Hạng F
Super Moderators
11/2/15
7.775
18.752
113
Lâm Đồng
Người ta vẫn nghĩ rằng khung gầm và động cơ là 2 yếu tố khiến giá xe đắt đỏ. Điều này đúng, nhưng chưa đủ bởi các thiết bị điện tử, công nghệ trên xe cũng chiếm đến 40% giá trị của chiếc xe.

Công nghệ và hệ thống điện tử chiếm đến 40% giá trị của một chiếc xe hơi

Theo khảo sát mới nhất Deloitte, yếu tố công nghệ/ điện tử trên xe hơi đang ngày càng chiếm nhiều giá trị chiếc xe hơn. Nếu như trong năm 2000, yếu tố này chỉ chiếm 18%, thì đến năm 2010 và 2020 nó tăng lần lượt là 27 - 40%. Theo đà tăng trưởng, dự đoán các yếu tố công nghệ/ điện tử trên xe hơi sẽ chiếm đến 45% giá trị chiếc xe.

Cũng trong báo cáo này, Deloitte cho biết có một sự cải tiến lớn về công nghệ trong vài thập kỷ trở lại đây. Trong năm 2004, chỉ có 25% xe hơi có túi khí và chưa đến 50% xe có ghế chỉnh điện. Đấy là chưa kể đến trong năm 2004, chưa tới 20% xe hơi trên thị trường được trang bị những công nghệ như: cân bằng điện tử, túi khí bên, cảm biến áp suất lốp, cảm biến đỗ xe phía sau và hệ thống cảnh báo điểm mù.

Tuy nhiên, đến năm 2017 thì những trang bị trên đã có mặt ở 80% xe trên thị trường.

Công nghệ và hệ thống điện tử chiếm đến 40% giá trị của một chiếc xe hơi

Dung lượng các thiết bị công nghệ/ điện tử trên ô tô ngày càng tăng
Đương nhiên, những trang bị trên chỉ được tính là công nghệ điện tử "cơ bản" của xe hơi. Những chiếc xe hiện đại còn có vô vàn công nghệ tiện nghi và an toàn khác nữa như: điều khiển hành trình thích ứng, gương chống chói, hệ thống thông tin giải trí hiện đại, đóng mở cửa thông minh, khởi động bằng nút bấm... Thậm chí một số mẫu xe còn có chức năng ngắt xy lanh hay động cơ hybrid/ động cơ điện.

Ngoài việc gia tăng về số lượng, các trang bị điện tử còn có giá đắt đỏ hơn xưa, khiến cho giá xe tăng cao. Cộng với việc công nghệ tự lái và tự lái bán tự động đang xâm nhập ngày càng nhiều vào xe hơi ở mọi phân khúc, việc giá xe bị đội lên vì trang thiết bị điện tử là chuyện không thể tránh.

Việc các chính phủ cũng áp dụng các chính sách khắc khe hơn về an toàn và hiện đại cũng khiến cho xu hướng này tăng thêm.


Công nghệ và hệ thống điện tử chiếm đến 40% giá trị của một chiếc xe hơi

Công nghệ tự lái đang ngày một phát triển và phổ biến, kéo theo sự xuất hiện của vô số hệ thống trợ lái trên xe hơi, giúp khách hàng lái xe an toàn, thoải mái và dễ dàng hơn
Các bác nghĩ sao về điều này? Việc xe hơi ngày càng hiện đại hơn có khiến các bác gặp khó khăn gì không?
 
Hạng B2
24/11/15
246
315
78
34
Công nghệ càng nhiều khiến cho xe càng mau lỗi thời !!
 
Hạng B2
26/7/16
398
734
93
VN mình biết bao h áp dụng đc công nghệ tự lái mấy bác
 
Hạng D
28/6/16
1.514
1.718
113
VN khác thế giới.
Thuế rất cao, thu nhập trung bình thấp -> xe hạng A B C được ưa chuộng do giá phải chăng.
Chứ nếu VN không phải nuôi bộ máy khổng lồ và nợ công nhiều, đánh thuế thấp như Âu Mẽo thì ra đường chắc xe phần lớn C D E và SAV SUV size cỡ trung trở lên.
Ở xứ thiên đường thì phải chấp nhận xe ít options và an toàn kém, cấm kêu.
 
Hạng B2
12/8/17
368
292
63
44
Quảng Ngãi
Lên xe mà ngồi như bác trong ảnh thì thôi đi bản base cho rồi. Bao giờ công nghệ tự lái đạt đến mức mà leo lên nằm đọc báo còn xe chạy theo ý mình thì mới xài thể loại tự động này.
Vios số sàn lắp thêm mấy cái túi khí nữa là OK nhất.
 
Hạng D
15/11/13
3.937
4.818
113
Lên xe mà ngồi như bác trong ảnh thì thôi đi bản base cho rồi. Bao giờ công nghệ tự lái đạt đến mức mà leo lên nằm đọc báo còn xe chạy theo ý mình thì mới xài thể loại tự động này.
Vios số sàn lắp thêm mấy cái túi khí nữa là OK nhất.

Cái này gây tranh cãi hơi nhiều nè bác. Vì giả sử như cos trường hợp này xảy ra, khi bị tai nạn thì bảo hiểm đền cho ai, và ai là người có trách nhiệm? Hãng xe, người sử dụng xe hay hãng làm thiết bị AI tự lái? Cho nên trừ khi loại trừ hẳn việc lái xe của con người (con người chỉ lên xe nhấn địa điểm là xe tự lái), cấm hẳn việc con ngừoi lái xe thì may ra thực hiện được. Vì lỡ tai nạn xảy ra giữa 1 bên tự lái xe và 1 bên là xe tự lái thì sẽ dẫn đến kiện tụng lẫn nhau rất phức tạp. Mà người dân các xứ tự do rất thích đi kiện tụng.

viễn cảnh trên phim nhìn dễ như vậy, công nghệ xe tự lái hiện tại cũng sắp đạt được tới cảnh giới đó rồi nhưng thực tế ngoài đời vướng hàng rào pháp lí rất phức tạp.
 
Hạng F
22/7/13
9.338
44.510
113
Lên xe mà ngồi như bác trong ảnh thì thôi đi bản base cho rồi. Bao giờ công nghệ tự lái đạt đến mức mà leo lên nằm đọc báo còn xe chạy theo ý mình thì mới xài thể loại tự động này.
Vios số sàn lắp thêm mấy cái túi khí nữa là OK nhất.
Quan trọng là nó “bền” ko, chứ thánh Toy thì quá nổi tiếng món E-bẹc siêu bền này dồi
 
  • Like
Reactions: Osin