đảm bảo chất lượng cao cho toàn bộ quá trình sản xuất động cơ. Đồng thời, mỗi chi tiết phụ tùng của tuabin tăng áp có thể cung cấp riêng biệt nhằm giảm thiểu chi phí thay thế

- Tiêu chuẩn khí thải Euro 6:

+ Cải tiến nhiều trong việc thiết kế động cơ và sử dụng cảm biến tăng độ chính xác của hệ thống không khí – nhiêu liệu mang lại khả năng lái xe tuyệt vời, khả năng tiết kiệm nhiên liệu và lượng khí thải thấp.

Trên đây là những điều em nghiên cứu được về động cơ 2.0 T Lexus, điều đặc biệt là động cơ này được thiết kế và sản xuất tại nhà máy Lexus Miyoshi điều này giúp các kĩ sư có thể tùy chỉnh tốt hơn khi lắp ráp vào xe (hiện nay động cơ Turbo của các hãng xe khác thường được cung cấp bởi hãng thứ ba và 3 hãng sản xuất động cơ Turbo lớn nhất hiện nay là: Garrett (Honeywell), Borg Warner và Mitsubishi Turbochargers.)
Xin cung cấp đến các bác những thông tin này, em cũng tìm hiểu và sưu tầm thêm nhưng chắc chắn có những hạn chế. Mong các bác tranh luận và cùng góp ý..:D..

Gửi các bác video về động cơ 2.0 T mang mã (8AR-FTS):
 
Chỉnh sửa cuối:
  • Like
Reactions: souri and foton
Hạng D
5/4/08
1.586
5.248
113
hay
cảm giác lái thì sao bác ?
bác cho e hỏi dòng GS này là bản nâng cấp, hay sao ?
 
Hạng B2
29/1/16
178
110
43
www.lexustranhungdao.com
hay
cảm giác lái thì sao bác ?
bác cho e hỏi dòng GS này là bản nâng cấp, hay sao ?
vâng về hệ thống lái mới của Lexus thì Lexus đời mới như NX, RX. LX, GS đều trang bị hệ thống treo thích ứng có chế độ lái Sport S+ khi bật qua chế độ lái này cảm giác lái khác hẳn bác ạ, tay lái đầm chắc hơn hẳn và độ đáp ứng cho mỗi cú nhấn ga là nhanh hơn thấy rõ so với chế độ lái bình thường ạ!
 
Hạng D
5/4/08
1.586
5.248
113
vâng về hệ thống lái mới của Lexus thì Lexus đời mới như NX, RX. LX, GS đều trang bị hệ thống treo thích ứng có chế độ lái Sport S+ khi bật qua chế độ lái này cảm giác lái khác hẳn bác ạ, tay lái đầm chắc hơn hẳn và độ đáp ứng cho mỗi cú nhấn ga là nhanh hơn thấy rõ so với chế độ lái bình thường ạ!
thanks